Đà Nẵng: Quy định mới về diện tích tối thiểu khi tách thửa đất

Đất đai - Ngày đăng : 15:02, 09/09/2018

(TN&MT) - Theo Quyết định số 29/2018/QĐ-UBND về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn được UBND thành phố Đà Nẵng ký ban hành mới đây và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/9, tại các phường thuộc quận Hải Châu và Thanh Khê, thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa phải bảo đảm điều kiện có diện tích tối thiểu là 50m2 và chiều rộng cạnh thửa đất tối thiểu là 3m.
Đà Nẵng ban hành qui định mới về diện tích tách thửa đất
Đà Nẵng ban hành quy định mới về diện tích tách thửa đất

Đối với các phường thuộc quận Sơn Trà, phường Mỹ An và Khuê Mỹ thuộc quận Ngũ Hành Sơn, phường Khuê Trung và phường Hòa Thọ Đông thuộc quận Cẩm Lệ, phường Hòa Minh và phường Hòa Khánh Nam thuộc quận Liên Chiểu, thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa phải bảo đảm điều kiện có diện tích tối thiểu là 60m2 và chiều rộng cạnh thửa đất tối thiểu là 3m.

Đối với phường Hòa An thuộc quận Cẩm Lệ; các phường Hòa Khánh Bắc, Hòa Hiệp Nam và Hòa Hiệp Bắc thuộc quận Liên Chiểu; thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa phải bảo đảm điều kiện có diện tích tối thiểu là 70m2 và chiều rộng cạnh thửa đất tối thiểu là 3,5m.

Đối với phường Hòa Hải và phường Hòa Quý thuộc quận Ngũ Hành Sơn; các phường Hoà Thọ Tây, Hoà Phát và Hoà Xuân thuộc quận Cẩm Lệ; vị trí mặt tiền Quốc lộ 1A, Quốc lộ 14B, Quốc lộ 14G, ĐT 602, ĐT 605 thuộc địa phận huyện Hòa Vang, thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa phải bảo đảm điều kiện có diện tích tối thiểu là 80m2 và chiều rộng cạnh thửa đất tối thiểu là 4m.

Đối với các xã thuộc huyện Hòa Vang và huyện Hoàng Sa (trừ các vị trí mặt tiền các quốc lộ, tỉnh lộ nêu trên), thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa phải bảo đảm điều kiện có diện tích tối thiểu là 120m2 và chiều rộng cạnh thửa đất tối thiểu là 5m.

Trường hợp tách thửa đất có diện tích đất tự mở đường làm lối đi, yêu cầu người sử dụng đất có văn bản tự nguyện hiến đất mở đường, có UBND phường, xã xác nhận và đường đi mới hình thành tối thiểu phải bằng với lộ giới kiệt, hẻm tại khu vực theo quy định đối với các quận: Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Liên Chiểu; riêng huyện Hòa Vang là từ 5m trở lên và đảm bảo kết nối hạ tầng kỹ thuật trong khu vực, và phần diện tích này thể hiện là đường giao thông.

Trường hợp từ 01 thửa đất gốc, người sử dụng đất đề nghị tách từ 5 thửa trở lên (kể cả các thửa đất đã được tách ra trước đó), yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với UBND các quận, huyện ban hành hướng dẫn những quy định cần thiết về hạ tầng kỹ thuật trước khi thực hiện thủ tục tách thửa đất.

Trường hợp người sử dụng đất xin tách thửa mà thửa đất được hình thành từ việc tách thửa không đảm bảo các quy định nêu trên, đồng thời với việc xin được hợp thửa đất đó với thửa đất khác liền kề để tạo thành thửa đất mới đảm bảo các điều kiện quy định nêu trên thì được phép tách thửa đồng thời với việc hợp thửa đất và thực hiện cấp GCN quyền sử dụng đất.

UBND thành phố cũng quy định, người sử dụng đất không được tách thửa, chia nhỏ các lô đất đã được phê duyệt quy hoạch tại các khu quy hoạch chi tiết xât dựng tỷ lệ từ 1/2.000 đến 1/500 trên địa bàn thành phố (trừ khu vực quy hoạch đất ở chỉnh trang).

Trường hợp quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ từ 1/2.000 đến 1/500 đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt xác định thửa đất thuộc quy hoạch đất ở xây dựng mới, đất sử dụng hỗn hợp (trong đó có chức năng đất ở) và có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện, để thu hồi thực hiện dự án; sau 03 năm kể từ ngày rà soát phê duyệt các quy hoạch này mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện hoặc có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện và chưa có thông báo thu hồi đất, chưa có quyết định thu hồi đất, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền không điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì được tách thửa đất.

Các quy định nêu trên không áp dụng trong các trường hợp tách thửa do Nhà nước thu hồi một phần thửa đất; đất hiến tặng cho Nhà nước, đất tặng cho hộ gia đình, cá nhân để xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa.

Quy định cũng nêu rõ hộ gia đình, cá nhân đã nộp hồ sơ hợp lệ đề nghị tách thửa đất trước ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành (ngày 10/9) nhưng chưa giải quyết thủ tục tách thửa thì được tiếp tục giải quyết theo quy định có hiệu lực trước đây.