Thừa Thiên Huế: "Nóng" việc khai thác cát sạn trái phép tại phiên chất vấn HĐND tỉnh

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 09/12/2017

(TN&MT) - Nhiều vấn đề đã được đem ra chất vấn tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế khóa VII đang diễn ra từ 7- 9/12, trong đó có phiên chất vấn Giám đốc Sở TN&MT về tình hình khai thác cát sạn trái phép trên sông Hương và nhiều nơi trên địa bàn tỉnh...
Ông Phan Văn Thông- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên Huế trả lời phiên chất vấn về nạn “cát tặc”
Ông Phan Văn Thông- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên Huế trả lời phiên chất vấn về nạn “cát tặc”

Tại buổi chất vấn, đại biểu Huỳnh Cư- Bí thư Thành ủy Huế hỏi rằng: “Liệu có hay không sự bao che, dung túng, tiếp tay của lực lượng chức năng dẫn đến tình trạng khai thác cát sạn trái phép trên sông Hương vẫn diễn ra thường xuyên, gây bức xúc trong nhân dân, UBND tỉnh có giải pháp gì để hứa với nhân dân là chấm dứt được tình trạng này ?...”.

Trả lời về vấn đề trên, ông Phan Văn Thông- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tỉnh và các ban ngành đã nghe thông tin này, tuy nhiên việc có hay không về việc bao che, dung túng và tiếp tay để khai thác cát sạn trái phép cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng. Nếu có sẽ xử lý nghiêm để làm gương và làm trong sạch cho lực lượng làm chức năng quản lý, theo dõi, giám sát hoạt động khai thác cát trái phép.

Riêng tình trạng khai thác trái phép, dù đã có những cố gắng, nỗ lực song tình trạng khai thác cát trái phép còn diễn ra và càng ngày càng tinh vi hơn khiến cơ quan chức năng khó kiểm soát.

Để chấn chỉnh tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép, thời gian qua UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác, vận chuyển cát, sỏi lòng sông. Kết quả đã ngăn ngừa, phát hiện và xử lý cơ bản tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép nhất là các đoạn sông có lập trạm.

“Cát tặc” lộng hành khiến sông sạt lở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân
“Cát tặc” lộng hành khiến sông sạt lở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân

“Chúng tôi đã phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính 19 trường hợp, với tổng số tiền phạt là 39,5 triệu đồng. Trong thời gian đến, để giải quyết dứt điểm tình trạng  khai thác cát, sỏi trái phép, UBND tỉnh sẽ tiếp tục tập yêu cầu các cơ quan tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ được giao tại các văn bản chỉ đạo nêu trên...”- ông Thông nói.

Sau khi lắng nghe phần trình bày của ông Phan Văn Thông, ông Huỳnh Cư cho haycác đợt lũ vừa rồi đã gây sạt lở, gây thiệt hại nghiêm trọng trên sông Hương, sông Bồ...

“Đề nghị cần quyết tâm hơn nữa trong việc ngăn chặn khai thác cát sạn trái phép. Mặt khác, quản lý chặt phương tiện, tạo sinh kế, việc làm cho bộ phận này...”- ông Cư có ý kiến.

Ông Cái Vĩnh Tuấn- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh thông tin thêm, qua các đợt giám sát, người dân phản ánh mỗi lần có đoàn kiểm tra liên ngành xuất hiện thì tình hình tạm lắng, sau đó lại hoạt động trở lại, khai thác rộ ban đêm đến sáng, nhất là các khu vưc giáp ranh, bên này xử lý căng, các đối tượng lại dạt qua bên kia bờ. Do vậy, rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương...

Một tàu hút cát được người dân phát hiện và báo cho cơ quan chức năng
Một tàu hút cát được người dân phát hiện và báo cho cơ quan chức năng

Chốt lại vấn đề trên, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu cho rằng, từ Trung ương đến địa phương đều vào cuộc xử lý triệt để vấn nạn này.

“Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, ngăn chặn nạn khai thác cát sạn trên sông Hương, sông Bồ và các sông trên địa bàn tỉnh...”- ông Lưu nhấn mạnh.

Trước đó, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường từng phản ánh nạn “cát tặc” lộng hành nhiều trên sông Hương, sông Tả Trạch... ở Thừa Thiên Huế khiến người dân vô cùng bức xúc.

Bởi “cát tặc” gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, sạt lở bờ sông bờ suối ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân. Một số nơi người dân cũng đã tự dựng lán trại để ngày đêm phục kích những kẻ khai thác cát, sỏi trái phép...

Bài, ảnh:Văn Dinh