Năm 2017: Số lượng hồ sơ ĐTM vượt xa các năm trước

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 14/12/2017

(TN&MT) - Trong năm 2017, Cục Thẩm định và Đánh giá tác động môi trường thuộc Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) đã thẩm định tổng số 470 hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường ĐTM, vượt xa so với hồ sơ trung bình năm của các năm trước. Thông tin được đưa ra tại Lễ tổng kết công tác năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2018 của Cục chiều ngày 13/12, tại Hà Nội.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Thế Đồng đã chủ trì cuộc họp. Tham dự có đại diện Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch Tài chính, Văn phòng Bộ TN&MT, đại diện Tổng cục Môi trường cùng lãnh đạo các phòng ban, chuyên viên đang công tác tại Cục Thẩm định và Đánh giá tác động môi trường.
Phó Tổng cục trường Tổng cục Môi trường Nguyễn Thế Đồng phát biểu tại cuộc họp
Phó Tổng cục trường Tổng cục Môi trường Nguyễn Thế Đồng phát biểu tại cuộc họp

Về tình hình triển khai công tác năm 2017, ông Nguyễn Vũ Trung, Chánh Văn phòng Cục cho biết, Cục Thẩm định và Đánh giá tác động môi trường đã cơ bản đạt được các mục tiêu đặt ra trong năm 2017 và hoàn thành tốt Chương trình công tác.  Đội ngũ cán bộ đã rất nỗ lực hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, đặc biệt là tổ chức thẩm định gần 470 hồ sơ ĐTM trong số 480 hồ sơ đã tiếp nhận năm nay và gần 20 hồ sơ chuyển tiếp từ năm 2016; phê duyệt 261 báo cáo ĐTM thuộc thẩm quyền thẩm định của Bộ TN&MT và trình Bộ trưởng ký quyết định phê duyệt 261 báo cáo.

Trong năm, Cục đã tiếp nhận 11 hồ sơ đề nghị thẩm định báo cáo đánh giá môi trường chiến lược ĐMC cùng 2 hồ sơ chuyển tiếp từ năm 2016. Đến nay, đã thông qua 10 báo cáo và trình Bộ trưởng ký công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ 8 báo cáo; còn lại 2 báo cáo không được thông qua. Bên cạnh đó, Cục đã xử lý và tiếp nhận đóng góp ý kiến cho gần 200 hồ sơ, quy hoạch, kế hoạch, các dự án đầu tư và gần 6.000 công văn, thực hiện các các nhiệm vụ về xây dựng văn bản quy phạm, nhiệm vụ đột xuất và cấp bách về môi trường. Đến thời điểm hiện tại đã xử lý hầu hết lượng văn bản, hồ sơ tồn đọng.

Về những tồn tại hạn chế, ông Trung cho biết, việc thẩm định văn bản pháp luật chưa đạt được mục tiêu tiến độ đề ra; hoạt động thẩm định đôi khi bị chậm so với yêu cầu; một số hồ sơ thẩm định chưa được bàn giao kịp thời cho Trung tâm thông tin tư liệu theo đúng quy định, thiếu cập nhật thông tin trên trang tin… Những hạn chế này xuất phát từ nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan. Khó khăn lớn nhất và việc xáo trộn liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Tổng cục Môi trường nói chung và Cục Thẩm định nói riêng. Ngoài ra, lĩnh vực môi trường xuất hiện nhiều vấn đề nổi cộm nên phải tập trung giải quyết các vấn đề đột xuất, cấp bách dẫn đến tồn đọng các công việc chuyên môn quản lý Nhà nước.

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ chưa ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức cán bộ của Tổng cục Môi trường. Vì vậy, Cục Thẩm định và Đánh gia tác động môi trường đề xuất một số nhiệm vụ công tác năm 2018 trên cơ sở quyết định số 1517/QĐ-TCMT về chức năng, nhiệm vụ của Cục Thẩm định.

Về xây dựng văn bản pháp luật, Cục tiếp tục xây dựng dự thảo sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường năm 2014, nghị định số 18/2015/NĐ-CP đề đồng bộ giữa các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quy hoạch bảo vệ môi trường, ĐMC, ĐTM theo hướng tiếp cận quan điểm quốc tế và phù hợp với yêu cầu phát triern bền vững. Xây dựng Nghị định và Thông tư về quy hoạch bảo vệ môi trường phù hợp với Luật Quy hoạch đã được Quốc hội thông qua ngày 24/11/2017. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện hướng dẫn kĩ thuật lập quy hoạch bảo vệ môi trường cấp tỉnh lồng ghép trong quy hoạch cấp tỉnh phù hợp với Luật Quy hoạch.

Về các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ TN&MT, Tổng cục Môi trường cần tập trung chỉ đạo trong năm, Cục sẽ tham gia triển khai nhiệm vụ lập quy hoạch BVMT cấp quốc gia cùng các Bộ, ngành, địa phương, đánh giá cơ bản về hiện trạng môi trường nề, hiện trạng phát triển kinh tế xã hội làm cơ sở phân vùng môi trường và đưa ra các giải pháp, định hướng quản lý, quan trắc, giám sát môi trường cả nước. Đầu tư nâng cao năng lực cán bộ; tăng cường cơ sở dữ liêu, hệ thống hóa thông tin về thẩm định môi trường và triển khai dịch vụ công cấp độ 4 về thẩm định ĐTM, ĐMC. Tổ chức thẩm định ĐTM, ĐCM, trong đó chú trọng các dự án nhạy cảm về môi trường, các dự án có sử dụng rừng tự nhiên khu vực Tây Nguyên. Bên cạnh đó, tiếp tục giám sát môi trường đối với các dự án có khả năng gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị đã góp ý đối với báo cáo tổng kết và định hướng công tác năm tới. Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thế Đồng đánhg giá cao nỗ lực công tác của đội ngũ cán bộ Cục hẩm định và Đánh giá tác động môi trường và nhấn mạnh, thời gian tới, Cục cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thẩm định hồ sơ, xử lý giải quyết văn bản tránh để kchậm trễ; thường xuyên cập nhật thông tin trên phần mềm egov.monre.gov.vn về tiến độ xử lý các văn bản, hồ sơ. Lãnh đạo các đơn vị đôn đốc, sát sao chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ được phân công trong giai đoạn chuyển tiếp trước và sau khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Khánh Ly