Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm việc tại Lai Châu

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 04/08/2016

(TN&MT) – Ngày 4/8, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển và đoàn công tác gồm lãnh đạo các bộ, ngành TƯ, Ủy ban của Quốc hội làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Lai Châu về tình hình phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.
Toàn cảnh buổi làm việc của phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lai Châu
Toàn cảnh buổi làm việc của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển với lãnh đạo tỉnh Lai Châu

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Lai Châu đã báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng 7 tháng đầu năm 2016 với Phó Chủ tịch Quốc hội và đoàn công tác.

Hiện nay, Lai Châu vẫn là một trong những tỉnh khó khăn nhất cả nước với 75 xã đặc biệt khó khăn, 23 xã biên giới. Đến nay, tất cả các xã trong tỉnh đều có đường ô tô đến trung tâm xã; tất cả các xã, phường, thị trấn đã được sử dụng điện lưới quốc gia. Ngoài ra, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt hơn 1.130 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 18 triệu đồng/năm. Nhờ các nguồn lực đầu tư của Trung ương, cơ sở hạ tầng các huyện, xã, thôn bản trên địa bàn đã dần được cải thiện. Tuy nhiên, Lai Châu vẫn còn 6/8 huyện nghèo, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều chiếm 40,4%...

Ý kiến của các Bộ và Ủy ban của Quốc hội cho rằng, với lợi thế đất đai rộng, Lai Châu cần tập trung vào việc xóa đói, giảm nghèo bền vững; phát triển công nghiệp gắn với sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp. Trong đó, địa phương cần chú trọng tới công tác khoanh nuôi, bảo vệ rừng để đảm bảo các nguồn nước cho các công trình thủy điện và sản xuất nông nghiệp vùng hạ lưu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Lai Châu thời gian qua. Trước mắt, địa phương cần khắc phục khó khăn và phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo. Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm kết luận của Tổng Bí thư và Thủ tướng Chính phủ trong chuyến làm việc tại địa phương vừa qua.

Với tuyến đường nối từ Lai Châu với cao tốc Hà Nội – Lào Cai và các tuyến đường liên vùng, liên huyện mà tỉnh kiến nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là các tuyến giao thông quan trọng, tạo động lực để địa phương phát triển kinh tế, xã hội, cũng như đảm bảo quốc phòng – an ninh. Vì vậy, giao Bộ Giao thông – Vận tải đẩy nhanh tiến độ đầu tư, đưa các dự án vào kế hoạch vốn trung hạn để trình Quốc hội, để sớm khởi công trong quý I/2018.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng Lai Châu cần phải giải quyết cho được vấn đề giao thông, nếu không thì sự phát triển này sẽ chậm và kéo dài. Bên cạnh đó, Lai Châu muốn phát triển thì phải phát huy được thế mạnh của mình, mà thế mạnh của Lai Châu có bây giờ chính là kinh tế đồi rừng. Với sự phát triển mạnh của lâm nghiệp, mà phương châm là phải đi lên từ khoanh nuôi bảo vệ là chính, còn trồng rừng là đứng thứ hai. Lai Châu phải phát triển mạnh cây công nghiệp dài ngày, gắn với cây nông nghiệp ngắn ngày trên đất đồi và phát triển cây ăn quả có chất lượng cao.

Trước đó, trên cương vị Đại biểu Quốc hội ứng cử tại Lai Châu, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã tiếp xúc cử tri tại hai huyện Tân Uyên và Than Uyên.

Tin & ảnh: Minh Phương