Khẩn trương khôi phục sản xuất sau mưa lũ tại miền Trung

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 29/12/2016

(TN&MT) - Sáng 29/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị khôi phục sản xuất sau mưa lũ tại các tỉnh miền Trung.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Lê Quốc Doanh phát biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Lê Quốc Doanh phát biểu tại Hội nghị

Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Lê Quốc Doanh cho biết, từ giữa tháng 10 đến nay, khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra liên tiếp 5 đợt mưa lũ lớn trên diện rộng với cường độ rất khốc liệt, tổng lượng mưa trong các đợt tại nhiều nơi hơn 1.000mm, làm lũ các sông lên cao ở mức báo động 3, nhiều khu vực xấp xỉ mức lũ lịch sử và đặc biệt, mưa lũ lặp đi, lặp lại nhiều lần trên nhiều khu vực, đã gây thiệt hại nặng nề cho các địa phương, ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất mùa vụ của người dân.

Trước thực trạng mưa lũ diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo đến các địa phương bị ảnh hưởng nhằm giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho rằng, Hội nghị lần này nhằm mục đích lắng nghe các địa phương báo cáo và kiến nghị, đề xuất các giải pháp để khẩn trương khôi phục sản xuất sau mưa lũ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh phát biểu tại Hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh phát biểu tại Hội nghị

Ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, các đợt mưa lũ vừa qua, đã khiến 7 người thiệt mạng, hàng nghìn héc-ta hoa màu hư hại,… Đặc biệt, mưa lũ muộn xảy ra khi người dân các huyện vùng Đông của tỉnh như Đại Lộc, Duy Xuyên,… đã gieo sạ hoa màu phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Đinh Dậu nên thiệt hại cho nông dân các địa phương là vô cùng lớn. Ước tính, thiệt hại do mưa lũ gây ra trên toàn tỉnh Quảng Nam gần 500 tỷ đồng.

Tại 13 tỉnh khu vực miền Trung từ Nghệ An đến Bình Thuận, mưa lũ từ giữa tháng 10 đến nay, đã làm 129 người chết và mất tích, 117 người bị thương, gần 4.000 ngôi nhà hư hại, hơn 60.000ha lúa mạ và 45.500ha hoa màu ngập hư hại,… tổng thiệt hại ước tính gần 9.300 tỷ đồng.

Tổng thiệt hại do thiên tai gây ra từ đầu năm 2016 đến nay, làm 253 người chết và mất tích, ước tính thiệt hại về kinh tế gần 39.000 tỷ đồng (tương đương 1,7 tỷ USD).

Trước thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có Tờ trình số 191/TTr-TWPCTT ngày 24/12 trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ các tỉnh miền Trung hơn 1.500 tấn lúa giống, 262 tấn ngô giống, 28 tấn rau giống; tạm ứng 35 tỷ đồng cho các địa phương để mua lượng giống còn thiếu.

Ngoài ra, còn đề xuất hỗ trợ 105 tấn Clorine, 100.000 lít Bencocid, Han-Iodine, Vetvaco-Icodine và 210.000 liều vắc xin các loại để khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Lê Quốc Doanh nhận định mưa lũ lớn kéo dài vào thời gian cuối năm, đã gây thiệt hại nghiêm trọng, đặc biệt là cơ sở hạ tầng giao thông và thủy lợi; phạm vi thiệt hại do mưa lũ rất rộng, bao gồm các tỉnh miền Trung từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Thuận và phía Bắc Tây Nguyên. Nhu cầu hỗ trợ về giống cây trồng là rất lớn trong khi đã vào thời điểm cuối năm, nên dự trữ giống cây trồng quốc gia đã cạn.

Mưa lũ tại các tỉnh Trung Bộ làm thiệt hại sản xuất cây trồng ước hơn 95.000ha, trong đó, lúa là gần 54.000ha, cây rau màu 28.400ha…

Trước thực tế đó, các địa phương cần chủ động kế hoạch sản xuất với diện tích phù hợp. Do mùa mưa năm nay đến muộn, nên mùa gieo trồng có chậm hơn so với những năm trước và một số tỉnh giảm diện tích gieo trồng, song các địa phương cần tập trung đẩy mạnh khôi phục sản xuất, bên cạnh đó, cần chú trọng đến công tác hỗ trợ sau mưa lũ đúng người, đúng đối tượng.

Anh Dũng