NM Alumin Nhân Cơ bị tràn hóa chất trùng thời điểm phát hiện cá chết tại suối Đắk Dao

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 29/07/2016

(TN&MT) - Khi vận hành thử máy móc, cổ ống của một máy bơm hóa chất tại Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ (thuộc Công ty Nhôm Đắk Nông -TKV, ở xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông) đã bị vỡ tràn ra khu vực sân nhà máy, thẩm thấu xuống khu vực đất liền kề. Theo người phát ngôn của UBND tỉnh Đắk Nông, thời điểm xảy ra sự cố trùng với thời điểm người dân địa phương phát hiện cá chết và dòng nước có nhiều dấu hiệu bất thường trên suối Đắk Dao.
Nhiều người dân địa phương cho rằng nguồn nước tại suối Đắk Dao bị ô nhiễm là do cống xả của Nhà máy Alumin Nhân Cơ
Nhiều người dân địa phương cho rằng nguồn nước tại suối Đắk Dao bị ô nhiễm là do cống xả của Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Chiều 28/7, ông Ngô Xuân Lộc - Chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông, đã có phát ngôn chính về sự cố xảy ra tại nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ. Theo đó, vào khoảng 8 giờ 14 phút ngày 23/7, nhân viên vận hành khu chứa kiềm (A03) khởi động bơm kiềm S002b thì phát hiện tiếng kêu lạ nên cho dừng bơm. Sau đó, phát hiện cổ ống đẩy của bơm bị vỡ làm một lượng kiềm từ bồn A03-YH1S001b chảy ra ngoài. Ngay sau đó, cán bộ phòng An toàn môi trường của Công ty điện báo lãnh đạo và các phòng liên quan về sự cố trên; phối hợp với nhân viên vận hành trong ca của phân xưởng cô đặc khóa van đầu bơm không cho kiềm thất thoát ra ngoài. Khoảng 4 phút sau thì đã khống chế hoàn toàn tình trạng kiềm thất thoát ra ngoài.

Theo kết quả làm việc của Tổ giám sát (Bộ TN&MT), sự cố đã làm 9,58m3 kiềm tràn vỡ đã tràn ra khu vực nhà máy sân nhà máy. Trong đó một phần được thu hồi, một phần thẩm thấu xuống nền đất xốp (có diện tích 600m2 liền kề) và một phần theo hệ thống thoát nước mưa chảy tràn và chảy ra suối Đắk Dao qua cửa xả số 3 về phía hạ du. Đến sáng ngày 25/7, đoàn phát hiện có một số con cá chết tại suối Đắk Dao, cách điểm xả số 3 của nhà máy Alumin Nhân Cơ khoảng 1500m.

Trong ngày 24 và 25/7, Sở TN&MT Đắk Nông đã cùng Tổ giám sát của Bộ TN&MT khảo sát, kiểm tra khu vực suối Đắk Dao. Kết quả đo nhanh 3 mẫu nước cho thấy độ pH ngay tại cửa xả số 3 là 8,13, cách cửa xả 150m là 7,57 và cách 250m là 7,15 (đều nằm trong giới hạn cho phép). Hiện Trung tâm quan trắc TN&MT (thuộc Sở TN&MT) đang tiếp tục phân tích chất lượng nước, phân tích mẫu đất tại các điểm trên. Từ kết quả phân tích này mới có kết luận chính thức liệu sự cố trên có làm ảnh hưởng đến môi trường hay không.

Sau khi tiếp xúc với nước tại suối, một số trẻ con cảm thấy da bị khô và căng ra, những vùng da non bị đau rát, phồng rộp như bỏng nước sôi.
Sau khi tiếp xúc với nước tại suối, một số trẻ con cảm thấy da bị khô và căng ra, những vùng da non bị đau rát, phồng rộp như bỏng nước sôi.

Theo ông Ngô Xuân Lộc - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông, ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND tỉnh đã đề nghị Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cấp theo dõi diễn biến môi trường tại suối, trường hợp vẫn còn hiện tượng cá chết thì phải thu gom và xử lý theo quy định. Đồng thời, công ty phải nhanh chóng làm việc với nhà thầu để làm rõ nguyên nhân xảy ra sự cố; rà soát lại toàn bộ thiết kế và các hạng mục công trình đã được xây dựng để cải tạo, hoàn thiện cho phù hợp. Về sự cố này, công ty phải hoàn thiện báo cáo về nguyên nhân, mức độ ảnh hưởng, hướng khắc phục, bài học kinh nghiệm và các số liệu quan trắc về Sở TN&MT Đắk Nông và Bộ TN&MT. UBND tỉnh giao Sở TN&MT tiếp tục theo dõi diễn biến khu vực xảy ra sự cố và việc khắc phục của công ty để báo cáo kịp thời về Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Trước đó, như Báo TN&MT Online đã thông tin, vào khoảng 15 giờ ngày 23/7, một số người dân sống gần khu vực suối Đắk Dao phát hiện dòng nước tại suối có màu sẫm đen, trên bề mặt có các vết loang lỗ và tiếp xúc cảm thấy có chất nhờn như nước bọt xà bông. Sau khi tiếp xúc với nước tại suối, một số người dân và trẻ con cảm thấy da bị khô và căng ra, những vùng da non bị đau rát, phồng rộp như bỏng nước sôi. Trên mặt nước cũng xuất hiện tôm cá chết hoặc lờ đờ. Tình trạng này phổ biến ở nhiều thôn bon của xã Nhân Cơ nơi suối đi qua.

Cũng theo ông Lộc, sự cố vỡ ống dẫn kiềm tại nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ trùng với thời điểm người dân phản ánh cá chết. Tuy nhiên, liệu hai sự kiện này có liên quan với nhau không thì ông Lộc cho rằng “có thể” có. Ông Lộc khẳng định sự cố vỡ đường ống dẫn kiềm đã được khắc phục bằng các biện pháp khẩn cấp. Còn việc sự cố này có ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe của dân hay không, thì tỉnh đang tiếp tục kiểm tra và sẽ có biện pháp giải quyết (nếu có).

Lê Phước