Ngành TN&MT đẩy mạnh hội nhập và hợp tác quốc tế

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 23/03/2016

Ngày 22/3, Bộ TN&MT đã phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội nghị đánh giá và định hướng hợp tác với các đối tác phát triển về tài...

 

Ngày 22/3, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội nghị đánh giá và định hướng hợp tác với các đối tác phát triển về tài nguyên và môi trường. Ủy viên Trung ương Đảng - Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà chủ trì và phát biểu tại Hội nghị. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ và đại diện các đối tác phát triển.

Ủy viên Trung ương Đảng - Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị.
Ủy viên Trung ương Đảng - Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị.

Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường ngày càng phát triển mạnh mẽ

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao sự quan tâm, hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ của các tổ chức quốc tế, Chính phủ các nước, quan hệ đối tác không ngừng phát triển sâu rộng trong tất cả các lĩnh vực quản lý của Bộ TN&MT trong giai đoạn 2011-2015 vừa qua. Nhờ đó, hoạt động hợp tác quốc tế của Bộ đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, đóng góp tích cực trong phát triển ngành tài nguyên và môi trường, đặc biệt là việc bổ sung thêm nguồn vốn, góp phần tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường và tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ của ngành, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của hội nhập quốc tế trong lĩnh vực này.

Tại Hội nghị, ông Đỗ Nam Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TN&MT cho biết, đến nay, Bộ đã ký kết và đang thực hiện 05 điều ước quốc tế song phương, 28 điều ước quốc tế đa phương, 09 điều ước quốc tế về ODA, 15 thỏa thuận quốc tế do Bộ là cơ quan chủ trì thực hiện và nhiều thỏa thuận hợp tác song phương và đa phương khác do các đơn vị trực thuộc Bộ ký kết. Bên cạnh đó, Bộ TN&MT đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng nhiều chương trình/ dự án cho các hoạt động về tài nguyên và môi trường nhằm thu hút, quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn hỗ trợ nước ngoài. Bộ đã chủ trì tổ chức và tham gia các sự kiện khu vực và quốc tế quy mô lớn, có tầm quan trọng và sức ảnh hưởng sâu rộng trong các lĩnh vực TN&MT. Qua đó, các hoạt động hợp tác quốc tế về TN&MT giai đoạn 2011 – 2015 đã mang lại các kết quả đáng khích lệ như: đóng góp nguồn vốn đáng kể hỗ trợ tích cực trong quản lý và phát triển ngành tài nguyên và môi trường; tăng cường năng lực quản lý cán bộ, công chức tham gia công tác hợp tác quốc tế lĩnh vực TN&MT; tăng cường và mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác/ tổ chức quốc tế; khẳng định và nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam nói chung và Bộ TN&MT nói riêng đối với quốc tế.

Ông Đỗ Nam Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TN&MT phát biểu tại Hội nghị.
Ông Đỗ Nam Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TN&MT phát biểu tại Hội nghị.

Thúc đẩy hợp tác quốc tế để giải quyết các thách thức về tài nguyên, môi trường và biến đổi khí hậu

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, trong 5 năm qua, tình hình thế giới và trong nước đã có nhiều thuận lợi, nhưng cũng có không ít khó khăn đối với công tác quản lý nhà nước về TNMT. Trên phạm vi toàn cầu, biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường và suy giảm đa dạng sinh học tiếp tục là những thách thức nghiêm trọng, tác động ngày càng mạnh mẽ lên các hệ sinh thái tự nhiên, đời sống kinh tế - xã hội trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, tác động của biến đổi khí hậu như nước biển dâng, triều cường, ngập lụt, hạn hán, xâm nhập mặn… ngày càng trở nên nghiêm trọng, diễn ra nhanh và mạnh mẽ hơn so với dự báo, tác động lớn đến đời sống và hoạt động sản xuất của người dân, nhất là đối với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung và Tây Nguyên. Tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt, nhất là tài nguyên không tái tạo do khai thác quá mức, không bền vững. Ô nhiễm môi trường tiếp tục gia tăng, có nơi diễn ra nghiêm trọng, làm suy giảm chất lượng môi trường sống, ảnh hưởng đến tiến trình phát triển bền vững đất nước.

Nhận thức được những thách thức nghiêm trọng đó, Đảng và Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, chương trình lớn về tài nguyên và môi trường như Nghị quyết số 24 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu, Chiến lược tăng trưởng xanh, Chương trình mục tiêu quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu, Chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (SP-RCC), Chiến lược bảo vệ môi trường; Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học…. Đây là cơ sở quan trọng để ngành TN&MT triển khai nhiệm vụ quản lý nhà nước, đồng thời thúc đẩy hoạt động hội nhập và hợp tác quốc tế, qua đó thu hút nguồn lực tài chính, công nghệ nhằm giải quyết các thách thức về TN&MT và biến đổi khí hậu, góp phần việc tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2016-2020, tình hình quốc tế và trong nước sẽ tiếp tục tạo ra nhiều cơ hội và thách thức đan xen với việc tiến tới triển khai thực hiện các cơ chế đa phương và song phương liên quan đến TN&MT, như các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) đến năm 2030, Thỏa thuận Paris về khí hậu, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Diễn đàn Tăng trưởng xanh toàn cầu (3GF)... Điều đó đòi hỏi ngành TN&MT phải nỗ lực hơn nữa trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ được Đảng và Chính phủ giao phó; tăng cường hội nhập và hợp tác quốc tế về TN&MT sẽ góp phần giúp Việt Nam tận dụng được các cơ hội và chuyển hóa các thách thức do các cơ chế hợp tác này mang lại.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

“Năm 2016 là năm bản lề, đánh dấu việc hoàn thành Kế hoạch 5 năm 2011-2015 và bắt đầu Kế hoạch 5 năm tiếp theo 2016-2020 của ngành TN&MT. Vì vậy, Hội nghị hôm nay chính là dịp quan trọng để trao đổi, đánh giá những hoạt động và kết quả hợp tác quốc tế diễn ra trong 5 năm qua; đồng thời phân tích những tồn tại và khó khăn, thách thức mới để từ đó xác định phương hướng để hoạt động hợp tác quốc tế giai đoạn 5 năm tới ngày càng hiệu quả, đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu về hội nhập quốc tế trong tương lai.” – Thứ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ đã chia sẻ, trao đổi với các đối tác quốc tế những thông tin về kết quả hợp tác quốc tế thời gian qua, đã giúp của các lĩnh vực của Bộ tiếp cận với thế giới, góp phần đẩy mạnh hội nhập, hợp tác quốc tế của Việt Nam trong ngành TN&MT. Đồng thời, cũng đề ra những hạn chế, tồn tại trong công tác hợp tác quốc tế và làm rõ mục tiêu, giải pháp hợp tác trong thời gian tới, trong đó tập trung vào một số vấn đề như: hỗ trợ triển khai hiệu quả các thỏa thuận, điều ước quốc tế; đẩy mạnh hợp tác quốc tế đồng đều đối với các lĩnh vực trong xây dựng và thi hành Luật; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành TN&MT…

Cũng tại Hội nghị, đại diện các đối tác phát triển đánh giá cao các hoạt động hợp tác quốc tế của Bộ TN&MT trong thời gian vừa qua và các định hướng hợp tác quốc tế của Bộ trong thời gian tới; đồng thời, các đối tác phát triển cũng chia sẻ về các thông tin liên quan đến chính sách, định hướng, mối quan tâm hợp tác như: hỗ trợ kỹ thuật, nguồn lực cho thích ứng và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả các nguồn tài nguyên và năng lượng…; hỗ trợ tiếp cận các nguồn tài chính quốc tế; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; tăng cường cơ chế điều phối liên ngành, liên vùng…

Kết thúc Hội nghị, Bộ TN&MT mong muốn các bên cùng thảo luận về phương hướng hợp tác cũng như các hoạt động hỗ trợ để tiếp tục duy trì các cuộc họp đối thoại chính sách giữa Bộ với các Đối tác phát triển trong thời gian tới.

Theo Monre