ĐH TN&MT Hà Nội phải trở thành trường trọng điểm về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 04/07/2017

(TN&MT) - Sáng ngày 4/7, Thứ trưởng bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đã đến tham dự và chủ trì hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2017 tại trường Đại học Tài nguyên và Môi trường. Tham dự có Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Thanh hiệu trưởng nhà trường cùng các cán bộ, thầy cô của trường Đại học Tài nguyên và Môi trường.
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát biểu tại hội nghị tổng kết và triển khai công tác 6 tháng cuối năm tại Trường ĐH TN&MT
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát biểu tại hội nghị tổng kết và triển khai công tác 6 tháng cuối năm tại Trường ĐH TN&MT

Phát triển toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục.

Phát biểu báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm, PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh cho biết, tính đến ngày 31/05/2017 tổng số cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong trường là 541. Đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và người lao động của trường ngày càng được nâng cao về trình độ và chuyên môn nghiệp vụ , trong đó có 10 người là Phó giáo sư, 62 tiến sĩ, 320 thạc sĩ, đại học 130 người.

Về công tác đào tạo, hiện nay nhà trường đang tổ chức đào tạo 05 chuyên ngành thạc sĩ, 16 ngành đào tạo đại học, 13 ngành đào tạo cao đẳng với tổng số sinh viên, học viên toàn trường khoảng 9000 người.

Với xu thế hiện nay, PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh cho biết, nhà trường đang xin phép Bộ Giáo dục và Đào tạo mở thêm 01 chuyên ngành thạc sĩ (Quản lý tài nguyên và môi trường) và 01 ngành đào tại đại học (kỹ thuật thông tin địa không gian), tiến tới, nhà trường mong muốn có thể đủ nhân lực và chất lượng để đào tạo ngành Tiến sĩ môi trường.

Bên cạnh đó, hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường đã đạt được những kết quả quan trọng cả về số lượng và chất lượng các công trình, đề tài nghiên cứu, đáp ứng được yêu cầu của công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học trong nhà trường. Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh, nhà trường hiện đang triển khai 02 đề tài cấp nhà nước, 17 đề tài cấp bộ và 20 đề tài cấp cơ sở.

 Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Thanh hiệu trưởng phát biểu tại hội nghị
Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Thanh hiệu trưởng phát biểu tại hội nghị


Ngoài ra, nhà trường luôn tích cực triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế về đào tạo các du học sinh Lào và phối hợp với Trường đại học Songkla, Thái Lan về việc cung cấp học bổng và phỏng vấn các ứng viên đăng ký tham gia học tập tại Thái Lan và với tổ chức phi lợi nhuận PYERA GLOBAL, Mỹ. Hợp tác với Trường Đại học Khoa học Kỹ thuật Điện tử Quế Lâm, Trường Đại học Sư phạm Hoa Nam, Trung Quốc...

Trở thành trường trọng điểm về đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tham dự và chủ trì buổi sơ kết và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2017, thứ trưởng Võ Tuấn Nhân hoan nghênh nhà trường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sáu tháng đầu năm 2017 do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài nguyên và Môi trường giao. Thứ trưởng nhiệt liệt biểu dương những thành tích đó và mong rằng các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, nhân viên và các em sinh viên Nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống và những thành tích đã đạt được để đẩy mạnh hơn nữa công tác đào tạo trong toàn ngành.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng cho biết, trong thời gian tới, để đóng góp ngày càng tốt hơn cho nhu cầu nhân lực của Ngành và xã hội, nhà trường cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hơn nữa để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục năng động, sáng tạo trong việc xây dựng và phát triển nhà trường theo chiến lược phát triển Trường với tầm nhìn đến năm 2035 đã được Bộ phê duyệt. Phấn đấu đến năm 2020, trở thành trường đại học trọng điểm về đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực tài nguyên và môi trường trình độ đại học cho cả nước.

Toàn cảnh buổi hội nghị
Toàn cảnh buổi hội nghị

Để làm được điều đó, Thứ trưởng đề nghị nhà trường phải tiếp tục quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, nâng cao chất lượng.

Nhà trường phải tạo mọi điều kiện quan tâm đến đời sống cán bộ, giảng viên, xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, chú trọng đào tạo giảng viên có trình độ cao, các nhà giáo tâm huyết với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, các tiến sĩ, các nhà khoa học để dần trở thành những chuyên gia về lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Bên cạnh đó, cần quan tâm xây dựng chương trình đào tạo, tài liệu, giáo trình. Từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất, điều kiện dạy và học, trong đó chú trọng nâng cấp các phòng thí nghiệm, thực hành, giảng đường, ký túc xá và các khu giáo dục thể chất cho các em học sinh, sinh viên.

Đồng thời, tăng cường liên kết với các cơ sở đào tạo đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước, đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế về đào tạo và nghiên cứu khoa học, xây dựng trung tâm thư viện của trường đủ mạnh nhằm đáp ứng nhiệm vụ đào tạo đại học và đào tạo sau đại học.

"Về phía Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo Bộ sẽ luôn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nhanh chóng phát triển xứng tầm với nhiệm vụ đào tạo được giao, xứng đáng với vị thế của Nhà trường. Nhân đây, tôi cũng đề nghị các đơn vị chức năng của Bộ trong thời gian tới cần có sự hợp tác chặt chẽ, phối hợp hiệu quả hơn nữa với Nhà Trường - trước hết là trong việc nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học", Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.

Khương Trung