Bà Rịa - Vũng Tàu: Kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ

Đất đai - Ngày đăng : 13:03, 27/06/2018

(TN&MT) - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành văn bản thu hồi và chấm dứt hiệu lực các văn bản về chủ trương đầu tư nhiều dự án bất động sản do các chủ đầu tư không triển khai và chậm tiến độ thực hiện trên địa bàn tỉnh.
tau1
Một dự án “treo” từ nhiều năm nay tại TP.Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Hàng loạt dự án bị thu hồi chủ trương đầu tư

Báo cáo của Sở Kế hoạch Đầu tư  tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu  cho thấy, tính từ năm 2014 đến nay,  địa phương này đã thực hiện chấm dứt 122 dự án chậm triển khai, trong đó có 31 dự án trong khu công nghiệp, 48 dự án nhà ở, khu đô thị, 06 dự án cụm công nghiệp và 37 dự án khai thác ngoài khu công nghiệp.

Riêng 6 tháng đầu năm 2018, địa phương này đã chấm dứt hoạt động 06 dự án đầu tư. Nguyên nhân chấm dứt hoạt động đầu tư là do nhà đầu tư không tiếp tục triển khai thực hiện dự án và chậm tiến độ thực hiện. Theo đó, Công ty TNHH Thương mại Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân (Công ty Việt Hân) sẽ bị hủy bỏ chủ trương đầu tư 3 dự án đang triển khai thực hiện.

Cụ thể, chủ trương cho nghiên cứu khảo sát lập dự án khu phức hợp công viên quảng trường biển, khách sạn 5 sao, khu thương mại và chung cư cao tầng thuộc thị trấn Long Điền, huyện Long Điền (văn bản số 5300/UBND-VP ngày 22/8/2008); chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư Việt Hân 3 thuộc thị trấn Long Hải, huyện Long Điền (văn bản số 96/UBND-VP ngày 08/01/2009 và văn bản số 4836/UBND-VP ngày 29/6/2016); chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư Việt Hân 5 thuộc thị trấn Long Hải, huyện Long Điền (văn bản số 104/UBND-VP ngày 11/01/2010). 

Mọi chi phí chuẩn bị đầu tư phát sinh (nếu có) liên quan đến các Dự án nêu trên, Công ty Việt Hân tự chịu trách nhiệm. UBND huyện Long Điền cũng được giao trách nhiệm thực hiện công bố thu hồi chủ trương các dự án nêu trên cho người dân trong vùng Dự án được biết và định hướng quy hoạch của khu đất sau khi thu hồi Dự án.

Lý do thu hồi dự án là từ khi được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận chủ trương đến nay, Công ty Việt Hân không phối hợp với địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và thủ tục chuẩn bị đầu tư theo quy định; Sở Xây dựng đã có văn bản thông báo cho chủ đầu tư dừng triển khai các Dự án nêu trên để thực hiện các thủ tục thu hồi chủ trương đầu tư nhưng Công ty Việt Hân vẫn không có ý kiến phản hồi.

Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu  cũng đã ban hành văn bản thu hồi và chấm dứt hiệu lực văn bản số 1986/UBND-VP ngày 04/4/2008 của UBND tỉnh về việc chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Khu đô thị Chí Linh - Cửa Lấp, phường 12, thành phố Vũng Tàu. Mọi chi phí chuẩn bị đầu tư phát sinh (nếu có) liên quan đến dự án, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại Dầu khí - IDICO tự chịu trách nhiệm.

Lý do thu hồi dự án kể từ khi được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận chủ trương đầu tư (năm 2008) đến nay, Chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, chưa tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan để giải phóng mặt bằng và hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, dự án chậm triển khai theo quy định.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao các cơ quan chức năng có liên quan rà soát lại các thủ tục đất đai của Dự án xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo UBND tỉnh xử lý theo quy định Luật Đất đai; đề xuất lập danh mục kêu gọi đầu tư dự án theo quy định; tổ chức thu hồi hoặc trình UBND tỉnh thu hồi các văn bản liên quan đến quá trình triển khai thủ tục thực hiện dự án nêu trên.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu UBND TP.Vũng Tàu có trách nhiệm thực hiện công bố thu hồi chủ trương dự án nêu trên cho người dân trong vùng dự án được biết và định hướng quy hoạch của khu đất sau khi thu hồi dự án. Song song đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đồng ý chấm dứt, không tiếp tục thực hiện dự án Bảo tàng dầu khí tại thành phố Vũng Tàu của Liên doanh Việt Nga - Vietsovpetro và chấm dứt hiệu lực pháp lý văn bản số 8677/UBND-VP ngày 09/12/2013 của UBND tỉnh.

Dự án này được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đồng ý chủ trương và thỏa thuận địa điểm năm 2010 tại vị trí số 21 Thống Nhất, phường 1 (1,5 ha), Phương án thiết kế công trình đã được Liên doanh Việt Nga - Vietsovpetro tổ chức tuyển chọn và đã lựa chọn được phương án kiến trúc phù hợp. Tuy nhiên, ngày 25/01/2018, Liên doanh Việt Nga - Vietsovpetro có văn bản đề nghị dừng triển khai, chấm dứt các thủ tục đầu tư liên quan đến dự án nêu trên do không bố trí được nguồn vốn để đầu tư dự án.

Sở Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND TP.Vũng Tàu được giao tiến hành rà soát các văn bản liên quan đến dự án, tham mưu đề xuất trình UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấm dứt hiệu lực pháp lý (nếu có). Liên doanh Việt Nga - Vietsovpetro tự chịu trách nhiệm các khoản chi phí liên quan đến dự án Bảo tàng dầu khí tại thành phố Vũng Tàu.

tau2
Dự án Khu du lịch Paradise đang được Bà Rịa - Vũng Tàu tìm cách tháo gỡ, khởi động lại

Tạo mọi điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp

Cũng theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Bà Rịa - Vũng Tàu, tính đến tháng 6/2018, trên địa bàn tỉnh còn 94 dự án chậm triển khai, trong đó có 11 dự án trong KCN, 38 dự án khu nhà ở, khu đô thị và 45 dự án ngoài KCN. Từ năm 2014 đến nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra quyết định chấm dứt hoạt động đầu tư đối với 122 dự án. Con số này trong 6 tháng đầu năm 2018 là 6 dự án do nhà đầu tư quá chậm hoặc không triển khai dự án.

Để xử lý 94 dự án còn chậm tiến độ, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục đối thoại, làm việc với các nhà đầu tư tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; rà soát các dự án đã được giãn tiến độ để xem xét xử lý, tiến tới chấm dứt hoạt động với các dự án không đảm bảo khả năng thực hiện; phối hợp rà soát các dự án đã có thanh tra, kiểm tra để xác định trách nhiệm của nhà đầu tư.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao các cơ quan chức năng có liên quan rà soát lại các thủ tục đất đai của các dự án, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo UBND tỉnh xử lý theo quy định Luật Đất đai; đồng thời tổ chức thu hồi hoặc trình UBND tỉnh thu hồi các văn bản liên quan đến quá trình triển khai thủ tục thực hiện các dự án nêu trên.

Đối với nhiệm vụ này, ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Trong 6 tháng cuối năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành kiểm tra việc sử dụng đất của các doanh nghiệp đã được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất tại thời điểm từ ngày 01/7/2015 đến 01/7/2016 (thời điểm xác định chủ đầu tư không sử dụng đất trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa) để báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử lý theo quy định.

Ngoài ra, để hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc triển khai dự án, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã yêu cầu các sở ngành chức năng, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong vùng dự án…