Thủ tướng: Xây dựng Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 02/01/2017

(TN&MT) - Ngày 1/1/2017, tỉnh Bình Dương long trọng tổ chức lễ kỷ niệm Bình Dương 20 năm phát triển (1/1/1997 – 1/1/2017) và đón nhận Huân chương Độc lập...

 

(TN&MT) - Ngày 1/1/2017, tỉnh Bình Dương long trọng tổ chức lễ kỷ niệm Bình Dương 20 năm phát triển (1/1/1997 – 1/1/2017) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại buổi lễ.

Cùng dự có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: Chinhphu.vn
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: Chinhphu.vn

Cách đây 20 năm, Trung ương đã quyết định chia tách tỉnh Sông Bé thành 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước từ ngày 1/1/1997.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Bình Dương đã thay da đổi thịt từng ngày, tạo nên một kỳ tích trong phát triển kinh tế - xã hội. Bình Dương đã trở thành một tỉnh phát triển có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa cao trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thay mặt lãnh đạo Chính phủ đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bình Dương đã đạt được trong 20 năm qua, Thủ tướng đề nghị Bình Dương phải là tỉnh đi đầu trong thực hiện tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ với chủ đề năm 2017 là “Tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững”, đồng hành cùng cả nước, tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy tiềm năng lợi thế, huy động mọi nguồn lực, tận dụng thời cơ, thuận lợi, nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công các mục tiêu đã đề ra.

Nhân dịp này, Thủ tướng chia sẻ với Bình Dương về tầm nhìn “với một niềm tin sâu sắc vào tương lai”. Theo đó, Bình Dương là thành phố công nghiệp kiểu mẫu, phát huy sức mạnh kinh tế dựa trên năng suất, chất lượng và năng lực đổi mới quản trị của các cấp chính quyền cũng như cộng đồng doanh nghiệp trên toàn tỉnh. Nơi đây có tiềm năng và chắc chắn phải trở thành một hình mẫu độc đáo về tư duy phát triển và thịnh vượng của Việt Nam cũng như toàn bộ cộng đồng kinh tế ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập Hạng Nhất cho tỉnh Bình Dương.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập Hạng Nhất cho tỉnh Bình Dương.

Theo Thủ tướng, tầm nhìn nêu trên phải đi liền với sứ mệnh đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tỉnh Bình Dương. Một là phát triển một nền công nghiệp tiên phong, đổi mới, dựa trên nền tảng sáng tạo, có tác động lan tỏa, khơi nguồn cảm hứng cho sự tranh đua lành mạnh cùng nhau tiến bộ giữa các địa phương cũng như trong toàn bộ tiến trình phát triển của tỉnh Bình Dương.

Hai là không ngừng phát huy vai trò động lực dẫn dắt kinh tế toàn vùng, thúc đẩy Đông Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung, hội nhập sâu rộng vào mạng lưới sản xuất toàn cầu, đồng thời hướng tới định vị cao hơn trong chuỗi giá trị quốc tế.

Ba là, luôn xây dựng, bảo vệ môi trường sống trong lành, phát huy các giá trị địa phương trong hội nhập và phát triển, trong đó, phải đặc biệt đề cao bản sắc văn hóa, phẩm chất vốn có của người dân Nam bộ, những con người nghĩa hiệp, thân thiện, dũng cảm và hiếu khách.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương đạt chuẩn nông thôn mới.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương đạt chuẩn nông thôn mới.

Với tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị tỉnh thực hiện quyết liệt, hiệu quả những nội dung trọng tâm. Đó là phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2017 và những năm tiếp theo để đến trước năm 2020, Bình Dương là thành phố trực thuộc Trung ương.

Bình Dương phải vươn lên thuộc nhóm dẫn đầu về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Không ngừng đổi mới, tạo động lực cho người dân, doanh nghiệp để xây dựng tỉnh trở thành một trung tâm khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp thành công của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Giải quyết tốt các vấn đề văn hóa, xã hội và bảo vệ môi trường; thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Tiếp tục nhân rộng mô hình nhà ở xã hội “100 triệu đồng” cho công nhân lao động, người nghèo.

Thực hiện sắp xếp, thu gọn bộ máy, tinh giản biên chế, xây dựng các cấp chính quyền liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

“Chúng ta hãy quyết tâm xây dựng Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương – một đô thị văn minh, hiện đại, mang tầm vóc khu vực”, Thủ tướng mong muốn.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Độc lập Hạng Nhất cho tỉnh Bình Dương. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương đạt chuẩn nông thôn mới./.

PV