Phối hợp quốc tế, làm tốt công tác dự báo, cảnh báo thời tiết

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 01/07/2016

  (TN&MT) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu trong thời gian tới, các Bộ ngành, địa phương liên quan cần thực hiện tốt công tác tìm kiếm cứu...

 

(TN&MT) – Ngày 30/6, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Văn bản số 163/TB-VPCP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Tổng kết công tác của Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn từ năm 2015 đến nay và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2016.

Từ nay đến cuối năm 2016 và những năm tiếp theo, thời tiết, khí hậu tiếp tục có những diễn biến phức tạp, cực đoan, khó lường (cuối năm có thể xuất hiện hiện tượng La Nina). Do vậy năm nay bão và áp thấp nhiệt đới có thể xuất hiện trên khu vực Biển Đông muộn hơn, ảnh hưởng đến nước ta tập trung vào những tháng cuối năm. Thời tiết trên biển, vùng ven bờ có khả năng diễn biến phức tạp hơn, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn, sự cố.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ nay đến cuối năm 2016, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần tập trung rà soát, kiện toàn các Ban Chỉ huy về Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở các bộ, ngành, địa phương; khi có tình huống sự cố, thiên tai xảy ra, thiết lập Sở Chỉ huy thống nhất, chặt chẽ, cơ quan quân sự là cơ quan thường trực ứng phó sự cố, tìm kiếm cứu nạn; tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm trong công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, hạn chế những tư tưởng chủ quan, đơn giản trong phòng ngừa.

Đồng thời, duy trì nghiêm chế độ trực 24/24 giờ, nắm chắc tình hình sự cố, thiên tai. Khi xảy ra sự cố, thiên tai cần phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, báo cáo kịp thời, tham mưu đề xuất triển khai các biện pháp ứng phó hiệu quả các tình huống theo phương châm “4 tại chỗ”; tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung các phương án ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra trên từng địa bàn; kế hoạch, phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão; mưa lũ đặc biệt lớn, sạt lở đất trên diện rộng, động đất, sóng thần sát tình hình thực tế của địa phương. Tăng cường công tác kiểm tra những nơi có nguy cơ cao xảy ra sự cố.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp quốc tế, các bộ, ngành, địa phương liên quan làm tốt công tác dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai để chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả khi có tình huống thiên tai phức tạp xảy ra.

Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi chỉ đạo thực hiện tốt việc điều tiết, vận hành các hồ chứa thủy điện, hồ chứa thủy lợi bảo đảm an toàn công trình và vùng hạ du trong mùa mưa lũ và phòng chống hạn.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng rà soát, tổng hợp các dự án di dời dân cư tại các khu vực có nguy cơ sạt lở cao, lũ ống, lũ quét đang đầu tư dở dang, đề xuất nguồn vốn hỗ trợ các địa phương đầu tư hoàn thành để đưa dân về ở, bảo đảm an toàn, phát huy hiệu quả đầu tư...

Thủ tướng nêu rõ những vấn đề có tính nguyên tắc trong công tác tìm kiếm cứu nạn cần phải thực hiện tốt: 1- Phải nêu cao tinh thần trách nhiệm của mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân về công tác tìm kiếm cứu nạn; 2- Mọi tai nạn, thiên tai, sự cố đều phải được chỉ đạo thống nhất, quyết liệt, xử lý kịp thời; 3- Các cấp, các ngành và người dân phải chủ động, không trông chờ, sẵn sàng xử lý kịp thời các tình huống theo phương châm “4 tại chỗ”; 4- Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn phải thường xuyên chỉ đạo, xử lý khi có các tình huống sự cố, thiên tai xảy ra (không để khi có vụ việc xảy ra mà thiếu chỉ đạo).

PV