Cần Thơ: Chuyển giao các chi nhánh Trung tâm phát triển Quỹ đất trở lại cho UBND cấp huyện quản lý

Đất đai - Ngày đăng : 16:34, 26/02/2018

(TN&MT) - Việc này đã được Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ – ông Đào Anh Dũng, chính thức chỉ đạo tại hội nghị tổng kết ngành tài nguyên và môi trường TP.Cần Thơ...

 

(TN&MT) - Việc này đã được Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ – ông Đào Anh Dũng, chính thức chỉ đạo tại hội nghị tổng kết ngành tài nguyên và môi trường TP.Cần Thơ năm 2017, mới diễn ra gần đây.
 

2 Khai thác quỹ đất ven đường Võ Văn Kiệt
Đất ven đường Võ Văn Kiệt đã được Trung tâm phát triển Quỹ đất xây dựng Đề án khai thác và đang tập trung triển khai thực hiện.


Theo đó, trong năm 2018, sẽ có 9 chi nhánh trực thuộc Trung tâm Phát triển Quỹ đất (TTPTQĐ) của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Cần Thơ, được tách và chuyển giao cho UBND cấp quận/huyện, gồm: Chi nhánh TTPTQĐ quận Ninh Kiều, quận Cái Răng, quận Bình Thủy, quận Ô Môn, quận Thốt Nốt, huyện Vĩnh Thạnh, huyện Phong Điền, huyện Cờ Đỏ và huyện Thới Lai.

Các đơn vị này hiện đang hoạt động theo cơ chế hạch toán phụ thuộc, có con dấu riêng và mới được chuyển từ cấp quận, huyện sáp nhập với TTPTQĐ của thành phố để thành lập TTPTQĐ một cấp trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường - theo Quyết định số 2160 của Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ ký hồi giữa năm 2016. TTPTQĐ một cấp hoạt động theo cơ chế đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên, có tư cách pháp nhân, được phép sử dụng con dấu và tài khoản riêng.

Qua hơn 1 năm hợp nhất, thành lập, TTPTQĐ một cấp, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, bổ sung mua sắm trang thiết bị… đưa hoạt động của hệ thống TTPTQĐ một cấp đi vào hoạt động ổn định. Từ đó đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác khai thác quỹ đất nhằm tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư; công việc nghiên cứu tham mưu các giải pháp, để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong công tác giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, chính sách miễn giảm tiền sử dụng đất các công trình trọng điểm, được thực hiện kịp thời, đúng thẩm quyền, đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật và phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

Báo cáo của Sở Tài nguyên và môi trường TP.Cần Thơ, ghi nhận: riêng năm 2017 đã thực hiện thu hồi đất của 31 tổ chức với diện tích 697,59ha; giao đất cho 50 tổ chức với diện tích 654,49ha; cho 26 tổ chức thuê đất với diện tích 25,11ha; cho 5 tổ chức chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích 2,35ha. Đặc biệt, TTPTQĐ đã tập trung triển khai Đề án khai thác quỹ đất giai đoạn 2017 – 2021 đối với Khu đô thị Võ Văn Kiệt – diện tích 35ha và Khu đất nhà nước quản lý tiếp giáp đường Trần Hoàng Na nối dài và tích cực kiểm tra, đôn đốc chủ dự án khu dân cư, khu tác định cư hoàn thành cơ sở hạ tầng để bàn giao 5% - 10% quỹ đất; rà soát, kiểm tra quỹ đất công trên địa bàn, tổ chức bán đấu giá các khu đất công.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Cần Thơ – ông Nguyễn Văn Sử, nhấn mạnh: “Năm 2017, đã tập trung thực hiện hiệu quả đề án khai thác quỹ đất tạo nguồn thu cho ngân sách, ngành đã đóng góp khoảng 2017 tỉ đồng vào nguồn thu ngân sách của thành phố. Đây là một nỗ lực rất lớn của ngành tài nguyên và môi trường để góp phần vào sự phát triển chung của thành phố”.

Tuy nhiên, theo ông Đào Anh Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, việc chuyển các Chi nhánh của TTPTQĐ một cấp về cho UBND cấp quận, huyện trực tiếp quản lý, điều hành là thực hiện theo nghị quyết của Thành ủy. Việc này nhằm khắc phục khó khăn trong phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện khâu xét, thẩm định, ký giải quyết công việc liên quan đến công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường thiệt hại tái định cư… Vì thẩm quyền ký các quyết định trong công việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là thuộc Chủ tịch UBND cấp quận, huyện.

Ông Đào Anh Dũng cũng chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tích cực phối hợp các cơ quan chức năng để thực hiện hoàn tất việc chuyển giao các Chi nhánh của TTPTQĐ một cấp trở lại cho UBND cấp quận huyện trực tiếp quản lý, điều hành trong năm 2018.