Thủ tướng: 11.500 tỷ Formosa bồi thường cần được sử dụng hiệu quả

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 01/07/2016

(TN&MT) - Từ chiều ngày 30/6 và 1/7, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các Phó Thủ tướng đã chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 6 của Chính phủ trực tuyến với 63 tỉnh, thành cả nước về tình hình kinh tế - xã hội.
Thủ tướng chủ trì phiên họp Thường kỳ Chính phủ thánh 6/2016. Ảnh: chinhphu.vn
Thủ tướng chủ trì phiên họp Thường kỳ Chính phủ thánh 6/2016. Ảnh: chinhphu.vn

Phiên họp lần này, Chính phủ đã dành nhiều thời gian cho việc công bố và khắc phục hậu quả sau sự cố Formosa xả thải gây hiện tượng hải sản chết hàng loạt và ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường biển, đến sinh kế của người dân.

Nhắc lại việc công bố nguyên nhân hải sản chết hàng loạt vào chiều 30/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định để buộc Formosa nhận trách nhiệm và chấp nhận bồi thường số tiền 11.500 tỷ đồng, Thủ tướng đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của rất nhiều bộ, ngành, cơ quan chức năng nhất là các làm việc bình tĩnh, phương pháp tiến hành khoa học, khách quan, cẩn trọng của các cấp lãnh đạo, các bộ, ngành và các nhà khoa học.

Về việc sử dụng khoản tiền 500 triệu USD (tương đương 11.500 tỷ đồng) mà Công ty TNHH thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã cam kết đền bù thiệt hại do gây ra sự cố môi trường nghiêm trọng tại miền Trung, Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT dự thảo chủ trương chính sách để cùng phối hợp với các Bộ: Tài chính, Kế hoạch & Đầu tư, Tài nguyên & Môi trường để giải quyết.

Đầu cầu Quảng Bình tham gia phiên họp trực tuyến chiều 30/6 và sáng 1/7. Ảnh chụp qua màn hình. Ảnh: Việt Hùng
Đầu cầu Quảng Bình tham gia phiên họp trực tuyến chiều 30/6 và sáng 1/7. Ảnh chụp qua màn hình. Ảnh: Việt Hùng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu sử dụng số tiền bồi thường này vào các mục đích như: Hỗ trợ lâu dài về sinh kế cho ngư dân; Dành một phần Quỹ Hỗ trợ môi trường để khôi phục môi trường biển đã bị xâm hại; Tính toán phần để hỗ trợ trực tiếp cho những người dân bị thiệt hại qua sự cố.

“Chúng ta đã giành từng bước, đấu tranh đầy cơ sở, chứng lý đầy đủ, thuyết phục mới đạt được kết quả này. Cần tính sao để số tiền 11.500 tỷ Formosa bồi thường cho Việt Nam được sử dụng, đạt hiệu quả tốt nhất” - Thủ tướng nói và ông giao cho Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cùng chỉ đạo việc này.

Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý thêm, yêu cầu quan trọng nhất sau việc này là Formosa phải cam kết không tái diễn hành vi vi phạm, nếu tái diễn sẽ kiên quyết đóng cửa. “Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh quan điểm, không thể phát triển kinh tế, vì thu hút đầu tư mà bỏ qua môi trường, nhất là môi trường sống của người dân…” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cương quyết.

Phải coi vụ việc nhà số 8B Lê Trực là một bài học

Vi phạm đã kéo dài quá lâu, tôi đã nghe đồng chí Chủ tịch UBND TP. Hà Nội báo cáo là chủ công trình này đã mấy chục lần vi phạm hành chính nhưng vẫn chưa xử lý hình sự.

Tiếp tục kéo dài tình trạng này sẽ ảnh hưởng xấu đến Thủ đô và cả nước, tôi yêu cầu lấy việc xử lý công trình này làm gương trong lập lại kỷ cương, trật tự đô thị.

Hà Nội phải cam kết rõ hơn trong việc xử lý sai phạm tại dự án nói trên, kể cả tìm biện pháp khác để xử lý chứ không để kéo dài, phải coi đây là bài học chung cho việc xử lý các công trình vi phạm trên cả nước...

Trích lời Thủ tướng phát biểu chiều 30/6

 

Việt Hùng - Hải Ngọc