Bộ TN&MT luôn tạo điều kiện để Trường ĐH TN&MT Hà Nội phát triển

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 18/12/2015

(TN&MT) – Sáng 18/12, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai kế hoạch năm 2016. Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị còn có các lãnh đạo đại diện các cơ quan của Bộ TN&MT; các Tổng cục, trung tâm, các Cục, Viện. Về phía trường Đại học TN&MT Hà Nội có PGS TS Nguyễn Ngọc Thanh – Hiệu trưởng nhà trường cùng toàn thể các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, các thầy cô và sinh viên của trường.

Báo cáo tổng kết công tác năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2016, Phó Hiệu trưởng trường Đại học TN&MT Hà Nội Trần Duy Kiều cho biết: 5 năm qua, trường Đại học TN&MT Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực về các các mặt đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, xây dựng cơ sở vật chất…Tiếp tục phát huy các kết quả đó, năm 2015 nhà trường tiếp tục đổi mới tổ chức và triển khai thực hiện kế hoạch nhiệm vụ theo tinh thần các Nghị quyết quan trọng của Trung ương, Bộ GD&ĐT, Bộ TN&MT.

Hiệu trưởng trường Đại học TN&MT Nguyễn Ngọc Thanh cam kết sẽ quán triệt và thực hiện có hiệu quả ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai
Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT Hà Nội Nguyễn Ngọc Thanh cam kết sẽ quán triệt và thực hiện có hiệu quả ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai

Theo ông Trần Duy Kiều, trong năm học vừa qua, các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, nhân viên và sinh viên của trường đã có nhiều cố gắng, phát huy truyền thống và tinh thần năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn để vươn lên, phấn đấu đưa Nhà trường không ngừng phát triển về quy mô, ngành nghề đào tạo, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý…

Ông Trần Duy Kiều nhấn mạnh: Với thành tích đã đạt được năm học 2014 – 2015, Nhà trường đã nhận được nhiều danh hiệu thi đua khen thưởng cho các tập thể và cá nhân xuất sắc của Thủ tướng Chính Phủ, của Bộ TN&MT. Cụ thể: Bộ TN&MT đã có quyết định công nhận 13 tập thể lao động xuất sắc, 8 chiến sĩ thi đua ngành, 2 đồng chí được tặng Bằng khen Thủ tướng Chính phủ, 15 cán bộ được tặng bằng khen của Bộ trưởng; 18 cán bộ được kỷ niệm chương vì sự nghiệp TN&MT, 2 cán bộ đề nghị chiến sĩ thi đua toàn quốc và Nhà trường đạt tập thể lao động xuất sắc được tặng cờ thi đua của Bộ TN&MT. Đặc biệt, Nhà trường đã được đón nhận huân chương lao động hạng Nhì của Nhà nước trao tặng vào dịp 20/11.

Phó Hiệu trưởng trường Đại học TN&MT Trần Duy Kiều phát biểu tại Hội nghị
Phó Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT Hà Nội Trần Duy Kiều phát biểu tại Hội nghị

Đánh giá cao những kết quả đã đạt được của tập thể nhà trường, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai khẳng định: Nhà trường đã thực hiện tốt nhiều kế hoạch đặt ra trên các mặt Chính trị, tư tưởng; công tác chuyên môn gồm Đào tạo, Thanh tra, Khảo thí và bảo đảm chất lượng, Quản lý sinh viên, công tác khoa học và hợp tác quốc tế; công tác Tổ chức cán bộ và thực hiện quy chế dân chủ; công tác Hành chính – Tổng hợp, công tác Quản trị - Thiết bị; công tác Kế toán – Tài chính; công tác Thư viện; công tác Đảng và đoàn thể.

“Đáng chú ý là Trường đã tổ chức triển khai tốt công tác tuyển sinh và đào tạo các chuyên ngành được Bộ GD&ĐT cho phép; tiếp tục triển khai mở các chuyên ngành mới phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai chỉ đạo: Để đóng góp ngày càng tốt hơn cho nhu cầu nhân lực của Ngành và xã hội, Trường Đại học TN&MT Hà Nội cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị sau:

Một là, nhà trường tiếp tục năng động, sáng tạo trong việc xây dựng và phát triển nhà trường theo chiến lược phát triển Trường với tầm nhìn đến năm 2035; phấn đấu đến năm 2020 trở thành trường đại học trọng điểm về đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực TN&MT trình độ đại học cho cả nước.

Hai là, tiếp tục quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, nâng cao chất lượng, nhà trường tạo mọi điều kiện quan tâm đến đời sống cán bộ, giảng viên, tiếp tục xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, chú trọng đào tạo giảng viên có trình độ cao, các nhà giáo tâm huyết với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, các tiến sĩ, các nhà khoa học để dần trở thành những chuyên gia về lĩnh vực TN&MT.

Ba là, quan tâm xây dựng chương trình đào tạo, tài liệu, giáo trình; từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất, điều kiện dạy và học, trong đó chú trọng nâng cấp các phòng thí nghiệm, thực hành, giảng đường, ký túc xá và các khu giáo dục thể chất cho các em học sinh, sinh viên.

Bốn là, tăng cường liên kết với các cơ sở đào tạo đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước, đầy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế về đào tạo và nghiên cứu khoa học, xây dựng trung tâm thư viện của trường đủ mạnh nhằm đáp ứng nhiệm vụ đào tạo đại học và đào tạo sau đại học.

Năm là, đổi mới phương thức tổ chức, quản lý đào tạo theo hướng tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng đào tạo và trách nhiệm của các cơ sở đào tạo đối với xã hội.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai khẳng định lãnh đạo Bộ TN&MT sẽ luôn hỗ trợ, tạo điều kiện để nhà trường có điều kiện thực hiện tốt nhất nhiệm vụ người thầy, tạo điều kiện thuận lợi nhất để trường Đại học TN&MT Hà Nội nhanh chóng phát triển xứng tầm với nhiệm vụ đào tạo được giao, xứng đáng với vị thế của trường.

Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai cũng đề nghị các đơn vị chức năng của Bộ trong thời gian tới cần có sự hợp tác chặt chẽ, phối hợp hiệu quả hơn nữa với trường Đại học TN&MT Hà Nội, trước hết là nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Kết thúc Hội nghị, Hiệu trưởng trường Đại học TN&MT Hà Nội Nguyễn Ngọc Thanh cam kết sẽ quán triệt và thực hiện có hiệu quả ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai với tinh thần chủ động, đổi mới, đoàn kết, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm và tồn tại; quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ đã được lãnh đạo Bộ giao phó.


Mai Đan