Bộ TN&MT hỗ trợ 4 tỷ đồng cho 8 tỉnh ĐBSCL khắc phục thiếu nước sinh hoạt

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 22/03/2016

  (TN&MT) - Ngày 21/3/2016, Bộ TN&MT đã có Công văn số 912/BTNMT-TTN gửi UBND 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL thông báo về việc hỗ trợ Bộ sẽ tìm kiếm nguồn...

 

(TN&MT) - Ngày 21/3/2016, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 912/BTNMT-TTN gửi UBND 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL thông báo về việc Bộ sẽ hỗ trợ tìm kiếm nguồn nước sinh hoạt phục vụ chống hạn, xâm nhập mặn cho các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL.

Nhiều diện tích lúa ở Cà Mau đang chết dần vì khô hạn
Nhiều diện tích lúa ở Cà Mau đang chết dần vì khô hạn

Công văn của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: Thực hiện Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 4/2/2016 và các Thông báo kết luận số 47/TB-VPCP ngày 12/3/2016, số 35/TB-VPCP ngày 22/2/2016, để phối hợp cùng các Bộ, ngành, địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm hạn chế thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của El Nino, khí tượng, thủy văn và nhận định, dự báo sớm về dòng chảy, xâm nhập mặn, cung cấp thông tin kịp thời để các địa phương chủ động chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống.

Đồng thời, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng chỉ đạo nêu vấn đề về sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả lưu vực sông Mê Công tại Phiên họp lần thứ 43 Ủy ban liên hợp Ủy hội sông Mê Công quốc tế tại Cần Thơ trong tháng 3 vừa qua. Hiện nay, Bộ đang theo dõi chặt chẽ tình hình xả nước của các hồ chứa thủy điện trên dòng chính sông Mê Công từ phía Trung Quốc và các hồ chứa trên các dòng nhánh để có giải pháp xử lý kịp thời bổ sung nguồn nước đẩy mặn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng thiếu nước ngọt, đặc biệt là nước sinh hoạt như hiện nay.

Nhằm hỗ trợ các địa phương triển khai thực hiện một số giải pháp cấp bách để cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân ở các khu vực nguồn nước mặt bị xâm nhập mặn, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Sở, Ban, ngành tập trung khoan giếng tìm kiếm nguồn nước dưới đất ngọt, kể cả các tầng chứa nước nằm sâu (chưa được điều tra chi tiết) để cấp nước sinh hoạt tại chỗ, trong trường hợp cần thiết có thể dẫn đi xa để kịp thời cấp nước sinh hoạt cho nhân dân.

Để có thêm thông tin làm cơ sở cho việc khoan giếng tìm kiếm nguồn nước ngọt, Bộ Tài nguyên và Môi trường xin gửi các bản đồ phân bố nước ngọt của từng tầng chứa nước, ở các độ sâu khác nhau (Phụ lục II); các tài liệu về kết quả điều tra, đánh giá nguồn nước dưới đất trên địa bàn (Phụ lục I) và thống kê chiều sâu phân bố theo từng tỉnh tầng chứa nước Miocen (n13), là tầng chứa nước trong các trầm tích bở rời nằm sâu nhất trong vùng (Phụ lục III). Đồng thời, giao Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước và Tổng Giám đốc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia sẵn sàng hỗ trợ về kỹ thuật, nhân lực, thiết bị để thực hiện việc tìm kiếm nguồn nước ngọt, kể cả đội ngũ chuyên môn kỹ thuật.

Nhằm hỗ trợ một phần khó khăn cho cho người dân ở các khu vực đang thiếu nước ngọt sinh hoạt, Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ các tỉnh: Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre, Kiên Giang, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng và Cà Mau, mỗi địa phương 500 triệu đồng và giao Quỹ bảo vệ Môi trường Việt Nam tổ chức thực hiện.

PV