Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp Đại sứ Vương quốc Thụy Điển

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 21/09/2017

(TN&MT) - Ngày 21/09, tại Trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã tiếp Đại sứ Vương quốc Thụy Điển Pereric Högberg đến chào xã giao nhân dịp nhận công tác tại Việt Nam.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã tiếp Đại sứ Vương quốc Thụy Điển Pereric Högberg
Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã tiếp Đại sứ Vương quốc Thụy Điển Pereric Högberg

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn sự giúp đỡ quý báu mà Chính phủ và nhân dân Thụy Điển đã dành cho Việt Nam trong những năm qua. Nhiều công trình do Thụy Điển hỗ trợ xây dựng đã trở thành biểu tượng của quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước. Bộ trưởng mong muốn trong thời gian tới, mối quan hệ giữa hai nước sẽ có thêm nhiều hợp tác song phương, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực môi trường.

Cảm ơn sự đón tiếp của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, ngài Đại sứ Pereric Högberg cho biết ông rất quan tâm tới sự phát triển của Việt Nam và đặc biệt là trong lĩnh vực môi trường. Ngài Đại sứ cho biết, đất nước và Thụy Điển luôn có ý thức cao nhất về môi trường và người dân Thụy Điển luôn lo lắng nếu có những thảm họa môi trường xảy ra và điều này đang là hiện trạng mà Việt Nam cũng như thế giới đang phải đối mặt, ngài Đại sứ mong muốn tất cả các quốc gia trên thế giới phải chung tay hành động, vì một trái đất xanh..

Trong mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Thụy Điển – Việt Nam, ngài Đại sứ mong muốn trong thời gian tới, hai nước sẽ thúc đẩy nhiều hơn nữa mối quan hệ hợp tác đặc biệt là hợp tác về môi trường trên bình diện quốc tế. Ngài đại sứ mong muốn Việt Nam sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về các vấn đề ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu để cho cộng đồng thấy hiện trạng thực tế đang xảy ra và phía Thụy Điển luôn sẵn sàng hỗ trợ hết sức mình để chung tay với Việt Nam.

Trong các lĩnh vực mà Bộ Tài nguyên và Môi trường đang quản lý, ngài Đại sứ cho biết phía Thụy Điển sẽ sẵn sàng hỗ trợ chuyên gia về các lĩnh vực như Đất đai, Môi trường, Biến đổi khí hậu, Tài nguyên nước, Khí tượng thuỷ văn… để Việt Nam có thể tiếp cận những luồng thông tin mới nhất, khoa học nhất.

Cảm ơn sự đồng thuận và tín nhiệm của Chính phủ Thụy Điển cũng như cá nhân ngài Đại sứ, Bộ trưởng mong muốn trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ Pereric Högberg sẽ góp phần tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Thụy Điển nói chung và Bộ Tài nguyên - Môi trường nói riêng. Đối với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng khẳng định sẽ luôn tích cực hợp tác với Đại sứ để hoàn thành tốt nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Bộ trưởng mong muốn trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ Pereric Högberg sẽ góp phần tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Thụy Điển phát triển hơn nữa
Bộ trưởng mong muốn trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ Pereric Högberg sẽ góp phần tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Thụy Điển phát triển hơn nữa

Bộ Tài nguyên và Môi trường hiện nay đang rất quan tâm tới các chính sách, công nghệ về môi trường, xử lý chất thải rắn, môi trường nước… Bộ trưởng tin tưởng rằng Thụy Điển – Việt Nam cũng như hai Bộ Tài nguyên và Môi trường hai nước sẽ cùng nhau nghiên cứu những vấn đề chung và có được sự hợp tác lâu dài.

Trong lĩnh vực Tài nguyên – môi trường nước, Biến đổi khí hậu, Bộ trưởng hy vọng trong cuộc Hội nghị Đồng bằng sông Cửu Long sắp tới diễn ra tại Cần Thơ, ngài Đại sứ tham dự và có cái nhìn tổng quan hơn về thực trạng Tài nguyên nước, Biến đổi khí hậu ở Việt Nam nói chung và ở Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng để đưa ra những tham vấn cho Việt Nam và tác động đến cộng đồng quốc tế chung tay góp sức cùng Việt Nam phát triển bền vững.

Bộ trưởng mong muốn Thụy Điển sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nói chung, Bộ Tài nguyên và Môi trường nói riêng, trong việc tăng cường nâng cao năng lực, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nghiên cứu khoa học trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, hướng tới nền kinh tế xanh bền vững để Việt Nam có thể đảm bảo thực hiện được đầy đủ các cam kết của Việt Nam trong quá trình thực hiện Thoả thuận Paris trong thời gian tới.

Thay mặt Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng đề nghị Đại sứ quán Thụy Điển nghiên cứu khả năng ký kết một Thỏa thuận hợp tác cấp Bộ với đối tác thích hợp của Chính phủ Thụy Điển nhằm hỗ trợ Việt nam xây dựng và đưa vào thực hiện các chiến lược, chính sách ưu tiên về thích ứng với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, kiểm soát ô nhiễm môi trường và nang cao năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu hướng tới tăng trưởng kinh tế xanh và bền vững.

Đồng thời, tiếp tục thúc đẩy hợp tác chuyên môn nhằm chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi chuyên gia, tổ chức hội nghị hội thảo giữa các đơn vị của Bộ với các cơ quan của Thụy Điển trong lĩnh vực môi trường, quản lý nước, biển và biến đổi khí hậu.

Bộ trưởngTrần Hồng Hà chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn đại sứ Thuỵ Điển
Bộ trưởngTrần Hồng Hà chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn đại sứ Thụy Điển

Ghi nhận những ý kiến của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, ngài Đại sứ Pereric Högberg cũng mong muốn trong nhiệm kỳ của mình, ông sẽ cố gắng trở thành cầu nối để thúc đẩy sự hợp tác phát triển về thương mại, văn hoá và đặc biệt là lĩnh vực tài nguyên môi trường giữa hai quốc gia sẽ ngày càng phát triển và thành công.

Khương Trung