Tham vấn báo cáo tác động của các công trình thủy điện trên dòng chính Mê Công

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 30/10/2015

  (TN&MT) - Ngày 30/10, tại TP.HCM, Bộ TN&MT phối hợp với Ủy ban sông Mê Công Việt Nam đã tổ chức Hội thảo tham vấn báo cáo Nghiên cứu tác động của các...

    

(TN&MT) - Ngày 30/10, tại TP.HCM, Bộ TN&MT  phối hợp với Ủy ban sông Mê Công Việt Nam đã tổ chức Hội thảo tham vấn báo cáo Nghiên cứu tác động của các công trình thủy điện trên dòng chính sông Mê Công.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai phát biểu tại hội thảo
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai cho biết: Nguồn nước trên hệ thống sông Mê Công có vai trò đặc biệt quan trọng cho Việt Nam và các nước trên lưu vực sông. Trong thời gian qua, các nước trên thượng nguồn tiến hành xây dựng một công trình thủy điện và đập thủy lợi đã ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường tự nhiên và kinh tế xã hội tới các nước hạ nguồn, đặc biệt là Việt Nam và Campuchia, gây ra nhiều quan ngại cho cộng đồng quốc tế. Nhằm khai thác nguồn nước sông Mê Công bền vững, tạo điều kiện cho các quốc gia thành viên  khai thác nguồn nước  hiệu quả nhưng không tác động tới  các nước hạ nguồn, Chính phủ Việt Nam đã chủ động  nghiên cứu những tác động các công trình thủy điện trên dòng chính sông Mê Công  theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây là một công trình nghiên cứu công phu, có sự tham gia của các bộ ngành, nhà khoa học và các tổ chức quốc tế uy tín, được triển khai từ tháng 7/2013 và sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2015.

       

Theo đơn vị được giao thực hiện công trình nghiên cứu, mục tiêu và phạm vi công trình nghiên cứu nhằm đánh giá các tác động tổng thể của việc xây dựng và vận hành  bậc thang thủy điện  lên hệ thống môi trường tự nhiên, kinh tế, xã hội ở các đồng bằng ngập lũ ở hạ lưu thuộc Việt Nam và Campuchia (13 tỉnh thành ở Việt Nam và 14 tỉnh thành ở Campuchia). Công trình nghiên cứu đã tập trung phân tích những tác động trên 3 kịch bản cho việc phát triển thủy điện trên dòng chính sông Mê Công gồm: các công trình thủy điện dự kiến trên dòng chính (11 công trình); các công trình thủy điện dự kiến trên dòng chính  cộng với các đạp trên sông nhánh; các công trình thủy điện dự kiến trên dòng chính cộng với các công trình chuyển nước.

Tại Hội thảo, các đại biểu trong nước và quốc tế  đã đóng góp nhiều ý kiến cho bản đề cương kết quả báo cáo nghiên cứu. Dự kiến,  giữa tháng 12 tới dự thảo kết quả công trình Nghiên cứu tác động của các công trình thủy điện trên dòng chính sông Mê Công sẽ được trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét và thông qua.

Nguyễn Thanh