Đà Nẵng: Chuẩn bị chu đáo cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 05/10/2017

(TN&MT) - Tuần lễ Cấp cao APEC đang đến rất gần trên thành phố biển Đà Nẵng. Ý thức được tầm quan trọng của sự kiện này, Đà Nẵng đang nỗ lực từng ngày chuẩn bị chu đáo, đồng bộ về mọi mặt để đảm bảo sự kiện thành công, tạo ấn tượng tốt đối với lãnh đạo 21 nền kinh tế và các doanh nghiệp tham dự.

Với sự tham dự của lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên và khoảng hơn 10 ngàn đại biểu trong nước và quốc tế cùng hàng ngàn phóng viên của các hãng thông tấn báo chí, có thể nói: Sự chú ý của cả thế giới sẽ đổ dồn về Đà Nẵng trong tháng 11 năm 2017 tại sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC. Hơn lúc nào hết vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Đà Nẵng sẽ có cơ hội được quảng bá.

Khách sạn Intercontinental một điểm tham gia phục vụ APEC 2017
Khách sạn Intercontinental một điểm tham gia phục vụ APEC 2017

Ông Lâm Quang Minh - Giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng cho biết, về cơ sở vật chất, công tác khảo sát, phân bổ khách sạn cho lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC và đại biểu tham dự Tuần lễ Cấp cao đã được triển khai từ sớm.

Trong 9 tháng đầu năm 2017, thành phố thường xuyên kiểm tra tiến độ hằng tháng, đôn đốc chủ đầu tư các công trình khẩn trương hoàn thành các hạng mục thi công, cải tạo theo kế hoạch đề ra, chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị.

Một số nền kinh tế đã gửi tượng đến lắp đặt tại Công viên APEC
Một số nền kinh tế đã gửi tượng đến lắp đặt tại Công viên APEC

Đến đầu tháng 10/2017, cơ sở vật chất tại tất cả các khách sạn, trung tâm hội nghị, trung tâm báo chí quốc tế và các địa điểm chính sẽ diễn ra các sự kiện chính thức và bên lề của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng như: Nhà ga quốc tế tại Sân bay Đà Nẵng, Khách sạn Intercontinental, Trung tâm Hội nghị và triển lãm quốc tế Ariyana, Trung tâm báo chí quốc tế, Công viên APEC 2017...đã cơ bản hoàn thành.

Đối với Công viên APEC, hiện nay đã hoàn thành và đang liên hệ đốc thúc các nền kinh tế gửi tượng đến Đà Nẵng để đóng góp cho Công viên. Hiện tại đã có 6 nền kinh tế gửi tượng đến Đà Nẵng gồm: Australia, Brunei, Đài Bắc- Trung Hoa, Nhật Bản, New Zealand, Hoa Kỳ. Thành phố đã lắp đặt 4 tượng tại Công viên: Australia, Đài Bắc- Trung Hoa, New Zealand, Hoa Kỳ. Đợt lắp tượng tiếp theo sẽ được tiến hành từ ngày 12/10 đến trước ngày 30/10. Thành phố đang triển khai các kế hoạch trang trí, cải tạo Trung tâm Hành chính phục vụ cho các cuộc tiếp song phương của lãnh đạo cấp cao Việt Nam.

UBND TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo và giao trách nhiệm Chủ tịch UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố về việc đảm bảo vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp trên địa bàn quản lý trước, trong và sau thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao.

Trung tâm báo chí quốc tế phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 đã hoàn thành
Trung tâm báo chí quốc tế phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 đã hoàn thành

Thành phố cũng chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quan bảo đảm hạ tầng thông tin-liên lạc, cung cấp điện, nước ổn định liên tục, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm để đáp ứng tối đa các nhu cầu trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao.

Ông Nguyễn Minh Tiến - Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm TP. Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã thành lập 5 đoàn kiểm tra công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Đoàn đã tham mưu cho Ban tổ chức APEC 2017, 69 địa điểm ẩm thực tại Đà Nẵng tham gia phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Các cơ sở này sẽ được lực lượng kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Ngoài các điều kiện về vệ sinh của cơ sở, đoàn sẽ chú ý đến chất lượng nguyên liệu chế biến thực phẩm. Nhắc nhở các cơ sở phải ưu tiên sử dụng nguyên liệu mới, sạch, giải tỏa ngay những nguyên liệu cấp đông cũ trước đây và yêu cầu đưa nguyên liệu mới vào phục vụ trong tuần lễ này. Từ ngày 1 đến ngày 10/10, sẽ kiểm tra lại các cơ sở này lần cuối trước khi đưa vào hoạt động.

Trong đợt tiền trạm lần 1 chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017 của các nền kinh tế thành viên APEC tại Đà Nẵng, các đoàn về cơ bản đều tỏ ra hài lòng với cơ sở vật chất và sự bố trí của Việt Nam cũng như đánh giá cao sự chuẩn bị về cơ sở vật chất dành cho phóng viên, nhất là Trung tâm Báo chí.

Đường phố Đà Nẵng rực sắc hoa chào đón APEC 2017
Đường phố Đà Nẵng rực sắc hoa chào đón APEC 2017

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đánh giá cao sự tích cực đóng góp của các đơn vị, doanh nghiệp trong việc đầu tư xây dựng các công trình phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã bỏ ra hàng trăm tỷ đồng xây dựng các trung tâm hội nghị, khách sạn phục vụ APEC 2017 như địa điểm gặp gỡ của lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên tại Khu nghỉ dưỡng Intercontinental Penisula Resort; hay Tổ hợp khách sạn Sheraton, Trung tâm Hội nghị và triển lãm Ariyana; Công viên APEC...

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết thêm, tháng 10 này sẽ là tháng cao điểm hoàn thiện các hạng mục còn lại để phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

“Điều mà thành phố lo lắng nhất là thời tiết giữa tháng 11 thất thường, tuy nhiên chúng tôi đã có các phương án dự phòng. Chủ yếu các hoạt động diễn ra trong nhà, trong các công trình kiên cố nên thời tiết không ảnh hưởng nhiều. Các phương án phòng chống thiên tai cũng được chuẩn bị kỹ càng, song song với đó là các phương án dự phòng. Nhìn chung, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, chờ các đoàn kiểm tra để bổ sung, đảm bảo không có sai sót dù nhỏ nhất.”- ông Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định.

Vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Đà Nẵng sẽ có cơ hội được quảng bá
Vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Đà Nẵng sẽ có cơ hội được quảng bá

Vừa qua, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng đã phát động chiến dịch Nụ cười APEC kêu gọi vận động người dân Đà Nẵng, không chỉ là cán bộ công chức, nhân viên bán hàng, lễ tân, hướng dẫn viên, lái taxi mà là tất cả người dân thành phố hãy luôn niềm nở chào hỏi, cười thật tươi, thật thân thiện. Hành động nhỏ nhưng sẽ mang lại một giá trị lớn, lâu dài. Sức hút của Đà Nẵng đối với các đại biểu và du khách trong Tuần lễ cấp cao APEC sẽ được tỏa ra không chỉ từ vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là vẻ đẹp của con người.

 Lan Anh – Quỳnh Anh