Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất để báo chí phát triển

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 09/08/2015

(TN&MT) - Đó là khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi ông phát biểu với đội ngũ những người làm báo cả nước trong phiên chính thức Đại hội lần thứ X - Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 9/8 tại Hà Nội.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Đại hội
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Đại hội

Dự và chỉ đạo Đại hội còn có các đồng chí: Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Trung ương Đảng - Trưởng Ban Tổ chức Trung ương;  đồng chí Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Trung ương Đảng - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Trương Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; đồng chí Uông Chu Lưu - Phó Chủ tịch Quốc hội.

Tham dự đại hội còn có lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành Trung ương và thành phố Hà Nội cùng 602 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 22.000 hội viên Hội Nhà báo Việt Nam trên cả nước.

Báo cáo tại Đại hội, Nhà báo Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân nêu rõ: Đại hội đã tập trung thảo luận, xây dựng hoàn thiện Báo cáo chính trị, báo cáo sửa đổi bổ sung điều lệ Hội và nhiều văn kiện quan trọng khác.

Đại hội cũng đã phân tích một cách sâu sắc tình hình báo chí trong nước và quốc tế, những thách thức và cơ hội, những vấn đề đặt ra trong công tác Hội hiện nay. Các đại biểu đều nhất trí khẳng định báo chí nước ta những năm gần đây phát triển mạnh mẽ cả về số lượng, chất lượng và không ngừng đổi mới phương thức hoạt động. Sự phát triển thể hiện không chỉ ở số lượng cơ quan báo chí tăng hằng năm, số lượng người hoạt động trong lính vực báo chí cũng tăng, chất lượng đội ngũ nhà báo từng bước được nâng cao… mà còn thể hiện ở chỗ phát triển các loại hình báo chí đa phương tiện, các mô hình báo chí đa phương tiện, phóng viên đa phương tiện…

Toàn cảnh Đại hội
Toàn cảnh Đại hội

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2010 - 2015 vừa qua, Báo Điện tử phát triển nhanh, nhiều tiện ích cho bạn đọc… nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề cần phải quan tâm về độ tin cậy, sự trung thực, chính xác và trách nhiệm xã hội trong việc cung cấp thông tin cho độc giả. Đại hội cũng giành thời gian thảo luận về vấn đề khai thác thông tin trên mạng xã hội trong tác nghiệp báo mạng, sao chép, xào xáo thông tin, vi phạm bản quyền, vi phạm đạo đức nghề nghiệp của nhà báo trong loại hình báo chí có sức lan tỏa nhanh và rộng này. Báo in vẫn đang khó khăn trong việc cạnh tranh gay gắt với báo mạng cả về nội dung và phương thức thông tin, về công chúng và thị phần quảng cáo. Phát thanh - truyền hình cũng trong tình trạng phải cạnh trang gay gắt với báo mạng về mọi mặt.

Tại đại hội, vấn đề một số nhà báo vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật, một số cơ quan báo chí vi phạm các quy định của Nhà nước cũng được đặt ra. Ngoài ra, tình trạng cản trở nhà báo hành nghề đúng pháp luật, thậm chí hành hung, xúc phạm danh dự, nhân phẩm và thân thể nhà báo cũng được đặt ra và bàn thảo. Những tình hình này đòi hỏi các cơ quan báo chí, các cấp Hội cần tăng cường quản lý, giáo dục hội viên, đồng thời phối hợp tốt với các cơ quan chức năng có thẩm quyền trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên.

Nhà báo Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khóa IX, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân tái đắc cử Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khóa X
Nhà báo Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khóa IX, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân tái đắc cử Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khóa X

Các ý kiến thảo luận, các tham luận tại Đại hội đưa ra rất sinh động, chất lượng và tâm huyết. Các tham luận đã đi sâu phân tích, đánh giá tình hình và có những đóng góp thiết thực trong hoạt động của Hội Nhà báo nói riêng và hoạt động nghiệp vụ của đội ngũ Nhà báo, phóng viên cả nước nói chung. Các ý kiến cũng cho rằng, các cơ quan báo chí cần đổi mới tư duy làm báo, mô hình cơ quan báo chí và đầu tư hiện đại hóa phương tiện làm báo theo kịp xu thế phát triển bảo chí thế giới và khu vực. Đồng thời, cần tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách đối với báo chí để các nhà báo và cơ quan báo chí có thể hoạt động tốt nhất, phục vụ lợi ích của đất nước, của nhân dân…    

Phát biểu với Đại hội và với đội ngũ những người làm báo cả nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chúc mừng, biểu dương và hoan nghênh và đánh giá cao những thành tựu mà giới báo chí cả nước nói chung và các cấp Hội Nhà báo nói riêng đã đạt được trong thời gian vừa qua. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu ôn lại những đóng góp của các nhà báo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và đặc biệt là sự đóng góp của các nhà báo, các tác phẩm báo chí trong việc tuyên truyền sự nghiệp đổi mới. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện tốt nhất để báo chí phát triển.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh với Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2015 - 2020
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh với Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2015 - 2020

Về nhiệm vụ của nhà báo trong thời kỳ mới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, các anh chị em làm báo cần quán triệt sâu sắc hơn nữa báo chí là công cụ đắc lực của Đảng trên mặt trận tư tưởng, mỗi nhà báo là một chiến sỹ cách mạng. Đảng lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối hoạt động báo chí. Nhà nước quản lý báo chí bằng pháp luật. Mỗi nhà báo là một chiến sỹ cách mạng. Mỗi nhà báo cần xây dựng bản lĩnh chính trị; phát hiện tuyên truyền bảo vệ nhân tố mới, điển hình tiên tiến. Đồng thời, mỗi nhà báo cũng cần là một chiến sỹ anh dũng trong đấu tranh chống tiêu cực.

“Báo chí cần góp phần xây dựng dư luận xã hội lành mạnh, xây dựng bản lĩnh, trí tuệ, tâm hồn, khí phách con người Việt Nam trong thời kỳ mới. Thông tin trên báo chí phải có tính thời sự cao, phải lành mạnh thiết thực có tính chiến đấu, định hướng dư luận. Tôi đề nghị các nhà báo, các cơ quan báo chí cần kiên quyết loại bỏ những tin bài có ảnh hưởng xấu đến tư tưởng tình cảm đời sống xã hội…” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đặc biệt lưu ý, những ngày này, toàn Đảng đang tiến hành Đại hội đại biểu các cấp. Các cơ quan báo chí cần nắm vững yêu cầu, tư tưởng chỉ đạo của Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư để đảm bảo có kế hoạch tổ chức tuyên truyền sâu rộng sự kiện này. Kiên quyết đấu tranh với các luận điệu bịa đặt của các thế lực thù địch về quyền tự do dân chủ, đa nguyên đa đảng, lợi dụng chống tham nhũng tiêu cực, thổi phồng các yếu kém, khuyết điểm của một bộ phận cán bộ, Đảng viên, để bôi xấu chế độ, gây nghi ngờ, chia rẽ trong dư luận xã hội.

"Báo chí phải là lực lượng tiên phong trên mặt trận tư tưởng, tỉnh táo, cảnh giác, lấy chính thực tiễn sinh động của đất nước đổi mới tấn công vạch trần những âm mưu thâm độc của thế lực xấu, thù địch, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Tin rằng đội ngũ những người làm báo sẽ ngày càng vững vàng về phẩm chất chính trị, chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, hoàn thành sứ mệnh cao cả là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng. Tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam ngày càng xứng đáng là tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp, ngôi nhà chung của những người làm báo cả nước", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ.

Ngoài ra, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đề nghị Hội Nhà báo các cấp phối hợp chặt chẽ với các Ban, Bộ, Ngành và đặc biệt là các cơ quan chủ quản tạo những điều kiện tốt nhất để báo chí hoạt động và hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình.

Đại hội cũng đã bầu 57 Nhà báo vào Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ban Chấp hành đã bầu 11 Nhà báo vào Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam khóa X. Nhà báo Thuận Hữu - Ủy viên Trung ương Đảng - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân  tiếp tục được Đại hội tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2015 - 2020.  

Danh sách 11 Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam khóa X nhiệm kỳ 2015-2020:

1. Nhà báo Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khóa IX

2. Nhà báo Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông

3. Nhà báo Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam khóa IX

4. Nhà báo Trần Bình Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam khóa IX

5. Nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam

6. Nhà báo Nguyễn Bé, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau, Tổng Biên tập Báo Cà Mau

7. Nhà báo Phạm Văn Huấn, Thiếu tướng, Tổng Biên tập Báo Quân đội nhân dân

8. Nhà báo Phạm Văn Miên, Thiếu tướng, Tổng Biên tập Báo Công an nhân dân

9. Nhà báo Hồ Quang Lợi, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội

10. Nhà báo Mai Đức Lộc, Chủ tịch Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam khóa IX

11. Nhà báo Nguyễn Quý Hòa, Thành ủy viên, Tổng giám đốc Đài truyền hình TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM

Bài: Việt Hùng - Ảnh: Hoàng Minh