Nâng cao trách nhiệm của các "tư lệnh ngành"

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 02/08/2016

(TN&MT) -  Đó là phát biểu trích dẫn lời Thủ tướng Chính phủ của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng khi ông cùng các Bộ trưởng: Trần Hồng Hà, Trương Minh Tuấn và Thứ trưởng một số bộ chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2016 vừa diễn ra chiều tối 2/8
Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi họp báo tối 2/8. Ảnh: Việt Hùng
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi họp báo tối 2/8. Ảnh:Việt Hùng

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng thông báo vắn tắt về nội dung phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2016 diễn ra trong hai ngày 1 và 2/8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: Đây là phiên họp đầu tiên của Chính phủ khóa XIV vừa mới được Quốc hội bầu, phê chuẩn các thành viên tại kỳ họp thứ nhất với sự tín nhiệm rất cao sau hơn 3 tháng làm việc với tinh thần tích cực, khẩn trương. Trước khi họp chính thức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao quyết định bổ nhiệm của Chủ tịch nước cho các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng và các thành viên Chính phủ khác. Đây là vinh dự lớn, nhiệm vụ nặng nề của các thành viên Chính phủ.

Trước khi vào phiên họp, Thủ tướng cũng quán triệt một số định hướng nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của Chính phủ. Thủ tướng đã nhiều lần nói với báo chí cũng như phát biểu tại kỳ họp thứ nhất của Quốc hội và tại các kỳ họp Chính phủ. Trước tiên, Chính phủ thống nhất phương thức lãnh đạo, chỉ đạo theo quan điểm quyết tâm xây dựng “Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp”, chuyển từ quản lý sang phục vụ người dân và doanh nghiệp.

“Một Chính phủ kiến tạo là dựa trên nền tảng thể chế, thượng tôn pháp luật, từ đó Chính phủ tập trung xây dựng thể chế, cơ chế chính sách, lấy nền tảng là người dân và doanh nghiệp để phát triển kinh tế-xã hội. Tinh thần của Thủ tướng và Chính phủ là phấn đấu xây dựng Chính phủ trong sạch, vững mạnh, không để xảy ra tham ô, tiêu cực, không để gây mất niềm tin trong nhân dân. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đổi mới phương pháp làm việc, chủ động, năng động, sáng tạo, quyết liệt, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo hiệu quả. Nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân, nói đi đôi với làm” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.

Quang cảnh buổi Họp báo tối 2/8. Ảnh: Việt Hùng
Quang cảnh buổi Họp báo tối 2/8. Ảnh:Việt Hùng

Theo Người phát ngôn của Chính phủ, tại phiên họp Thường kỳ Chính phủ đầu tiên của Nhiệm kỳ 2016-2021, nhấn mạnh trách nhiệm của các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan, Thủ tướng chỉ rõ các Bộ trưởng, "tư lệnh ngành" là người chịu trách nhiệm toàn diện, cao nhất, cuối cùng về tất cả các lĩnh vực phụ trách. Từ đó, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, trưởng ngành phải dành thời gian thích đáng, tập trung cho công việc xây dựng thể chế, chính sách, pháp luật. Đồng thời phải tăng cường phối hợp, không đùn đẩy trách nhiệm.

“Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng phải sâu sát, thường xuyên nắm thông tin, chủ động thông tin, nhất là qua báo chí. Có thông tin là chủ động xử lý, không được để tình trạng Bộ trưởng không biết và không xử lý những vấn đề mới phát sinh, bức xúc mà báo chí nêu” - ông Mai Tiến Dũng nói.

Nhấn mạnh vai trò của công tác cán bộ, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng phải chịu trách nhiệm trực tiếp về lĩnh vực này; phải phân công đúng người đúng việc, một việc phân công một người, một đơn vị. Từ đó, rà soát chức năng, nhiệm vụ, sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy theo đúng tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Thủ tướng cũng yêu cầu Chính phủ, từng thành viên Chính phủ phải đi đầu trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả ngân sách nhà nước, tài sản công, nhất là xe công; hội họp, đi công tác trong và ngoài nước cũng phải thực hành tiết kiệm.

Về các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu đến tháng 10, các bộ, ngành phải hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của từng bộ, ngành. Tại phiên họp, Chính phủ cũng thảo luận về dự thảo Nghị định khung về cơ cấu tổ chức của các bộ. Trong tháng 8, VPCP trình Chính phủ quy chế làm việc của Chính phủ...

Một vấn đề cũng rất đáng quan tâm là việc hỗ trợ người dân 4 tỉnh miền Trung sau sự cố Formosa, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển ở 4 tỉnh Miền Trung và các tỉnh bị ảnh hưởng bởi cơn bão vừa qua. Đặc biệt, Chính phủ yêu cầu thực hiện tốt Nghị quyết 19, Nghị quyết 35, thúc đẩy khởi nghiệp, có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, nhất là về vốn, tháo gỡ rào cản với doanh nghiệp…

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP, Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và các Thứ trưởng đã trả lời nhiều câu hỏi mà phóng viên các cơ quan báo chí quan tâm.

Việt Hùng - Hải Ngọc