Quảng Trị: Tiếp tục rà soát, hỗ trợ các đối tượng bị thiệt hại bởi sự cố môi trường biển

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 22/09/2017

(TN&MT) - Ngày 22/9, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc họp để nghe các ngành và địa phương liên quan báo cáo tình hình thực hiện bồi thường thiệt hại và công tác...

 

(TN&MT) - Ngày 22/9, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc họp để nghe các ngành và địa phương liên quan báo cáo tình hình thực hiện bồi thường thiệt hại và công tác rà soát các đối tượng bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Hiện nay các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã cơ bản hoàn thành công tác thống kê, xác định thiệt hại và đang tiến hành rà soát, thẩm định, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt kinh phí chi trả môi trường thiệt hại cho người dân, phấn đấu hoàn thành theo đúng tiến độ quy định. Căn cứ theo Quyết định 1880/QĐ-TTg và Quyết định 309/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tổng nhu cầu kinh phí để thực hiện chi trả bồi thường thiệt hại cho người dân trên toàn tỉnh Quảng Trị sau khi rà soát, đề xuất bổ sung các đối tượng còn tồn đọng là hơn 1.000 tỷ đồng; trong đó kinh phí đã thực hiện chi trả bồi thường thiệt hại hơn 934 tỷ đồng, nhu cầu kinh phí để thực hiện chi trả cho các đối tượng còn tồn đọng và đề xuất bổ sung hơn 150 tỷ đồng; kinh phí để thực hiện tiêu huỷ hàng thuỷ, hải sản tồn kho không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm gần 780 tỷ đồng; kinh phí các địa phương điều chỉnh giảm là 21,5 tỷ đồng với lý do trong quá trình các địa phương rà soát, kiểm tra để thực hiện chi trả tiền bồi thường thiệt hại cho người dân nhận thấy một số đối tượng không đúng quy định, một số đối tượng trùng tên nên các địa phương điều chỉnh giảm.

Đối với nhu cầu kinh phí đền bù thực hiện theo Quyết định 12/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được địa phương rà soát hơn 781 tỷ đồng, bao gồm: kinh phí thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng nghề cá; kinh phí hỗ trợ đóng Bảo hiểm Y tế năm 2017, 2018; kinh phí hỗ trợ đào tạo nghề, tạo công ăn việc làm từ 1/1/2017 – 30/6/2018; kinh phí hỗ trợ học phí cho học sinh mầm non, học sinh, sinh viên và kinh phí thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền, khôi phục, phát triển du lịch biển giai đoạn 2016 – 2020.

Bên cạnh đó, thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Trị, các đoàn công tác liên ngành đã tiến hành kiểm tra, hướng dẫn, xác định thiệt hại thì số liệu thiệt hại được các địa phương báo cáo so với số liệu được tổng hợp báo cáo (ngày 11/9/2017) giảm gần 25 tỷ đồng.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát thì công tác đền bù thiệt hại cho người dân còn gặp phải một số khó khăn: Đối tượng lao động bị mất thu nhập do sự cố môi trường biển trên địa bàn tỉnh 1.277 người với số tiền gần 16,5 tỷ đồng, hiện đã được kiểm tra, rà soát niêm yết công khai 534 người, số còn lại vẫn đang khẩn trương rà soát. Đối tượng hải sản tồn kho trên địa bàn huyện Vĩnh Linh là 711.888 kg/16 cơ sở, với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng, các đia phương hiện đang hướng dẫn các chủ cơ sở bổ sung, hoàn thiện và nộp về trước 25/9/2017.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng yêu cầu: các địa phương tiếp tục rà soát danh sách lao động bị mất thu nhập đã được niêm yết, với những trường hợp không đủ điều kiện phải loại khỏi danh sách này. Đối với những hộ nuôi trồng thủy hải sản nước mặn và nước lợ ở các địa phương, nếu có đầy đủ hồ sơ, chứng cứ xác minh hải sản bị chết trong thời điểm xảy ra sự cố môi trường biển thì báo cáo Sở Nông nghiệp và PTNT trình UBND tỉnh thực hiện bồi thường thiệt hại, không để xảy ra tình trạng đền bù không đúng đối tượng; không hỗ trợ đối với những lao động đánh bắt ven sông không có hộ khẩu tại 16 xã, thị trấn ven biển theo Quyết định 1880 và 309 của Thủ tướng Chính phủ .

Về giải quyết hải sản tồn kho, ông Hà Sỹ Đồng đề nghị: đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục rà soát lại khối lượng, đối với những lô hàng có đầy đủ thủ tục hoặc có cơ sở để bổ sung thủ tục thì đề xuất bồi thường. Với những trường hợp đã được đền bù 30% thì tiếp tục hỗ trợ thêm theo đúng quy định, đồng thời phải tiến hành tiêu hủy ngay để đảm bảo vệ sinh môi trường. Các địa phương có trách nhiệm giao cho lực lượng chức năng xác minh làm rõ và có phương án giải quyết, nếu phát hiện có hiện tượng lợi dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ này để xử lý nghiêm…

Tiến Nhất