Phải công khai minh bạch về chất thải của Nhiệt điện Duyên Hải

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 27/04/2017

(TN&MT) - Ngay sau khi kết thúc chuyến đi khảo sát tình trạng sạt lở dọc bờ sông Hậu và thăm hỏi, động viên, trao quà cho các hộ dân ở ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang đã bị trôi toàn bộ tài sản, nhà cửa xuống sông Vàm Nao do sạt lở ngày 22/4; chiều ngày 26/4, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã đến kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của các dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1, 3 và 3 mở rộng nằm trên địa bàn thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. 
Bộ trưởng Trần Hồng Hà kiểm tra dự án Nhiệt điện Duyên Hải tại Trà Vinh vào chiều 26/4
Bộ trưởng Trần Hồng Hà kiểm tra dự án Nhiệt điện Duyên Hải tại Trà Vinh vào chiều 26/4

Cùng đi với Bộ trưởng có ông Ngô Chí Cường - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trà Vinh, ông Trần Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, ông Nguyễn Văn Tài - Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, ông Nguyễn Tài Anh - Phó TGĐ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), một số Nhà khoa học trong nước cùng lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh Trà Vinh.

Chú trọng hoàn thiện hệ thống thiết bị bảo vệ môi trường

Tại buổi thị sát, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã đi kiểm tra các khu vực chính của dự án như: Khu vực chứa chất thải rắn (xỉ, tro bay); Khu vực cảng nhập nhiên liệu; Khu vực xử lý nước thải tập trung; Khu vực điều hành dự án…

Đối với từng khu vực đoàn đến kiểm tra, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã lắng nghe lãnh đạo EVN giới thiệu về công nghệ, trình bày các phương án sản xuất, vận hành và đặc biệt là công tác bảo vệ môi trường khi dự án đi vào hoạt động. Bộ trưởng Trần Hồng Hà ghi nhận những cố gắng của EVN trong việc hoàn thiện các hạng mục bảo vệ môi trường đúng tiến độ trước khi nhà máy đi vào hoạt động.

Bộ trưởng thị sát khu vực cảng nhập nhiên liệu
Bộ trưởng thị sát khu vực cảng nhập nhiên liệu

Sau khi đi thị sát dự án và các hạng mục của Nhiệt điện Duyên Hải, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh và lãnh đạo EVN về tình hình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường đối với các dự án của Nhiệt điện Duyên Hải.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, việc vận hành hệ thống thiết bị bảo vệ môi trường của Nhiệt điện Duyên Hải đã được thực hiện đúng theo yêu cầu. Các hạng mục như: xử lý nước thải, xử lý chất thải rắn (đặc biệt là tro bay) và xử lý khí thải… đều đảm bảo các quy chuẩn tiêu chuẩn theo quy định.

Lãnh đạo EVN báo cáo tình hình triển khai dự án với Bộ trưởng khi ông đi kiểm tra thực địa
Lãnh đạo EVN báo cáo tình hình triển khai dự án với Bộ trưởng khi ông đi kiểm tra thực địa

Chủ đầu tư đã thực hiện định kỳ việc quan trắc, giám sát chất lượng môi trường và cập nhật tình hình phát sinh, quản lý chất thải nguy hại… báo cáo thường xuyên gửi Bộ TN&MT, Sở TN&MT tỉnh Trà Vinh và Ban quản lý kinh tế tỉnh Trà Vinh.

Toàn bộ các khu vực có khả năng phát sinh bụi đều thực hiện các biện pháp giảm thiểu một cách nghiêm túc; Các vận hành viên tại kho than trực 24h/24h để kiểm tra thường xuyên và phun nước dập bụi định kỳ 4 tiếng một lần và tăng cường phun dập bụi khi có gió lớn… Hàng tuần, chủ đầu tư EVN đều tiến hành kiểm tra, có biện pháp khắc phục kịp thời và xử phạt nếu phát hiện đơn vị, cá nhân gây ảnh hưởng đến môi trường bên trong và bên ngoài Nhà máy…

Đảm bảo an ninh năng lượng gắn với bảo vệ môi trường

Tại buổi làm việc, các nhà khoa học, các chuyên gia đã góp ý với lãnh đạo EVN và với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh một số tồn tại trong các việc như: Việc phun nước dập bụi ở bãi chứa tro bay vẫn còn thủ công, cần tăng cường việc phủ lưới gai để chống bụi, trồng thêm nhiều cây xanh để đảm bảo cảnh quan và môi trường quanh các nhà máy đặc biệt là khu vực chứa tro bay…

Bộ trưởng thị sát khu vực xử lý nước thải tại dự án
Bộ trưởng thị sát khu vực xử lý nước thải tại dự án

Phát biểu kết luận buổi làm việc, thống nhất với ý kiến của các nhà quản lý, các nhà khoa học đã nêu, Bộ trưởng Trần Hồng Hà ghi nhận sự cố gắng, cầu thị của EVN cũng như Trung tâm điện lực Duyên Hải thời gian vừa qua trong vấn đề phát triển, đảm bảo an ninh năng lượng gắn với việc bảo vệ môi trường, gắn với sự phát triển bền vững đất nước.

Theo Bộ trưởng, để Bộ TN&MT cấp cho dự án Giấy chứng nhận đảm bảo về môi trường để Nhà máy đi vào chính thức hoạt động, về cơ bản dự án đã có đủ cơ sở và điều kiện.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng có một số lưu ý bước đầu, mọi công tác về kiểm soát môi trường, công tác giám sát môi trường đối với nước thải, không khí, bụi thải, dự án đã đáp ứng nhưng khâu cần hết sức lưu ý đó là khi Nhà máy vận hành đúng, đủ công suất, thì các thiết bị về quan trắc, thiết bị về xử lý môi trường sẽ hoạt động như thế nào, có cung cấp đúng các thông số cho chúng ta hay không?

Bộ trưởng lắng nghe người dân thị xã Duyên Hải trình bày tâm tư nguyện vọng về dự án
Bộ trưởng lắng nghe người dân thị xã Duyên Hải trình bày tâm tư nguyện vọng , kiến nghị về dự án

Bộ trưởng cũng rất đồng tình việc vận hành các hệ thống bảo vệ môi trường ngoài việc tin cậy hệ thống thiết bị còn dựa vào đạo đức, cái tâm của mỗi chúng ta. Bộ trưởng lưu ý chủ đầu tư quan tâm đến công tác đào tạo đội ngũ cán bộ vận hành hệ thống thiết bị bảo vệ môi trường được đánh giá là tiên tiến của dự án này.

Đặc biệt, Bộ trưởng lưu ý lãnh đạo tỉnh Trà Vinh, lãnh đạo EVN và trực tiếp là Ban quản lý các nhà máy phải quan tâm đến ý kiến của người dân xung quanh khu vực nhà máy. Bộ trưởng đề nghị cung cấp cho bà con sống quanh khu vực biết chất thải của nhà máy là loại chất thải gì, có nguy hại hay không; công khai quy trình chôn lấp, quy trình tưới nước chống bụi…

“Chúng ta cần công khai minh bạch về chất thải, chất lượng nước thải, chất lượng khí thải của Nhiệt điện Duyên Hải để phục vụ thông tin đến Mặt trận Tổ quốc, đến người dân một cách minh bạch… Những gì người dân phản ánh thì phải quan tâm xử lý ngay” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Bộ trưởng phát biểu với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh, lãnh đạo EVN và Ban quản lý dự án
Bộ trưởng phát biểu với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh, lãnh đạo EVN và Ban quản lý dự án

Ngoài ra, vấn đề chất thải rắn cũng là điều mà Bộ trưởng hết sức quan tâm. Hiện nay, vấn đề này đã được giải quyết bằng Quyết định số 452/QĐ-TTg về đẩy mạnh xử lý tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng. Quyết định này sẽ mở ra hướng cho việc xử lý tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện trong thời gian đi vào hoạt động nhất là trong mùa gió chướng, mùa mưa… Bộ trưởng đề nghị Ban quản lý có đề án để có thể đưa tro xỉ vào san lấp, chôn lấp ở môi trường nào…

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng mặt bằng Nhà máy cần trở thành một trong những hình mẫu về môi trường xanh, sạch đẹp. Bộ trưởng đề nghị chủ đầu tư cần lựa chọn một số loại cây trồng phù hợp trồng trong khuôn viên các nhà máy nhất là khu vực chứa tro, xỉ.

Cuối cùng Bộ trưởng khẳng định, ông rất tin tưởng việc chúng ta có đủ cơ sở để đánh giá về công nghệ sản xuất, công nghệ xử lý môi trường, giám sát môi trường… của Nhiệt điện Duyên Hải. “Tôi đề nghị Chủ đầu tư đặc biệt quan tâm đến việc phòng tránh các, xử lý đảm bảo không để xảy ra sự cố đặc biệt là về điện, về nước thải. Con người làm việc 24/24, máy móc hoạt động 24/24 để đảm bảo khi có sự cố chúng ta sẽ chủ động xử lý kịp thời không để xảy ra hậu quả về môi trường” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

 

Dự án Trung tâm Điện lực Duyên Hải thuộc Quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 với tổng công suất thiết kế khoảng 4.200 MW, tổng vốn đầu tư hơn 5 tỷ USD, được xây dựng trên diện tích 878,91 ha. 

Dự án gồm 4 nhà máy nhiệt điện đốt than công nghệ tua bin ngưng hơi truyền thống gồm Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1, Nhiệt điện Duyên Hải 3, Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng và cảng than lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long do Tổng Công ty Phát điện 1 (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) làm chủ đầu tư. Riêng Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 2 do phía Malaysia làm chủ đầu tư.

 

Bài và ảnh:Việt Hùng