Ứng phó với bão số 3: Ưu tiên bảo đảm an toàn cho người dân

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 18/08/2016

  Sáng nay (18/8), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc giao ban trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố từ Nghệ An trở ra để kiểm tra các phương án...

 

Sáng nay (18/8), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc giao ban trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố từ Nghệ An trở ra để kiểm tra các phương án chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 3.

Theo báo cáo của thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng nay, Bộ đội Biên phòng các tỉnh ven biển từ Quảng Bình đến Quảng Trị phối hợp với ngành thủy sản, chính quyền địa phương đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 36.321 phương tiện, lồng bè, lều chòi với 125.721 lao động biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp để ứng phó với bão số 3.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp để ứng phó với bão số 3.

Theo báo cáo của các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh, hiện các địa phương này đã chủ động, tích cực kêu gọi tàu bè vào neo đậu. Các địa phương cam kết trong ngày hôm nay sẽ hoàn tất việc đưa tàu, bè vào neo đậu, sơ tán người tại các lồng bè nuôi trồng thuỷ sản.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo cụ thể tới các bộ, ngành và địa phương nằm trong vùng dự báo chịu ảnh hưởng của bão.

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cần tập trung chỉ đạo Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia theo dõi sát diễn biến của bão, mưa lũ, dự báo kịp thời, chính xác để cung cấp thông tin đến người dân, giúp người dân chủ động ứng phó.

Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng tăng tần suất, thời lượng phát sóng, cập nhật thường xuyên tình hình, diễn biến bão, những chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong ứng phó với bão.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tập trung chỉ đạo ngành thuỷ sản phối hợp với Bộ đội Biên phòng rà soát, kiểm đếm lại tàu thuyền trên biển, đặc biệt là tàu thuyền hoạt động ở vùng nguy hiểm. Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu các tàu, thuyền phải di chuyển vào nơi tránh trú an toàn, không để tàu thuyền nào còn hoạt động trên biển trong vùng ảnh hưởng của bão.

Bộ NN&PTNT cũng cần chỉ đạo các địa phương rà soát, bảo đảm an toàn đê biển, an toàn hồ, đập, có các biện pháp cấp bách để xử lý, bảo đảm vận hành an toàn cho đê, hồ, đập. Đồng thời, chủ động tiêu nước, chống ngập úng, tổ chức tuần tra, canh gác, hộ đê theo các cấp báo động.

Bộ Công Thương tập trung chỉ đạo vận hành an toàn các đập thuỷ điện, chủ động phòng chống lũ cho hạ du; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho hệ thống điện, các hầm, lò khai thác khoáng sản, chủ động dự trữ hàng hoá thiết yếu để cung cấp khi có yêu cầu.

Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ, ngành, địa phương bảo đảm an toàn hồ, đập, các công trình trọng yếu; cần chủ động bảo vệ các công trình tháp cao, công trình đang xây dựng hoặc có nguy cơ sụp đổ cao.

Bộ Giao thông vận tải tập trung bảo vệ đường, công trình giao thông, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, khắc phục nhanh nhất hậu quả nếu có.

Bộ Công an kiểm tra, kiểm soát, bảo đảm giao thông, tăng cường cảnh báo an toàn cho người dân; cần bố trí lực lượng tại các khu vực xung yếu, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Lực lượng vũ trang là nòng cốt trong huy động, tổ chức lực lượng”.

Đối với các địa phương, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND các tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến, thường xuyên cập nhật tình hình, không để xảy ra bị động, bất ngờ với phương châm “4 tại chỗ”; đánh giá cụ thể nguy cơ ảnh hưởng của mưa lũ để chủ động ứng phó; chủ động phương án tiêu thoát nước cho đô thị, sản xuất nông nghiệp; tuỳ tình hình mưa bão để có phương án chủ động cho học sinh nghỉ học nhằm tránh tai nạn.

Các địa phương ven biển tập trung cấm tàu thuyền ra khơi, neo đậu, tổ chức sơ tán người dân khỏi nơi nguy hiểm.

Các tỉnh miền núi, trung du chủ động có phương án phòng chống lũ, giảm thiểu thiệt hại, bảo đảm tính mạng, tài sản cho người dân.

Theo dự báo, đến sáng sớm ngày mai (19/8), tâm bão sẽ nằm trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ (khoảng 20,5 độ Vĩ Bắc và 108,6 độ Kinh Đông). Sức gió mạnh nhất của vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10, giật cấp 11 đến cấp 13 và còn tiếp tục mạnh thêm.

Theo Chinhphu.vn