TP.HCM: Thông tin rõ việc đóng cửa bãi rác Phước Hiệp

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 25/03/2016

(TN&MT) - Đối với thông tin cho rằng việc đóng cửa bãi Phước Hiệp gây thiệt hại cho TPHCM  1.000 tỷ đồng, ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND...

 

(TN&MT) - Chiều ngày 24/3, UBND TP.HCM đã có phát ngôn chính thức về việc đóng cửa bãi rác Phước Hiệp tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội 3 tháng đầu năm 2016.

Ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TP.HCM phát biểu tại buổi họp báo
Ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TP.HCM phát biểu tại buổi họp báo

Ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, việc đóng cửa bãi rác Phước Hiệp được thực hiện theo lộ trình, giải quyết tốt bài toán về lao động, giải quyết các khâu liên quan khác. Hiện bãi rác này không tiếp nhận khối lượng rác lớn nhưng vẫn tiếp nhận rác bình thường cho đến khi đủ điều kiện thuận lợi thì mới đóng cửa.

Đối với thông tin cho rằng việc đóng cửa bãi Phước Hiệp gây thiệt hại cho Thành phố 1.000 tỷ đồng, ông Hoan cho hay, nhà đầu tư Hàn Quốc chỉ là đơn vị thi công thực hiện theo hợp đồng chứ không phải liên doanh góp vốn hợp tác với Công ty Môi trường đô thị Thành phố nên không có chuyện phải bồi thường chi phí đầu tư cho nhà đầu tư này.

Hơn nữa, tổng dự toán đầu tư dự án chỉ 970 tỷ đồng, trừ dự phòng phí, dự án còn vốn đầu tư 720 tỷ đồng. Hiện nay, đã đầu tư 60%, tương đương 400 tỷ đồng. Dự án này vừa thi công vừa tiếp nhận rác nhiều năm nay nên cũng không thể nói lãng phí cả ngàn tỷ đồng. TP.HCM cũng đã chỉ đạo xây dựng Phước Hiệp thành bãi rác dự phòng để đảm bảo an ninh về rác cho Thành phố.

Liên quan đến việc chuyển rác từ Khu xử lý rác Phước Hiệp về Khu xử lý rác Đa Phước, ông Hoan cho biết, ngoài việc đảm bảo về môi trường, bãi rác Phước Hiệp còn nằm bên cạnh Khu đô thị Tây Bắc (6.000 ha) nên ảnh hưởng đến môi trường đầu tư suốt một thời gian dài, kêu gọi đầu tư cũng gặp nhiều khó khăn.

Trước những thông tin cho rằng giá xử lý rác ở Khu xử lý rác Đa Phước quá cao, ông Hoan cho hay, giá xử lý rác ở Đa Phước được doanh nghiệp tính toán đầy đủ các chi phí, bao gồm cả chi phí vận hành sau khi đóng cửa (sau 24 năm) để xử lý triệt để môi trường, sau đó bàn giao khu đất này cho Thành phố.

Vi vậy, giá xử lý rác ở Đa Phước trong giai đoạn đầu có cao hơn nhưng hiện nay giá rác xử lý ở đây gần như bằng với các đơn vị cùng ngành nghề. Ngoài ra, Thành phố khống chế mức tăng giá xử lý rác ở Đa Phước theo chỉ số giá tiêu dùng 3%/năm, cho dù chỉ số giá tiêu dùng tăng trên dưới 3% thì giá xử lý rác cũng chỉ tăng 3%.

Tin & ảnh: Nguyễn Tú