Cấp quyền khai thác cát trên sông Mã hoàn toàn công khai, minh bạch

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 24/11/2015

  (TN&MT) - Đó là khẳng định của ông Triệu Ngọc Hoan, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Sơn La với PV Báo Điện tử TN&MT khi trả lời về việc tỉnh Sơn La không tổ chức...

 

(TN&MT) - Như Báo Điện tử TN&MT đã đưa tin, việc tỉnh Sơn La không tổ chức đấu thầu quyền khai thác cát sông Mã (huyện Sông Mã) là hoàn toàn đúng theo quy định pháp luật. Để rộng đường dư luận, cung cấp rõ những thông tin cụ thể trong quá trình lựa chọn tổ chức, cá nhân để cấp phép khai thác cát, phóng viên Báo Điện tử TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Triệu Ngọc Hoan, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Sơn La.

Ông Triệu Ngọc Hoan, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Sơn La.
Ông Triệu Ngọc Hoan, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Sơn La.

PV: Xin ông cho biết nguyên nhân khiến tỉnh Sơn La quyết định không tổ chức đấu giá quyền khai thác cát?

Ông Triệu Ngọc Hoan: Đặc điểm cát sông Mã, huyện Sông Mã được tạo thành do quá trình bồi tích khi mưa lũ bào mòn lưu vực sông, cát tích tụ dưới lòng sông hoặc tạo thành các bãi bồi dọc sông Mã. Khai thác cát ở lòng sông, bãi bồi sông Mã bị hạn chế về thời gian khai thác, phải khai thác trước mùa mưa lũ, không được khai thác vào giờ nghỉ ngơi của dân cư dọc sông. Đồng thời, dòng sông Mã có những đoạn sông nằm trong khu vực biên giới (xã Chiềng Khương) là điểm chảy vào Nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và sau đó chảy ra tỉnh Thanh Hóa, do vậy cần hạn chế đơn vị khai thác để đảm bảo quốc phòng, an ninh khu vực biên giới đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường. 

Do đó, các khu vực khai thác cát trên sông Mã thuộc địa bàn huyện Sông

Mã đã được UBND tỉnh Sơn La đưa vào khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản, đáp ứng quy định tại Khoản 6 Điều 12 Nghị định số 15/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật khoáng sản.

PV: Vậy thời gian qua, quá trình lựa chọn các doanh nghiệp thực hiện dự án thăm dò, khai thác cát trên dòng sông Mã đã được triển khai như thế nào, thưa ông?

Ông Triệu Ngọc Hoan: Tính đến ngày 5/9/2015, Sở Tài nguyên & Môi trường Sơn La đã nhận được hồ sơ năng lực của 7 tổ chức đề nghị được cấp phép. Qua nghiên cứu hồ sơ, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND tỉnh trả lời các đơn vị biết đơn vị nào đủ điều kiện, đủ năng lực và được đưa vào diện để xem xét.

Kết quả, Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá trong 7 tổ chức đăng ký xin cấp phép chỉ có 2 đơn vị có đủ năng lực, đủ hồ sơ để đưa vào xem xét. Đó là Công ty TNHH Một thành viên đầu tư xây dựng Thành Long (Công ty Thành Long) và Công ty cổ phần đầu tư tài chính, thương mại và dịch vụ FICO (Công ty FICO). Phương châm của Sở là lựa chọn đơn vị có năng lực tài chính, thiết bị, nhân lực và có kinh nghiệm trong quản lý điều hành dự án khai thác khoáng sản, đã và đang thực hiện tốt các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về khoáng sản, pháp luật khác có liên quan nhằm ổn định tình hình khai thác cát trên địa bàn và tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương. Do đó, sau khi xem xét, lựa chọn kỹ càng, Sở Tài nguyên và Môi trường Sơn La đã tham mưu cho UBND tỉnh Sơn La ban hành công văn số 3245/UBND-KTN ngày 29/10/2015 về việc lựa chọn Công ty FICO là chủ đầu tư thực hiện dự án thăm dò, khai thác cát trên dòng sông Mã.

Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở TN&MT Sơn La chủ trì, tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác cát trái phép tại sông Mã, huyện Sông Mã.
Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở TN&MT Sơn La chủ trì, tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác cát trái phép tại sông Mã, huyện Sông Mã.

PV: Ông hãy phân tích cụ thể những tiêu chí phù hợp của Công ty FICO với việc khai thác cát tại huyện Sông Mã?

Ông Triệu Ngọc Hoan: Qua xem xét, chúng tôi nhận thấy Công ty FICO có liên doanh với Công ty cổ phần Đạt Hưng có đủ năng lực về tài chính, thiết bị, nhân lực để thực hiện dự án. Cụ thể, Công ty có vốn điều lệ 306 tỷ đồng và có Giấy xác nhận Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội – Chi nhánh Việt Trì cung cấp tín dụng cho Công ty thực hiện dự án khai thác cát vàng trên Sông Mã, thuộc huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Một điểm quan trọng nữa là Công ty có thiết bị khai thác, có đội ngũ kỹ sư khai thác mỏ và đội ngũ công nhân kỹ thuật ngành nghề, đã và đang thực hiện nhiều dự án khai thác khoáng sản như khai thác quặng sắt tại mỏ sắt Đại Sơn, tỉnh Yên Bái; thăm dò, khai thác thạch anh tại khu vực bản Mù và Làng Nhì, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái; thăm dò, khai thác than tại bản Púm, xã Pá Ma Pha Khinh và bản Chẩu Quân, xã Mường Chiên, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La.

Do đó, sau khi tổng hợp ý kiến của các Sở Công Thương, Xây dựng, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND huyện Sông Mã, Sở Tài nguyên và Môi trường mới tham mưu cho UBND tỉnh xem xét giao cho công ty FICO là chủ đầu tư thực hiện dự án thăm dò, khai thác 11 điểm cát trên sông Mã đã có trong quy hoạch tại quyết định số 201/QĐ-UBND ngày 25/1/2014 của UBND tỉnh Sơn La. Quá trình xét duyệt diễn ra hoàn toàn minh bạch, công khai.

Hiện các tàu hút cát trái phép tại sông Mã đã dừng hoạt động, chờ được cấp phép.
Hiện các tàu hút cát trái phép tại sông Mã đã dừng hoạt động, chờ được cấp phép.

PV: Vậy trước thông tin Công ty Thành Long có khiếu nại rằng, việc cấp phép này là nhanh chóng, bất thường, có dấu hiệu tiêu cực, ông lý giải điều này như thế nào?

Ông Triệu Ngọc Hoan: Như tôi đã nói ở trên, trong quá trình xem xét bước đầu, Công ty Thành Long cũng được chúng tôi đưa vào diện đủ năng lực. Về năng lực tài chính của Công ty Thành Long, theo bảng cân đối kế toán năm 2014, Công ty có 20 tỷ đồng vốn chủ đầu tư của chủ sở hữu; có đội ngũ công nhân kỹ thuật ngành nghề; đã và đang triển khai các dự án khai thác khoáng sản như khai thác vôi làm VLXD thông thường tại mỏ đá Tiểu khu Thành Công, xã Nà Bó, huyện Mai Sơn; thu hồi vàng sa khoáng dưới lòng sông và bãi bồi sông Mã thuộc địa bàn huyện Sông Mã; khai thác vàng tại mỏ vàng Hua Và, xã Chiềng Phung, huyện Sông Mã. Như vậy, khi xem xét, so sánh năng lực 2 công ty, Công ty Thành Long không bằng Công ty FICO có liên doanh với Công ty cổ phần Đạt Hưng.

Tôi xin khẳng định lại, quá trình lựa chọn tổ chức, cá nhân tiến hành khai thác cát hoàn toàn diễn ra minh bạch, công khai. Do đặc thù của việc khai thác cát trên sông Mã phải tranh thủ triển khai trước mùa mưa lũ nên các nội dung công việc liên quan đến chỉ đạo điều hành của tỉnh luôn bám sát theo tinh thần cải cách thủ tục hành chính để các doanh nghiệp tin vào sự quyết liệt xúc tiến đầu tư của tỉnh, kêu gọi các nhà đầu tư trong nước, các nhà đầu tư nước ngoài đến với tỉnh Sơn La, một tỉnh còn nhiều khó khăn về kinh tế!

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Nga (thực hiện)