Lễ khánh thành Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 08/08/2015

(TN&MT) - Tối 7/8, tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, Bộ Giao thông vận tải, Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí...

 

(TN&MT) - Tối 7/8, tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, Bộ Giao thông vận tải, Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam long trọng tổ chức lễ khánh thành Khu di tích lịch sử Truông Bồn và Chương trình tri ân "Truông Bồn - Tráng ca bất tử".

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới tham dự buổi lễ
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới tham dự buổi lễ

Dự buổi lễ có các đồng chí: Trương Tấn Sang - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam; Nguyễn Sinh Hùng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ;  cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Nghệ An, các Mẹ Việt Nam Anh hùng cùng đông đảo nhân dân tỉnh Nghệ An.

Truông Bồn thuộc xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An có chiều dài 5km nằm trên tuyến đường 15A, là nơi hội tụ linh thiêng của 1.240 cán bộ, chiến sĩ đã chiến đấu và hy sinh để bảo vệ huyết mạch giao thông Truông Bồn, đảm bảo an toàn cho những chuyến xe chi viện chiến trường miền Nam.

Trên tọa độ lửa, một sự kiện bi hùng đặc biệt đã xảy ra làm xúc động triệu triệu trái tim đồng bào cả nước. Vào rạng sáng ngày 31/10/1968, trong lúc 14 chiến sỹ TNXP đại đội 317, tổng đội TNXP Nghệ An đang làm nhiệm vụ san lấp những hố bom, những mét đường cuối cùng, làm cọc tiêu sống cho những chuyến xe vượt ra tiền tuyến trước khi trời sáng, một tốp máy bay Mỹ đã trút xuống 238 quả bom. Truông Bồn chìm trong biển khói mịt mù, 13/14 chiến sĩ đã anh dũng hy sinh mà trong khi chỉ còn ít giờ đồng hồ nữa là máy bay Mỹ ngừng ném bom Miền Bắc. Sự hy sinh của các anh chị đã góp phần đem lại ánh sáng của Độc lập - Tự do, cho sự toàn thắng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước khốc liệt và vinh quang của dân tộc.

Với mục đích xây dựng Truông Bồn trở thành biểu tượng cho TNXP Việt Nam, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nhằm giáo dục tinh thần yêu nước cho các thế hệ trẻ, ngày 19/4/2010, UBND tỉnh đã phê duyệt Dự án Bảo tồn, tôn tạo khu di tích lịch sử Truông Bồn với tổng mức đầu tư 365 tỷ đồng.

Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn được xây dựng trên diện tích 19,98 ha, bao gồm: Khu tưởng niệm, Đài tưởng niệm, Hồ điều hòa, Nhà trưng bày, Sân quảng trường, Bãi đỗ xe phía Bắc, phía Nam; Nhà dịch vụ; Nhà Quản lý dự án; Nhà bán hàng lưu niệm, Đài tưởng niệm anh hùng liệt sỹ..., trong đó, Đài tưởng niệm là công trình điêu khắc nghệ thuật, tri ân sự hy sinh anh dũng, ý chí quật cường, tinh thần dũng cảm, xả thân vì Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang xúc động: Bằng tất cả trách nhiệm và tấm lòng biết ơn đối với thế hệ cha anh, cũng như trách nhiệm đối với các thế hệ mai sau, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An sẽ làm tốt việc quản lý, giữ gìn và phát huy giá trị của Khu di tích lịch sử Truông Bồn, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng của Đảng và của dân tộc ta; Hun đúc lòng yêu nước cho thế hệ trẻ tiếp bước thế hệ cha anh, chung sức đồng lòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước.

Truông Bồn - Tráng ca bất tử là chương trình nghệ thuật nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ trên cung đường Truông Bồn huyền thoại; giáo dục và phát huy truyền thống Anh hùng Cách mạng của dân tộc. Với những hoạt cảnh hoành tráng, những bài hát chứa chan tình cảm, kết hợp với những thước phim tư liệu thời kỳ chiến tranh đã tái hiện tinh thần "sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm", "quyết tử cho tổ quốc quyết sinh" của một thế hệ người Việt Nam.

Chương trình đã làm sống lại những ký ức không thể nào quên về một thời đạn bom, một thời oanh liệt, hào hùng, một sự kiện bi hùng trong lịch sử đấu tranh Cách mạng của dân tộc ta, mà ở đó những chiến sỹ Thanh niên xung phong Truông Bồn là biểu tượng đẹp nhất cho chủ nghĩa Anh hùng Cách mạng sáng ngời.

Trong chương trình, những nhân chứng sống một thời ở tọa độ lửa Truông Bồn như Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng, nhà báo Văn Hiền, người Tiểu đội trưởng năm xưa Trần Thị Thông... đã có những chia sẻ về một thời khói lửa. Và hôm nay, mảnh đất đã lên xanh bởi sự nhớ thương và tấm lòng tri ân của nhiều thế hệ.

Bài & ảnh: Đình Tiệp