Thủ tướng dự Hội nghị xúc tiến đầu tư - du lịch Lai Châu

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 23/04/2016

(TN&MT) - Ngày 23/4, UBND tỉnh Lai Châu phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Lai Châu lần thứ nhất, năm 2016. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Lai Châu cần tạo môi trường thông thoáng cho các nhà đầu tư,
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Lai Châu cần tạo môi trường thông thoáng cho các nhà đầu tư.

Dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức thương mại quốc tế, chuyên gia kinh tế cùng hơn 200 đại biểu đến từ các Tập Đoàn, Công ty, Doanh nghiệp trong và ngoài nước…

Hội nghị được tổ chức với mục đích tuyên truyền, giới thiệu quảng bá những tiềm năng, lợi thế, cơ chế chính sách ưu đãi hỗ trợ đầu tư, các dự án trọng điểm cần thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh và quảng bá du lịch tỉnh Lai Châu đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây cũng là dịp để các tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp gặp gỡ, đối thoại, trao đổi kinh nghiệm, thiết lập quan hệ hợp tác, liên kết phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tham gia hội nghị, các đại biểu đã được giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, các chính sách ưu đãi hỗ trợ đầu tư, danh mục dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh. Thông qua hội nghị, tỉnh Lai Châu mong muốn nhận được sự quan tâm hơn nữa của các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài nước; xem lợi ích của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư ngày càng phát triển trên đất Lai Châu chính là lợi thế phát triển của tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Khắc Chử, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu nhấn mạnh: Lai Châu có nhiều tiềm năng lợi thế để phát triển kinh tế trên mọi lĩnh vực. Từ năm 2004 đến nay, Lai Châu đã thu hút 124 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký 204.892 tỷ đồng, tập trung trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, trung tâm thương mại, du lịch, y tế… Trong đó, nhiều dự án lớn đi vào hoạt động có hiệu quả tạo nhiều việc làm, nộp ngân sách Nhà nước lớn như: Dự án thủy điện Nậm Na 2, Dự án nhà máy thủy điện Bản Chát, Dự án Nhà máy thủy điện Lai Châu, Dự án nhà máy thủy điện Huội Quảng, nhà máy gạch Tuynel Tam Đường, dự án phát triển cao su tại Sìn Hồ... Để phát triển kinh tế nhanh, bền vững thì phải cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, để thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Tỉnh sẽ cam kết nỗ lực hết mình để sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả bền vững tại Lai Châu...

Quang cảnh hội nghị xúc tiến đầu tư & quảng bá du lịch tỉnh Lai Châu lần thứ I năm 2016.
Quang cảnh Hội nghị Xúc tiến đầu tư & quảng bá du lịch tỉnh Lai Châu lần thứ I năm 2016.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và đánh giá cao tính chủ động, sự cố gắng, nỗ lực của tỉnh Lai Châu và BIDV trong việc tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Lai Châu. Thủ tướng nhấn mạnh Lai Châu cần tạo môi trường thông thoáng cho các nhà đầu tư, cải cách hành chính, từng bước nâng cao mức sống của người dân, đảm bảo an sinh xã hội, gìn giữ bản sắc văn hóa.

Để phát huy có hiệu quả cao nhất các tiềm năng và lợi thế, Thủ tướng đề nghị tỉnh Lai Châu có các giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại hơn nữa; Coi lợi ích của nhà đầu tư cũng chính là lợi ích của tỉnh mình, của đất nước mình; Phải đẩy mạnh quan hệ với nước bạn, tăng cường tình đoàn kết, hòa bình hữu nghị để thúc đẩy giao thương hàng hóa; Phát triển kinh tế phải gắn liền với đảm bảo an sinh xã hội, hướng tới phát triển bền vững.

Tại hội nghị, đã có 10 dự án có tổng mức đầu tư 8.294 tỷ đồng được lựa chọn để UBND tỉnh Lai Châu trao quyết định chủ trương đầu tư. Ngoài ra, BIDV đã ký kết Hợp đồng tín dụng xây dựng Dự án Thủy điện Nậm Thi 1 (Lai Châu; công suất 12 MW) với Công ty CP Sông Đà, số vốn tài trợ 237 tỷ đồng; Dự án xây dựng Khách sạn Hoàng Nhâm Khách tiêu chuẩn 4 sao với Doanh nghiệp Tư nhân XD Hoàng Nhâm, số vốn 200 tỷ đồng. Cũng tại sự kiện, BIDV ký kết Thỏa thuận nguyên tắc tài trợ UBND tỉnh Lai Châu kinh phí triển khai xây dựng Đề án “Quy hoạch tổng thể phát triển lĩnh vực nông, lâm nghiệp, kết nối không gian du lịch và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp tỉnh Lai Châu giai đoạn 2016 - 2018” với giá trị tối đa 10 tỷ đồng.

Tiếp ngay sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch, từ ngày 27-30/4, Lai Châu sẽ tổ chức Tuần Du lịch - Văn hóa tỉnh Lai Châu năm 2016. Tuần Du lịch Văn hóa Lai Châu tổ chức nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng, sức hấp dẫn, tôn vinh những giá trị văn hóa vẻ đẹp thiên nhiên con người Lai Châu đến bạn bè trong nước và quốc tế, tạo dấu ấn để thu hút du khách và các nhà đầu tư đến tìm hiểu phát triển thị trường du lịch tỉnh Lai Châu.

Minh Phương