Sóc Trăng: Chưa xử lý dứt điểm 44 tổ chức vi phạm pháp luật về đất đai

Đất đai - Ngày đăng : 17:31, 30/07/2018

(TN&MT) - Qua kết quả kiểm tra, rà soát việc quản lý, sử dụng đất đai của các cơ quan, tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo Chỉ thị số 134/CT-TTg ngày 20/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ, cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng phát hiện có 145 cơ quan, tổ chức vi phạm pháp luật về đất đai.
soct
Một góc TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng

Theo đó, hành vi vi phạm dưới nhiều hình thức như: cho thuê, cho mượn; đất bị lấn, chiếm; tranh chấp… với tổng diện tích 1.122,6 ha. Đến nay, các huyện, thị xã, thành phố đã xử lý được 101 cơ quan, tổ chức vi phạm với diện tích 345,5 ha. Hiện còn 106 thửa với tổng diện tích trên 777 ha của 44 tổ chức chưa được xem xét, xử lý dứt điểm với những nội dung vi phạm, gồm: đất bị lấn chiếm 766,92 ha, tranh chấp 6,38 ha, cho thuê 2,55 ha,...

Trong thời gian qua, UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các địa phương sớm xử lý dứt điểm những trường hợp vi phạm pháp luật đất đai theo Chỉ thị 134/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, việc xử lý còn rất chậm, một số địa phương chưa quan tâm sâu sát trong việc chỉ đạo thực hiện, từ đó dẫn đến vụ việc còn kéo dài làm ảnh hưởng đến công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh.

Để xử lý dứt điểm các vi phạm pháp luật về đất đai của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất; Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng đã yêu cầu UBND cấp huyện thiết lập hồ sơ, tham mưu đề xuất UBND tỉnh Sóc Trăng xử lý các trường hợp thuộc thẩm quyền của cấp huyện đã được thống nhất phương án xử lý đối với những thửa đất có vi phạm.

Đối với những trường hợp vượt thẩm quyền của UBND cấp huyện thì tổng hợp báo cáo đề xuất UBND tỉnh Sóc Trăng xem xét, chỉ đạo thực hiện. Ngoài ra, các trường hợp trước đây đã thống nhất phương án xử lý, nhưng chưa thực hiện dứt điểm đến nay có thay đổi, điều chỉnh, bổ sung thì liên hệ với Sở TN&MT để được hỗ trợ và cùng phối hợp thực hiện.