Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Sẽ giám sát chặt chẽ việc xử lý chất thải của Formosa

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 02/08/2016

(TN&MT) - Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 7/2016 vừa diễn ra tối 2/8, vấn đề liên quan đến xả thải, xử lý chất thải của Formosa lại được báo chí quan tâm. Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà khẳng định:  “Bộ TN&MT sẽ giám sát chặt chẽ việc xử lý chất thải của Formosa để đảm bảo không tiếp tục tác động môi trường”.

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến thông tin ngày 2/8, Bộ TN&MT công bố về số chất thải 390kg trong số chất thải của Formosa do Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh, Hà Tĩnh chôn lấp trái phép có chất độc, trong đó có Xyanua, Bộ trưởng Trần Hồng Hà để rộng đường dư luận đã có gần 10 phút giải thích cụ thể với các phóng viên.

Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu chủ trì buổi họp báo tối 2/8. Ảnh: Việt Hùng
Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu chủ trì buổi họp báo tối 2/8. Ảnh:Việt Hùng

Chất độc chưa ngấm ra ngoài môi trường

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, ngay sau khi nhận thông tin, Bộ TN&MT đã cử đoàn công tác vào phối hợp với Hà Tĩnh, phân tích làm rõ việc này. Trong kết quả phân tích, để đảm bảo mang tính đại diện, cơ quan chức năng đã lấy mẫu tại 3 nơi chôn lấp chất thải để đem về phân tích. “Có một số mẫu cho thấy nồng độ chất Xyanua vượt quá chỉ tiêu cho phép, xếp vào diện chất thải nguy hại” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay.

Liên quan đến vùng đất xung quanh khu vực chôn lấp liệu có bị ảnh hưởng, Bộ trưởng cho biết, việc lấy mẫu, thu gom, xử lý để đảm bảo không tiếp tục tác động môi trường. Theo quy định, nơi nào có chất thải có hàm lượng chất này theo qui định thì phải xử lý như đối với chất thải nguy hại. Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định: “Cơ quan chức năng đã lấy 3 mẫu đất đánh giá khả năng tác động môi trường thì rất may việc chôn lấp này được phát hiện sớm nên chất độc chưa ngấm ra ngoài môi trường. Đất tại những nơi có chất chôn lấp vẫn đảm bảo các chỉ số đủ an toàn”.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, 390 kg chất thải đó được coi là chất thải nguy hại. Kỳ Anh được yêu cầu phải lựa chọn trung tâm xử lý được cấp phép. Được biết trên địa bàn này chưa có đơn vị nào được cấp phép như thế. Theo đó, Bộ trưởng TN&MT cho rằng việc này phải do Trung ương cấp phép để xử lý các chất thải có trong danh mục nguy hại vì chứa Xyanua. Phương án thường dùng là đốt, tiêu huỷ, đến khi chất bùn thải không còn chất độc Xyanua nữa mới được coi là an toàn với môi trường.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tối 2/8. Ảnh: Việt Hùng
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tối 2/8. Ảnh:Việt Hùng

Bộ trưởng cho biết thêm Bộ TN&MT đang kiểm kê lại toàn bộ chất thải từ Formosa, thông qua số còn tồn đọng trong nhà máy, số đã ký hợp đồng vận chuyển, xử lý để xem còn lượng chất thải nào đang bị cố tình đổ ra môi trường không đúng quy định không. “Việc cố tình đổ ra cố tình như trường hợp này, do một công ty môi trường - cụ thể là Công ty MTĐT Kỳ Anh làm mà lại không phải lần đầu, có nhiều người thực hiện là một vi phạm rất nghiêm trọng. Vì vậy toàn bộ hồ sơ vụ việc đã chuyển cho cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh để làm rõ để xử lý theo Pháp luật” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Về việc xử lý đối với công tác xả thải, theo dõi công tác xử lý chất thải của Formosa trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết Bộ TN&MT đã yêu cầu ngay lúc này thực hiện kiểm kê chất thải. Từ bể thông thường đến bể chất thải nguy hại đều coi là nguồn thải nguy hại để có giải pháp vận chuyển, xử lý phù hợp.

“Formosa cũng được yêu cầu báo cáo trực tiếp với Bộ TN-MT về diễn biến sự việc, Bộ đã đưa 2 phòng thì nghiệm di động đến để kiểm soát tất cả vấn đề xả thải của Formosa. “Bộ TN&MT sẽ giám sát chặt chẽ việc xử lý chất thải của Formosa để đảm bảo không tiếp tục tác động môi trường” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định.

Bảo vệ môi trường là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi cơ quan, tổ chức

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc không chỉ vi phạm trên biển, gần đây liên tiếp phát hiện các hành vi chôn chất thải rắn của Công ty Formosa không đúng quy định, cũng như xảy ra không ít vụ các công ty, nhà máy gây ô nhiễm môi trường… Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP kiêm Người Phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết:  Quan điểm của Chính phủ về vấn đề môi trường rất rõ ràng: Không vì mục tiêu kinh tế mà đánh đổi môi trường.

Đại diện các Bộ, Ngành tại buổi họp báo. Ảnh: Việt Hùng
Đại diện các Bộ, Ngành tại buổi họp báo. Ảnh: Việt Hùng

“Bảo vệ môi trường là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân, gắn kết hài hòa với phát triển kinh tế, an sinh xã hội, bảo đảm quyền mọi người được sống trong môi trường trong lành. Mọi vi phạm pháp luật về môi trường đều phải được xử lý nghiêm minh, theo đúng quy định của pháp luật” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Trong thời gian gần đây, nhiều vụ việc ảnh hưởng xấu đến môi trường được phát hiện. Ngày 20/7/2016, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ TN&MT chủ trì cùng các bộ, ngành liên quan khẩn trương tiến hành kiểm tra, rà soát, có báo cáo tổng thể với Thủ tướng về tình trạng ô nhiễm môi trường, việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, nhất là tại các cơ sở sản xuất công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghiệp, làng nghề, lưu vực sông và tại các đô thị; công tác quản lý, giám sát bảo vệ môi trường của các cơ quan Nhà nước…, đề xuất các giải pháp cần tập trung chỉ đạo trong thời gian tới trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, bảo đảm phát triển bền vững…

“Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng vừa phê duyệt Kế hoạch thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước tại các dự án có xả thải trên phạm vi cả nước” - Người phát ngôn Chính phủ cho hay.

Việt Hùng - Hải Ngọc