Thái Nguyên phải trở thành địa phương mẫu mực về phát triển bền vững

Thời sự - Ngày đăng : 22:22, 30/06/2018

(TN&MT) - Ngày 30/6, tại Thái Nguyên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thái Nguyên về tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.  
HIEU6915
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: VGP

Lắng nghe báo cáo và các ý kiến phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận tỉnh không chỉ tăng trưởng cao mà thu nhập bình quân đầu người cũng tăng mạnh. Thái Nguyên còn là điểm sáng về thu hút đầu tư nước ngoài. Chương trình xây dựng nông thôn mới của “thủ đô kháng chiến” đạt kết quả ấn tượng với gần 50% số xã đạt chuẩn.

Bày tỏ vui mừng trước quyết tâm của Thái Nguyên về việc tự cân đối được ngân sách trước năm 2020, Thủ tướng tin tưởng mục tiêu này hoàn toàn khả thi và mong Thái Nguyên về đích sớm hơn, chậm nhất là vào năm 2019.

Thủ tướng đánh giá cao quy mô giáo dục đào tạo của Thái Nguyên, là trung tâm đào tạo lớn thứ 3 của cả nước.

Chỉ ra một số khó khăn, thách thức đối với tỉnh Thái Nguyên, Thủ tướng cho rằng, tỉnh cần tập trung nhìn nhận một cách nghiêm túc để có tầm nhìn lớn hơn, sâu rộng hơn. Thái Nguyên phải trở thành địa phương mẫu mực về phát triển bền vững, cả kinh tế, xã hội và môi trường. Tỉnh cần phấn đấu trở thành trung tâm công nghiệp dịch vụ và sáng tạo hàng đầu ở phía Bắc và cả nước với sự liên kết chặt chẽ giữa khu vực đầu tư nước ngoài và khu vực dân doanh. Đặc biệt, tỉnh cần phát triển mạnh mẽ các loại hình du lịch, dịch vụ.

Bên cạnh đó, Thái Nguyên cũng cần đa dạng hóa nền kinh tế với các trụ cột: Công nghiệp công nghệ cao, du lịch, dịch vụ và nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch. “Chè cần phát triển theo hướng này”, Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng, cần đưa chè tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, làm sao thế giới biết đến, sử dụng chè Thái Nguyên.

Đồng thời, tỉnh cần tiếp tục hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch kinh tế, xã hội theo hướng hiện đại bền vững, có độ mở cao, kết nối với các địa phương và quốc tế.

Hiện trên địa bàn tỉnh có khu sản xuất công nghệ cao của Samsung, Thủ tướng đề nghị tỉnh phân tích chi tiết ảnh hưởng của Samsung đối với kinh tế trong tỉnh để phát triển khu vực dân doanh địa phương, làm sao kết nối được với mạng lưới sản xuất của Samsung.

Thủ tướng lưu ý tỉnh quan tâm phát triển các loại hình dịch vụ phục vụ đời sống của công nhân lao động tại các khu công nghiệp như nhà ở, giáo dục, y tế, giao thông, thiết chế công đoàn…

Đánh giá cao kết quả cải cách thủ tục hành chính của Thái Nguyên, Thủ tướng mong muốn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác này, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng chính quyền đối thoại ở mọi cấp.

Mặt khác, Thái Nguyên cần chuyển bị tốt nguồn nhân lực cho phát triển du lịch du lịch, đây là yếu tố quan trọng.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng đã cho ý kiến chỉ  đạo đối với các kiến nghị cụ thể của Thái Nguyên với tinh thần tạo mọi điều kiện cho tỉnh phát triển.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm hỏi, tặng quà ông Phạm Viết Đức, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Báo cáo với Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc cho biết, sau nửa nhiệm kỳ 2015 – 2020, Thái Nguyên đã khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế để hoàn thành các nhiệm vụ chính trị qua từng năm. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2017 đạt 12,75% (cao nhất trong vùng và cao gấp gần hai lần mức hình quân chung cả nước). Trong 6 tháng đầu năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) trên địa bàn ước đạt 9,85%.

Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 68 triệu đồng, gấp 1,3 lần năm 2015, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Năm 2017 thu ngân sách đạt 12.643 tỷ đồng và Thái Nguyên phấn đấu có thể tự cân đối thu - chi ngân sách trước năm 2020./.