Hội nghị "Mạng lưới các cơ sở đào tạo ngành, chuyên ngành TN&MT" 2016

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 14/10/2016

(TN&MT) - Ngày 14/10 tại TP.HCM, Bộ TN&MT đã tổ chức Hội nghị "Mạng lưới các cơ sở đào tạo ngành, chuyên ngành TN&MT" năm 2016. 

 

(TN&MT) - Ngày 14/10 tại TP.HCM, để tăng cường công tác đào tạo các ngành, chuyên ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và tạo diễn đàn trao đổi, hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ; Bộ TN&MT đã tổ chức Hội nghị “Mạng lưới các cơ sở đào tạo ngành, chuyên ngành TN&MT” năm 2016. Tham dự Hội nghị có các nhà khoa học, đại diện các trường đại học trong cả nước. Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Khai mạc Hội nghị, PGS.TS Phan Đình Tuấn – Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT TP.HCM phát biểu: Hội nghị lần 2 năm 2016 là sự tiếp nối những hoạt động trọng yếu của Bộ TN&MT cho sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành TN&MT với chủ đề “Đổi mới chương trình đào tạo ngành TN&MT đáp ứng yêu cầu về cải thiện môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phục vụ chiến lược tăng trưởng xanh”. Qua Hội nghị này, lãnh đạo các trường đại học sẽ cùng nhau thảo luận để tìm ra các giải pháp hữu hiệu, đồng thời đề xuất, thiết lập những cơ chế và phương thức phối hợp phù hợp với những yêu cầu, điều kiện của mỗi trường trong tình hình hiện nay.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết: Năm 2015, Bộ TN&MT đã tổ chức Hội nghị“Mạng lưới các cơ sở đào tạo ngành, chuyên ngành TN&MT” tại Hà Nội và đã được các đại biểu tham dự Hội nghị đánh giá rất cao. Để tiếp tục phát huy những kết quả tại Hội nghị năm 2015, tạo diễn đàn trao đổi, hợp tác đào tạo và thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, phát triển nhân lực lĩnh vực TN&MT, Bộ TN&MT tổ chức Hội nghị năm 2016 tại TP.HCM. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, nền kinh tế tri thức của thế giới đang phát triển mạnh mẽ, đặt ra yêu cầu mỗi quốc gia, mỗi bộ, ngành, địa phương phải có chiến lược phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Theo đó, ngành giáo dục đang dốc sức cho công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo thinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Các bộ, ngành, địa phương đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW và Quyết định số 1216/QĐ-TTg ngày 22/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020.

Để Hội nghị đạt được kết quả như mục tiêu đã đề ra, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, đề xuất thiết lập mạng lưới các cơ sở đào tạo ngành, chuyên ngành TN&MT nhằm tăng cường sự hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học - chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực TN&MT giữa các cơ sở đào tạo với cơ cấu tổ chức, hoạt động cụ thể; đề xuất, kiến nghị trong việc xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách về đào tạo nhân lực trong các lĩnh vực TN&MT; tuyển dụng nhân lực, nhân tài, đặc biệt là đối với một số ngành khó tuyển dụng trong lĩnh vực TN&MT; đề xuất cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý, các cơ sở đào tạo và các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng nguồn nhân lực thuộc lĩnh vực TN&MT; các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, phát triển nhân lực lĩnh vực TN&MT.

Các đại biểu tham gia tọa đàm tại Hội nghị
Các đại biểu tham gia tọa đàm tại Hội nghị

Hội nghị cũng đã nghe 6 tham luận của đại diện các trường đại học và tổ chức về Biến đổi khí hậu ở Việt Nam và những yêu cầu đặt ra cho việc đào tạo và nghiên cứu ở các trường đại học; Chiến lược tăng trưởng xanh của Chính phủ và những yêu cầu đào tạo nhân lực ngành TN&MT; Nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ - một phương pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng của ngành TN&MT; Vấn đề kỹ năng mềm và phương pháp nâng cao chất lượng nhân lực ngành TN&MT; Vai trò của nhà tuyển dụng trong việc nâng cao chất lượng nhân lực ngành TN&MT; Xây dựng và đổi mới chương trình đào tạo nhằm đáp ứng các yêu cầu mới về cải thiện môi trường.

Kết thúc Hội nghị, PGS.TS Phan Đình Tuấn cho hay: Thông qua mạng lưới các cơ sở đào tạo ngành, chuyên ngành TN&MT với mục đích chung là đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ cho ngành TN&MT cũng như cho xã hội. Vì vậy, các trường đại học sẽ hợp tác với nhau, cùng chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp cho các đơn vị bạn những thế mạnh để cùng nhau xây dựng chương trình đào tạo cung cấp nguồn nhân lực tốt nhất cho xã hội. Qua Hội nghị này, các trường đại học sẽ tăng cường, mở rộng hợp tác trong mạng lưới về đào tạo nghiên cứu khoa học để đào tạo ra những kỹ sư - cữ nhân có năng lực làm việc tốt đúng với các yêu cầu của xã hội, cùng nhau thực hiện cam kết cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho ngành TN&MT và cho xã hội.

Tường Tú