Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam sẽ được cơ cấu theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 18/10/2017

(TN&MT) - Ngày 17/10, tại Hà Nội, Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam đã tổ chức cuộc họp nhằm xin ý kiến về dự thảo sửa đổi, bổ sung Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ. Tới dự và chủ trì cuộc họp có Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam cho biết nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ môi trường trong tình hình mới, Quỹ đang xây dựng và trình Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) dự thảo Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam. Dự thảo sẽ bao gồm 8 chương và 46 điều. Trong đó, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền và trách nhiệm của Quỹ, cũng như quyền và trách nhiệm của Bộ TN&MT.

Toàn cảnh buổi dự thảo
Toàn cảnh buổi dự thảo

Đối với nhiệm vụ của Quỹ, ngoài các hoạt động đã được quy định theo Quyết định số 78/2014/QĐ-TTg ngày 26/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ thì Dự thảo mới sẽ bổ sung nhiệm vụ hỗ trợ các hoạt động phổ biến, tuyên truyền và bảo vệ môi trường, nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu, triển khai công nghệ mới và mô hình thu gom, vận chuyển và xử lý ô nhiễm môi trường. Quỹ sẽ được tổ chức và hoạt động dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ theo quy định của Luật doanh nghiệp và pháp luật có liên quan.

Một điểm nổi bật của Dự thảo lần này là đã bổ sung quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của chủ sở hữu Quỹ là Bộ TN&MT. Theo đó, Bộ TN&MT sẽ có trách nhiệm như chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trình Thủ tướng Chính phủ quyết định sửa đổi, bổ sung về tổ chức, hoạt động của Quỹ, làm đầu mối giải quyết những vấn đề chung và những vấn đề liên ngành của Quỹ trước khi trình Thủ tướng Chính phủ quyết định, phê duyệt; Ban hành điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ; các văn bản hướng dẫn thực hiện nghiệp vụ của Quỹ và Quy chế phân công, phối hợp quản lý hoạt động; phê duyệt chiến lược, kế hoạch hoạt động dài hạn,  trung hạn và hàng năm của Quỹ; phê duyệt chủ trương mua sắm tài sản cố định có giá trị bằng 10% vốn điều lệ, việc tiếp nhận các nguồn vốn nước ngoài theo quy định của pháp luật…

Ngoài ra, về việc cơ cấu tổ chức lại các phòng sao cho phù hợp, theo Dự thảo của Điều lệ, Quỹ có 8 phòng và 2 văn phòng đại diện khu vực miền Trung và phía Nam.Ông Trường cho biết, cần  phân chia rõ ràng giữa các phòng nghiệp vụ và phòng tổng hợp. Trong đó, ông cũng nêu ra việc gộp các phòng có chức năng nhiệm vụ như nhau, chỉ khác nhau về đối tượng, mà hiện nay chưa có quy định rõ ràng về đối tượng. Tuy nhiên, nếu gộp phòng, về chuyên môn, chế độ quản lý rất tốt, theo một đầu mối, nhưng mô hình lại tương đối lớn vì những nhiệm vụ chính của Quỹ hiện nay cho vay ưu đãi, nếu gộp những phòng này thì số lượng người quá đông (hiện có khoảng hơn 30 người mỗi phòng). Chính vì vậy, ông Trường cũng xin ý kiến của Thứ trưởng là tách ra để như hiện nay, nhưng sẽ cơ cấu lại (số lượng phòng không thay đổi)  hay nên gộp lại.

Ông Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường
Ông Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

Phát biểu tại cuộc họp,Thứ trường Võ Tuấn Nhân cho rằng để xét nên gộp, tách, hay đưa ra các tổ chức trực thuộc cần xét đến chức năng nhiệm vụ có gì mới, có gì thay đổi không, để từ đó thực hiện cho sát. Mặt khác, cần cơ cầu tổ chức theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, chính quy, có phân công, phân nhiệm rõ ràng. Đồng thời, Thứ trưởng cũng yêu cầu, những phòng có tên dài nên đặt tên cho gọn hơn. Thứ trưởng lưu ý, ở lần này, Dự thảo quy chế hoạt động của Quỹ cũng cần điều chỉnh sao cho cơ cấu tổ chức không thay đổi liên tục, mà phải có tính ổn định lâu dài. Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị căn cứ trên cơ sở Điều lệ mẫu và buổi góp ý hôm nay, hoàn thiện lại văn bản này trên cơ sở bố cục, điều khoản, câu văn, từ ngữ để ghi lại một cách chính xác, sau đó hoàn thiện lại gửi về Bộ qua Vụ TCCB trong vòng 5 ngày để Vụ TCCB tổ chức thẩm định và trình Bộ trưởng xem xét.  

Phương Linh