Trao tặng Huân chương của Chủ tịch nước cho các cá nhân nước CHDCND Lào

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 05/07/2017

(TN&MT) – Chiều 5/7, tỉnh Sơn La được Trung ương giao trọng trách thay mặt 10 tỉnh của Việt Nam có chung đường biên giới với Lào long trọng tổ chức Lễ trao tặng Huân chương của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam cho các đồng chí lãnh đạo các tỉnh nước CHDCND Lào.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho các cá nhân
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho các cá nhân

Tham dự buổi lễ có bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam; bà Pany Yathotou, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng nhân dân cách mạng Lào, Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào. Các đồng chí lãnh đạo đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương của nước CHXHCN Việt Nam và nước CHDCND Lào.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La nhấn mạnh: Nhân dịp kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và kỷ niệm 40 năm ký Hiệp ước hữu nghị, hợp tác Việt Nam – Lào, tỉnh Sơn La rất vinh dự được Đảng, Nhà nước giao trọng trách được thay mặt 10 tỉnh của nước CHXHCN Việt Nam có chung đường biên giới với Lào, tổ chức Lễ trao tặng Huân chương của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đến các đồng chí lãnh đạo các tỉnh có đường biên giới với Việt Nam và các tỉnh phía Bắc nước CHDCND Lào.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao tặng Huân chương độc lập hạng Ba cho các cá nhân
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao tặng Huân chương độc lập hạng Ba cho các cá nhân

Quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam – Lào, được gây dựng, giữ gìn và phát triển trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước của 2 dân tộc, đặc biệt, trong gần 90 năm qua, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp gắn bó thủy chung được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane trực tiếp đặt nền móng và tiếp tục được các thế hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân 2 nước dày công vun đắp. Nhân dân Việt Nam luôn tự hào có nhân dân Lào là người bạn thủy chung, trong sáng trong suốt quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Việt Nam vui mừng trước những đổi thay to lớn, và luôn tin tưởng đất nước Lào sẽ ngày càng phát triển vững mạnh và phồn vinh, có quan hệ đối ngoại mở rộng, có vai trò và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.

Nhờ quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện nên tình hình chính trị của hai bên đều ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và hội nhập của mỗi nước, là cơ sở vững chắc cho tình đoàn kết, hữu nghị, gắn bó keo sơn, tin tưởng và hợp tác lâu dài giữa hai nước nói chung, giữa các tỉnh của Việt Nam có biên giới và quan hệ hợp tác với các tỉnh nước bạn Lào nói riêng.

Ông Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La phát biểu tại buổi lễ.
Ông Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La phát biểu tại buổi lễ.

Riêng tỉnh Sơn La đã có quan hệ và ký kết văn bản hợp tác toàn diện với 8 tỉnh Bắc Lào; có 9 huyện, thành phố của tỉnh Sơn La kết nghĩa và quan hệ hợp tác với 9 huyện của các tỉnh Hủa Phăn, Luông Pha Băng, Bò Kẹo và U Đôm Xay. Tỉnh Sơn La đang đào tạo thường xuyên cho 1.100 lưu học sinh các tỉnh Bắc Lào, tiếp tục đào tạo thường xuyên cho 40 cán bộ Lào đã học tại tỉnh Sơn La lên trình độ đại học và cao học. Đào tạo tiếng Việt 9 tháng cho 113 cán bộ của 8 tỉnh Bắc Lào. Trao đổi về hoạt động của HĐND với các tỉnh của nước bạn Lào.

Trong Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào 2017, tỉnh Sơn la được giao trọng trách phối hợp tổ chức 4 hoạt động lớn: Ngày hội Văn hóa – TT&DL vùng biên giới Việt Nam – Lào; Lễ khánh thành Khu di tích lịch sử cách mạng Việt Nam – Lào tại bản Lao Khô, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu; Hội thảo kinh nghiệm hoạt động của HĐND các cấp của 10 tỉnh Việt Nam có biên giới và quan hệ hợp tác với 16 tỉnh bạn Lào. Đặc biệt, Lễ trao tặng Huân chương của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh của nước CHDCND Lào đã có nhiều đóng góp to lớn trong xây dựng và tăng cường mối quan hệ truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam – Lào. Đây là sự ghi nhận đóng góp to lớn của lãnh đạo các tỉnh, của Đảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào đã dành cho Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Ông Phết Tha Von – Phi La Văn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Luông Nậm Thả bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.
Ông Phết Tha Von – Phi La Văn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Luông Nặm Thà bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

“Nhân dịp kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký kết Hiệp ước Hữu nghị, hợp tác Việt Nam – Lào, chúng ta cùng khẳng định quyết tâm kế thừa và vun đắp, phát triển tình đoàn kết đặc biệt, quan hệ hữu nghị thủy chung gắn bó và sự hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước lên một tầm cao mới” - ông Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La khẳng định.

Để ghi nhận những thành tích xuất sắc trong việc củng cố và tăng cường mối quan hệ truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào trong những năm qua, ngày 3/7/2017, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã quyết định tặng thưởng Huân chương cho các cá nhân thuộc nước CHDCND Lào.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou và các đại biểu 2 nước chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou và các đại biểu 2 nước chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho 5 cá nhân, đại diện cho 11 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng; trao tặng Huân chương độc lập hạng Ba cho 18 cá nhân, đại diện cho 74 cá nhân; trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho 2 cá nhân.

Thay mặt cho các đồng chí được trao tặng Huân chương, ông Phết Tha Von – Phi La Văn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Luông Nặm Thà đã bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Việt Nam đã luôn quan tâm, chí tình, chí nghĩa, giúp đỡ Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào nói chung và 16 tỉnh của nước Lào nói riêng thời gian qua. Huân chương được trao tặng lần này là sự thể hiện mối quan hệ hữu nghị và tình đoàn kết đặc biệt đã được dày công vun đắp, ngày càng được mở rộng – “một mối tình chỉ có một trên thế giới”.

Nguyễn Nga