Hiện đại hóa hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai

Đất đai - Ngày đăng : 10:26, 23/03/2018

(TN&MT) - Thực hện mục tiêu của Cách mạng công nghệ 4.0, trong đó, công nghệ thông tin đóng vai trò then chốt, hiện nay, ngành quản lý đất đai đã và đang vận...
(TN&MT) - Thực hện mục tiêu của Cách mạng công nghệ 4.0, trong đó, công nghệ thông tin đóng vai trò then chốt, hiện nay, ngành quản lý đất đai đã và đang vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai trên cả nước để thực hiện mục tiêu này.

Hệ thống thông tin về đất đai không chỉ là công cụ quản lý dữ liệu, mà còn giúp vận hành công tác quản lý Nhà nước, đáp ứng các nhu cầu của tổ chức, người dân và doanh nghiệp một cách khách quan, minh bạch các thông tin, cơ chế chính sách liên quan đến đất đai. Đồng thời, hệ thống thông tin đất đai đảm bảo kết nối liên thông cải cách thủ tục hành chính giữa Bộ TN&MT với các ngành thuế, hải quan…
 
Theo Tổng cục Quản lý đất đai, thực hiện theo Quyết định số 714 của Thủ tướng Chính phủ năm 2015 về danh mục cơ sở dữ liệu quốc gia cần ưu tiên triển khai tạo nên tảng phát triển chính phủ điện tử, trong đó, cơ sở dữ liệu đất đai là 1 trong 5 cơ sơ cần được ưu tiên xây dựng.
 
Theo đó, thời gian qua, Tổng cục đã tổ chức làm việc với UBND các tỉnh, thành phố để đánh giá tình hình và quán triệt, đôn đốc, chỉ đạo thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng công việc này. Đặc biệt là các huyện mẫu để rút kinh nghiệm trước khi triển khai.
tnmt Hiện đại hóa hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai
Cán bộ Phòng Đăng ký quyền sử dụng đất kiểm tra hiện trạng ô đất trong hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai. Ảnh: MH
Đến nay, hầu hết các tỉnh thành đã tích cực triển khai, cụ thể, theo thống kê đến hết năm 2017 về xây dựng dữ liệu đất đai có 132 đơn vị cấp huyện trên 37 tỉnh chính thức đưa vào sử dụng và khai thác; về hạ tầng thông tin đất đai, theo báo cáo của 41 tỉnh, thành phố đã đầu tư đường truyền số liệu, phần mềm ứng dụng trong hệ thống thông tin.
 
Về giao dịch điện tử trong lĩnh vực đất đai, đã triển khai thí điểm liên thông trao đổi thông tin theo hình thức điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của tổ chức cá nhân, hộ gia đình giữa cơ quan TN&MT và cơ quan thuế tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vĩnh Long, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
 
Ông Đào Trung Chính, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai cho biết, theo quy định Luật Đất đai, hệ thống thông tin đất đai được thiết kế tổng thể và xây dựng thành một hệ thống thống nhất trên phạm vi cả nước, phục vụ đa mục tiêu, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia, quốc tế được công nhận tại Việt Nam.
 
Để thực hiện công việc này, thời gian qua, Chính phủ, Bộ TN&MT đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết và cụ thể về công tác xây dựng cơ sở dữ liệt đất đai và hệ thống thông tin đất đai. Bên cạnh đó, hiện nay, Bộ TN&MT đã và đang xây dựng hành lang pháp lý cho việc thực hiện các giao dịch điện tử trong lĩnh vực đất đai và cung cấp các dịch vụ công thông qua việc đang trình Chính phủ Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực đất đai và Nghị định quy định về xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác sử dụng hệ thống thông tin đất đai.
 
Tổng cục Quản lý đất đai cho biết thêm, trong năm 2018, Tổng cục sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện hiện tốt việc xây dựng, vận hành và khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu đất đai. Tăng cường phối hợp với Tổng cục Thuế để nhân rộng việc thực hiện liên thông thuế, kết nối trao đổi thông tin giữa 2 cơ quan.
 
Ngoài ra, tiếp tục chỉ đạo tăng cường triển khai thực hiện dịch vụ cung cấp thông tin đất đai và dịch vụ chuyển phát hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai từ Văn phòng Đăng ký đất đai đến các chi nhánh.
 
Mới đây, để thực hiện công việc này, Bộ TN&MT vừa tổ chức Hội thảo “Mô hình và phần mềm vận hành hệ thống thông tin đất đai” nhằm huy động mọi nguồn lực trong xã hội, từ tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ thông tin trong và ngoài nước để triển khai thực hiện.
 
Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Chính phủ Việt Nam luôn coi công tác quản lý đất đai là một vấn đề hết sức quan trọng để phát triển kinh tế xã hội. Quản lý đất đai, xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin đất đai là những vấn đề quan trọng để đảm bảo quản lý đất đai một cách minh bạch, đồng thời, góp phần phòng ngừa các vấn đề phát sinh trong công tác quản lý đất đai.
 
Bộ trưởng cũng cho rằng, hệ thống thông tin đất đai có tầm quan trọng không chỉ là công cụ trong việc quản lý dữ liệu mà còn giúp chúng ta vận hành công tác quản lý Nhà nước, đồng thời, đáp ứng các nhu cầu của tổ chức, người dân và doanh nghiệp một cách khách quan, minh bạch các thông tin, cơ chế chính sách… liên quan đến đất đai. Cùng với đó, hệ thống thông tin đất đai đảm bảo kết nối liên thông cải cách thủ tục hành chính giữa Bộ TN&MT với các ngành như: Thuế, Hải quan…