Thủ tướng mong muốn Thanh Hóa sẽ trở thành tỉnh kiểu mẫu về thu hút đầu tư

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 19/05/2017

(TN&MT) - Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ và sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa, vào 20h tối ngày 18/05  UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị xúc tiến Đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2017 với quy mô cấp quốc gia.

Hội nghị diễn ra tại Trung tâm hội nghị FLC - Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ. Đây là Hội nghị xúc tiến đầu tư có quy mô lớn nhất từ trước đến nay mà tỉnh Thanh Hóa tổ chức.

Tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư, dự kiến có khoảng 1.200 đại biểu, trong đó có khoảng 400 đại biểu quốc tế, gồm: Đại sứ các nước tại Việt Nam; các tổ chức tài chính quốc tế; các cơ quan xúc tiến đầu tư, thương mại của một số nước... Đại biểu trong nước, có sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trong nước; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành tỉnh Thanh Hóa; đại diện lãnh đạo các tổng công ty, tập đoàn lớn trong nước và các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Ông Nguyễn Đình Xứng – Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Tỉnh Thanh Hóa sẽ áp dụng cơ chế chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư vào tỉnh theo nguyên tắc nhà đầu tư được hưởng mức ưu đãi cao nhất về quyền lợi và thực hiện nghĩa vụ ở mức thấp nhất trong khung quy định. Tỉnh cũng đang tập trung huy động các nguồn lực đầu tư, hoàn thiện hạ tầng Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, đảm bảo hệ thống giao thông, cấp điện, cấp nước đến chân hàng rào các dự án đầu tư…

Trong hội nghị, Tập đoàn tư vấn Boston  giới thiệu các nội dung chính trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; các bài tham luận, ý kiến của các đại biểu, các chuyên gia, các nhà đầu tư trong và ngoài nước về một số vấn đề liên quan đến việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Thanh Hóa.

2. Ông Trần Hồng Hà (thứ 3 từ trái sang) Bộ trưởng Bộ TN&MT tham dự hội nghị.
Ông Trần Hồng Hà (thứ 3 từ trái sang) - Bộ trưởng Bộ TN&MT tham dự hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí  Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ cho biết:  Với 32 dự án tương đương 6 tỉ đô la Mỹ. Thanh Hóa sẽ trở thành tỉnh kiểu mẫu, tỉnh đi đầu trong khu vực Bắc miền trung về thu hút đầu tư. Thanh Hóa là một điểm kinh tế năng động, một điểm đến đầy tiềm năng của các nhà  đầu tư. Đầu tư vào Thanh Hóa sẽ có cơ hội lớn để phát triển cho các doanh nghiệp nhờ có tài nguyên và tầm nhìn chiến lược của các cấp lãnh đạo.  Thanh Hóa cần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, có phương án quy hoạch bố trí sử dụng đất hợp lý cho các doanh nghiệp. Khẳng định chính phủ sẽ nhanh chóng triển khai đường cao tốc Hà Nội– Thanh Hóa– Nghệ An, mở rộng đường sắt, đưa sân bay Sao Vàng thành sân bay quốc tế, đường ven biển bê tông hóa 100km…

Tại Hội nghị này có 32 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, ký biên bản ghi nhớ đầu tư, với tổng mức đầu tư dự kiến là 135.300 tỷ đồng, tương đương 6,1 tỷ USD, trong đó: công nghiệp chế biến, chế tạo là 76.500 tỷ đồng; nông nghiệp là 12.000 tỷ đồng; du lịch là 22.800 tỷ đồng; y tế là 2.500 tỷ đồng và phát triển hạ tầng, đô thị là 21.500 tỷ đồng.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2017 được tổ chức với mục đích giới thiệu các quy hoạch, tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư, các dự án ưu tiên thu hút đầu tư  và các cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa nhằm kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa với 05 lĩnh vực ưu tiên gồm: công nghiệp chế biến, chế tạo, nông nghiệp; du lịch; y tế; phát triển hạ tầng, đô thị. Hội nghị cũng là dịp để các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước gặp gỡ, đối thoại, trao đổi kinh nghiệm, thiết lập quan hệ hợp tác, liên kết đầu tư kinh doanh tại Thanh Hóa.

Trên cơ sở tham luận và ý kiến của các đại biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2017, UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước, đặc biệt là các quy hoạch, cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư, cải cách hành chính để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa. Thông qua Hội nghị này, cũng là cơ hội để lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và các doanh nghiệp, nhà đầu tư cùng bàn bạc, hợp tác và thúc đẩy sự phát triển, đem lại lợi ích cho các bên tham gia./.

Tin và ảnh: Thanh Tâm