Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại Lai Châu

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 22/04/2016

  (TN&MT) - Chiều ngày 22/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ đã có chuyến thăm và làm việc tại Lai Châu.
 
(TN&MT) - Chiều ngày 22/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ đã có chuyến thăm và làm việc tại Lai Châu. Tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lai Châu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giải đáp, chỉ đạo một số kiến nghị của địa phương nhằm phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng tại tỉnh miền núi còn khó khăn này.
 
Tại buổi làm việc, ông Đỗ Ngọc An - Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội quý I năm 2016 của tỉnh. Theo đó, sản xuất nông, lâm nhiệp mặc dù gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, tuy nhiên vẫn đảm bảo phát triển ổn định; sản xuất công nghiệp có mức tăng trưởng khá, giá trị sản xuất đạt 570 tỷ đồng; thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển, giá trị xuất khẩu của địa phương đạt 0,8 triệu USD tăng 36,5% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 329 tỷ đồng, tăng 35,4 so với cùng kỳ năm trước. 
 
Việc quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 được triển khai đồng bộ. Công tác bầu cử được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo khách quan và đúng luật. Tuy nhiên, tỉnh Lai Châu vẫn là một tỉnh nghèo, còn gặp nhiều khó khăn, địa hình chia cắt, giá cả sinh hoạt cao nhất cả nước trong khi thu nhập người dân thấp, công tác chủ động phòng chống rét cho cây trồng vật nuôi ở một số địa phương, cơ sờ còn hạn chế. Cơ sở vật chất phục vụ dạy và học còn khó khăn, tỷ lệ phòng học tạm còn cao.  
 
Quang cảnh buổi làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác tại Lai Châu
Quang cảnh buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ  Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác tại Lai Châu
 
Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Lai Châu đã kiến nghị với Thủ tướng và đoàn công tác một số vấn đề: Đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các Bộ ngành Trung ương quan tâm bố trí vốn TPCP để tỉnh triển khai thực hiện các dự án, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị chức năng đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như đường nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai với thành phố Lai Châu, Sân bay Lai Châu. Sớm xem xét, phê duyệt, đảm bảo chế độ chính sách cho người dân tái định cư yên tâm ổn định tại nơi ở mới. Gia hạn thời gian hoàn thành toàn bộ Dự án di dân, tái định cư thủy điện Huội Quảng, Bản Chát trong năm 2017. Cho phép tỉnh được thực hiện tạm nhập, tái xuất hàng hóa qua lối mở Pô Tô thuộc khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thang tỉnh Lai Châu, địa phương tự thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối các dự án sử dụng vốn chương trình Mục tiêu Quốc gia…
 
Phát biểu tại buổi làm việc Thủ tướng Chính phủ  Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Lai Châu trong thời gian qua đã có nhiều cố gắng từng bước nâng cao đời sống người dân. Tuy là tỉnh miền núi, có đến nửa dân số là tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều nhưng Lai Châu cũng đã có 15 xã cán đích nông thôn mới, đặc biệt tỷ lệ độ che phủ rừng cao, người dân đã được hưởng lợi từ dịch vụ môi trường rừng đã góp phần đảm bảo đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường được bền vững. Bên cạnh đó, Lai Châu cần đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo môi trường thông thoáng, quan tâm và phát triển doanh nghiệp để tạo động lực cho phát triển kinh tế của tỉnh. 
 
Đối với một số kiến nghị của Lai Châu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao cho Bộ GTVT, Bộ KHĐT đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai nối Lai Châu vì đây là động lực chính để phát triển kinh tế địa phương. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã giao các bộ, ngành chức năng, đặc biệt là Bộ NN&PTNTquan tâm, định hướng cho phát triển sản xuất của Lai Châu, nhất là đối với người dân vùng tái định cư, giúp cho Lai Châu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng./.
 
Tin & ảnh:  Minh Phương