Bộ TN&MT luôn mong muốn các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm BVMT

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 18/09/2017

(TN&MT) – Chiều ngày 18/09, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã tiếp và làm việc với ông Thái Minh Luân, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Pou Chen về các hoạt động công tác bảo vệ môi trường của Tập đoàn trong thời gian tới.

Tham dự còn có ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường; Ông Lê Ngọc Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế.

Thứ trưởng Nhân
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân tiếp và làm việc với ông Thái Minh Luân, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Pou Chen

Giới thiệu với Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, ông Thái Minh Luân cho biết, Tập đoàn Quốc tế Pou Chen là Tập đoàn lớn nhất thế giới về lĩnh vực sản xuất giầy thể thao, chuyên thiết kế gia công cho hàng chục thương hiệu giầy thể thao nổi tiếng thế giới như Nike, Adidas, Lacoste, Puma… Hiện Tập đoàn đầu tư tại nhiều Quốc gia trên thế giới, trong dó có Việt Nam chiếm trên 40% tổng giá trị đầu tư.

Pou Chen là một trong những nhà máy đầu tư đến Việt Nam từ rất sớm (năm 1994), với nhà máy đầu tiên đặt tại tỉnh Đồng Nai. Cho đến nay, Tập đoàn đã mở rộng đầu tư sản xuất tại 5 tỉnh, thành phố với 7 nhà máy quy mô lớn, tổng vốn đầu tư của Tập đoàn tại Việt Nam hơn 1 tỷ đô la Mỹ, tạo công ăn việc làm cho trên 160 ngàn lao động Việt Nam. 

Theo ông Thái Minh Luân,  chính vì tập đoàn luôn hợp tác cho các tập đoàn, thương hiệu nổi tiếng thế giới, cho nên tiêu chí của tập đoàn đưa ra luôn tuân thủ theo quy định pháp luật của các nước sở tại cũng như sự theo dõi nghiêm ngặt của chính quyền địa phương, trong đó vấn đề, công tác bảo vệ môi trường luôn được đặt lên hàng đầu.

Toàn cảnh buổi làm việc chiều 18/09
Toàn cảnh buổi làm việc chiều 18/09

Báo cáo với Thứ trưởng, ông Thi Chí Hồng, Giám đốc phụ trách khu vực Đông Nam Á của Tập đoàn cho biết: Với thời gian hơn 22 năm đầu tư tại Việt Nam, Tập đoàn luôn cam kết tuân thủ theo luật định của Việt Nam trong việc bảo vệ và gìn giữ môi trường. Đồng thời, do đặc thù sản xuất của Tập đoàn nên cũng không gây ảnh hưởng tới môi trường.

Ngoài ra, chủ trương của Tập đoàn luôn thanh tra, kiểm tra những quy chuẩn, máy móc trong quá trình vận hành sản xuất bị xuống cấp có thể gây ảnh hưởng tới môi trường thì sẽ nâng cấp hoặc thay mới. Các lãnh đạo luôn tuyên truyền, nhắc nhở các cán bộ công nhân viên trong Tập đoàn ý thức bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, ông Thi Chí Hồng cũng báo cáo với Thứ trưởng một số khó khăn trong công tác bảo vệ môi trường mà Tập đoàn đang vướng mắc. Với việc Tập đoàn đang ngày một phát triển và đầu tư mở rộng hơn nữa, Tập đoàn mong muốn có thêm những kênh thông tin liên lạc với các Sở, Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT để có những thông tin cập nhật chính xác, kịp thời hơn nữa những vấn đề liên quan tới công tác bảo vệ môi trường. Song song với đó, trong quá trình tìm hiểu về luật định, về những thông tư, nghị định mới về môi trường… những tài liệu này vẫn chưa hoàn toàn chuyển hoá sang ngôn ngữ thông dụng như tiếng Anh để tập đoàn nói chung cũng như các doanh nghiệp khác nói riêng tra cứu dễ dàng và thuận tiện hơn…

Ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng tổng cục Môi trường
Ông Hoàng Văn Thức (áo trắng), Phó tổng cục trưởng tổng cục Môi trường lắng nghe những chia sẻ của tập đoàn Pou Chen

Chia sẻ với những thành công cũng như khó khăn của Tập đoàn Pou Chen, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, hiện nay, chủ trương của Chính phủ Việt Nam luôn quyết tâm bảo vệ môi trường với quan điểm không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế. Chính vì vậy, với những doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và luôn chú trọng tới công tác bảo vệ môi trường là rất hoan nghênh.

Về phía Tổng cục Môi trường, ông Hoàng Văn Thức cho biết, phía Tổng cục cũng đang tiến hành thực hiện phiên dịch những luật định về môi trường để các doanh nghiệp nước ngoài nắm bắt rõ hơn. Tuy nhiên, ông Hoàng Văn Thức cũng cho rằng, Pou Chen cần xây dựng một đội ngũ cán bộ công tác chuyên sâu có trình độ ngoại ngữ tốt phục vụ cho Tập đoàn. Những cán bộ này sẽ nắm rõ và tham mưu cho Tập đoàn thực hiện tốt những quy định của pháp luật về môi trường mà Chính phủ Việt Nam ban hành.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chúc mừng những thành tựu mà Pou Chen đã đạt được trong 22 năm qua.

Thứ trưởng cho biết, Chính phủ Việt Nam luôn nhất quán chủ trương khuyến khích các nhà đầu tư vào Việt Nam với những công nghệ hiện đại để phát triển kinh tế và bảo vệ  môi trường.  Thứ trưởng mong muốn tập đoàn tiếp tục đầu tư, bổ sung thêm các trang thiết bị hiện đại và phát huy tốt hơn nữa về đầu tư, con người, chi phí về công tác sản xuất và bảo vệ môi trường để đảm bảo uy tín của Tập đoàn với Việt Nam cũng như thế giới.

Thứ trưởng Nhân
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác Tập đoàn Pou Chen

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cũng cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn theo dõi và giám sát các doanh nghiệp có công tác bảo vệ môi trường tốt và khen thưởng thông qua việc tặng bằng khen, huân huy chương vì sự nghiệp tài nguyên môi trường. Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng luôn mong muốn được các doanh nghiệp đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm với Bộ, chính quyền địa phương trong công tác bảo vệ môi trường.

Khương Trung