Năm APEC Việt Nam 2017: Sẽ tổ chức 200 hoạt động tại 10 tỉnh

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 11/12/2016

(TN&MT) - Là sự kiện đầu tiên trong tổng số 5 hội nghị của các quan chức cao cấp APEC trong khuôn khổ Năm APEC 2017, ISOM có vai trò cầu nối giữa Năm APEC Peru 2016 và Năm APEC Việt Nam 2017. Tại Hội nghị, các thành viên APEC thể hiện tin tưởng Việt Nam sẽ làm tốt vai trò chủ nhà năm tới. Các quan chức cao cấp rà soát, đề xuất biện pháp triển khai các nhiệm vụ đã được các nhà lãnh đạo và bộ trưởng APEC thông qua năm 2016.
Họp báo quốc tế về Năm APEC Việt Nam
Họp báo quốc tế về Năm APEC Việt Nam

Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn khẳng định, các đề xuất tại Hội nghị rất quan trọng đối với định hướng hợp tác của APEC trong 12 tháng tới. Trên cơ sở kết quả của ISOM, Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các nền kinh tế thành viên để hoàn thiện và chính thức thông qua các ưu tiên của Năm 2017 tại Hội nghị các quan chức cao cấp APEC lần thứ 1 (SOM 1) dự kiến diễn ra vào tháng 3/2017 tại Nha Trang. Trong năm 2017, Việt Nam sẽ tổ chức khoảng 200 hoạt động của APEC tại 10 tỉnh, thành phố lớn trong cả nước (Hà Nội, Nha Trang, Vinh, Ninh Bình, Hạ Long, Huế, Cần Thơ, TPHCM, Hội An và Đà Nẵng), trong đó hoạt động lớn nhất là Tuần lễ các nhà lãnh đạo kinh tế APEC được tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 11. Dự kiến có 8 hoạt động ở cấp bộ trưởng; hàng trăm cuộc họp và hoạt động ở cấp làm việc; hàng chục nghìn đại biểu quốc tế tham dự các hoạt động APEC 2017, trong đó có khoảng 1.000 lãnh đạo các tập đoàn, hàng nghìn phóng viên…

Đại diện các cơ quan Việt Nam, bao gồm Bộ KH&ĐT, Công Thương, NN&PTNT trình bày 4 hướng ưu tiên của Việt Nam về tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; Nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; và Tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu. Các bài trình bày của các cơ quan đã làm rõ hướng ưu tiên, cũng như những kết quả dự kiến đạt được trong năm 2017.

Đánh giá cao và ủng hộ chủ đề và các hướng ưu tiên của Việt Nam trong năm APEC 2017, các nền kinh tế cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục trì trệ, áp lực bảo hộ và chống toàn cầu hoá gia tăng, việc tạo dựng động lực tăng trưởng mới là rất cần thiết để APEC tiếp tục chứng tỏ khả năng dẫn dắt và vai trò tiên phong trong nỗ lực phục hồi và tăng cường liên kết kinh tế khu vực. Bên cạnh đó, APEC cần thúc đẩy các mô hình tăng trưởng kinh tế và thương mại bền vững, bao trùm nhằm mang lại lợi ích đồng đều cho mọi người dân. Các đại biểu cũng nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường công tác thông tin, quảng bá các hoạt động và lợi ích thiết thực của APEC cho doanh nghiệp, người dân trong khu vực.

Tại cuộc họp báo quốc tế về Năm APEC 2017, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nêu ra 4 kỳ vọng của Việt Nam khi đăng cai tổ chức sự kiện này. Đó là đóng góp thiết thực vào tiến trình APEC, làm cho hợp tác trong APEC thiết thực và hiệu quả hơn, đặc biệt là hoàn tất các mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư vào năm 2020; Nâng cao vị thế của APEC là diễn đàn hợp tác kinh tế hàng đầu, tiên phong khởi xướng và hình thành liên kết khu vực sâu rộng, thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực; Thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị, quan hệ đối tác với các thành viên của APEC; doanh nghiệp Việt Nam có thêm điều kiện để thiết lập quan hệ kinh doanh với các đối tác hàng đầu khu vực; Giới thiệu, quảng bá một Việt Nam đổi mới năng động, giàu tiềm năng, tích cực hội nhập quốc tế, mang lại cơ hội phát triển, giao lưu cho các vùng miền, địa phương, doanh nghiệp và người dân.

Liên quan đến Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nói rằng, hiện nay, dù có hiện tượng chống toàn cầu hóa, tăng bảo hộ mậu dịch, nhưng APEC vẫn khẳng định quyết tâm đẩy mạnh tự do hóa thương mại và đầu tư ở châu Á-Thái Bình Dương vì điều này tạo ra lợi ích to lớn cho các nền kinh tế thành viên. Nhiều nước đang hướng tới TPP và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Nhật Bản đã thông qua TPP, nhiều nền kinh tế khác đang đẩy nhanh quá trình phê chuẩn hiệp định này. “Điều đó thể hiện quyết tâm thúc đẩy quá trình tự do hoá thương mại, đầu tư, liên kết giữa các nền kinh tế thành viên”, ông Sơn nhận định.

Tại buổi họp báo, ông Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, Phó trưởng Tiểu ban Tuyên truyền và Văn hóa thuộc Ủy ban Quốc gia APEC 2017, cho biết, tất cả các địa điểm du lịch sẽ miễn phí cho khách tham dự APEC 2017. Các tỉnh, thành phố có hoạt động APEC 2017 cũng sẽ tổ chức giới thiệu giới thiệu về địa phương mình với các nhà lãnh đạo, quan chức cấp cao, khách du lịch đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC. Ông Ái cũng giới thiệu về biểu trưng (logo) năm APEC 2017, về trang phục mà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC sẽ mặc khi tham dự tuần lễ cấp cao, đêm gala, về liên hoan nghệ thuật, tuần phim APEC, ý tưởng tổ chức vườn tượng APEC tại Đà Nẵng…

Phạm Thu Hà