Ủy viên Bộ Chính trị Trương Hòa Bình làm việc tại Đà Nẵng

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 18/02/2016

(TN&MT) - Ngày 18/2, tại TP. Đà Nẵng, ông Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh Tòa án Nhân dân Tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác năm 2016 của Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Đà Nẵng.
Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình tham dự và chỉ đạo hội nghị
Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình tham dự và chỉ đạo hội nghị

Theo báo cáo của Tòa án Nhân dân TP. Đà Nẵng, năm 2015, đơn vị đã thụ lý tổng cộng 6.123 vụ việc, trong đó đã giải quyết 6.019 vụ việc, đạt tỷ lệ 98,3%. So với cùng kỳ năm 2014, thụ lý tăng 674 vụ việc.

Công tác xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, không để xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm, án quá hạn luật định, bảo vệ kịp thời các quyền, lợi ích chính đáng của các bên đương sự. Công tác giám sát kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, công tác Hội thẩm nhân dân được thực hiện nghiêm túc.

Tòa án cũng đã chú trọng làm tốt công tác hòa giải để giải quyết tốt, triệt để vụ án, tỷ lệ hòa giải thành là 49,6%

Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị

Bên cạnh đó, TAND hai cấp cũng đã đưa ra xét xử lưu động 183 vụ án, góp phần hiệu quả cho việc đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trên địa bàn thành phố, giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội tại địa phương...

Phát biểu tại buổi làm việc, Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà TAND hai cấp TP. Đà Nẵng đã đạt được trong năm vừa qua, đặc biệt trong hoạt động xét xử. Đồng thời yêu cầu Tòa án nhân dân TP. Đà Nẵng cần khắc phục một số bất cập tồn tại như công tác nghiên cứu hồ sơ của một số thẩm phán còn chủ quan cũng như một số bản án quyết định còn sai sót phải đính chính.

Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, nhiệm vụ đặt ra cho các Tòa án nói chung và Tòa án hai cấp của thành phố Đà Nẵng nói riêng là rất nặng nề, đòi hỏi cần cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Theo đó, cần thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng; nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức; làm tốt công tác tổng kết thực tiễn xét xử, đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật; đẩy mạnh việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án; chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm và tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ cho cán bộ, công chức. Từ đó tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án; xét xử kịp thời, nghiêm minh những vụ án lớn, trọng điểm và các vụ án tham nhũng. Kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm, đảm bảo các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, thực sự mang lại công lý cho xã hội, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân.

Ông  Trương Hòa Bình đề nghị ngay sau hội nghị này, Toà án nhân dân hai cấp thành phố Đà Nẵng cần triển khai ngay việc quán triệt, tập huấn những nội dung mới của luật cũng như các Nghị quyết của Quốc hội về việc thi hành các Bộ luật theo quy định của Hiến pháp mới năm 2013, nhằm đảm bảo tránh oan, sai trong quá trình giải quyết các vụ án cũng như hạn chế đến mức thấp nhất hiện tượng sau khi xét xử bị cáo, đương sự có đơn khiếu nại lên Tòa án cấp có thẩm quyền.

Tin & ảnh: Lan Anh