Thí sinh dự tuyển vào Đại học TN&MT Hà Nội tăng từng ngày

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 05/08/2015

(TN&MT) - Đó là khẳng định của PGS-TS Nguyễn Ngọc Thanh, Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT Hà Nội khi ông trả lời phỏng vấn phóng viên Báo TN&MT về những vấn đề đặt ra trong công tác tuyển sinh cũng như chuẩn bị của nhà trường trước thềm năm học mới 2015 – 2016.
PGS-TS Nguyễn Ngọc Thanh - Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT Hà Nội. Ảnh: Việt Hùng
PGS-TS Nguyễn Ngọc Thanh - Hiệu trưởng Đại học TN&MT Hà Nội. Ảnh: Việt Hùng

PV: -  Năm học 2015 - 2016 là năm đầu tiên thực hiện kỳ thi THPT Quốc gia. Theo kế hoạch, bắt đầu từ 1/8/2015, nhà trường nhận hồ sơ của thí sinh. Vậy Đại học TN&MT Hà Nội đã chuẩn bị như thế nào cho công tác tuyển sinh đầy mới mẻ này thưa Hiệu trưởng?

PGS-TS Nguyễn Ngọc Thanh: Năm nay là năm đầu tiên thực hiện kỳ thi 2 trong 1 (kỳ thi kết hợp Tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng). Đại học TN&MT Hà Nội cũng có những chuẩn bị hết sức kỹ càng. Nhà trường đã thực hiện các bước theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo và triển khai, lập kế hoạch chi tiết theo các mốc thời gian, chuẩn bị nhân lực và cơ sở vật chất tạo điều kiện tốt nhất cho công tác tuyển sinh. Ngoài ra, từ cuối tháng 7, nhà trường đã đưa thông tin tuyển sinh lên website của Trường để thí sinh và người nhà các em có đầy đủ thông tin lựa chọn ngành nghề.

Trường Đại học TN&MT Hà Nội chính thức nhận hồ sơ dự tuyển từ ngày 01/8, Nhà trường đã phân công lịch trực Hội đồng tuyển sinh, Ban thư ký tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh kể cả thứ Bảy và Chủ nhật. Mới chỉ qua 3 ngày, chúng tôi đã nhận được gần 200 hồ sơ. Dự kiến ngày 21/8 tới, nhà trường sẽ thông báo chính thức kết quả xét tuyển nguyện vọng 1 trên Website: www.hunre.edu.vn và tổ chức nhập học cho thí sinh trúng tuyển vào ngày 25/8/2015. Hiện lượng thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào nhà trường đang tăng từng ngày.

Ngày càng đông thí sinh đến nộp hồ sơ xét tuyển vào Đại học TN&MT Hà Nội niên khóa 2015-2019. Ảnh: Vũ Danh Tuyên
Khởi động từ 01/8, đến nay ngày càng đông thí sinh đến nộp hồ sơ xét tuyển vào Đại học TN&MT Hà Nội niên khóa 2015-2019. Ảnh: Vũ Danh Tuyên

Để quảng bá rộng rãi cho các thí sinh và người nhà, Đại học TN&MT Hà Nội đã đăng tải toàn bộ thông tin tuyển sinh trên website của trường, của Bộ TN&MT đồng thời đăng trên một số tờ báo...và thông báo về những điểm mới trong công tác tuyển sinh năm nay đến 100% cán bộ, giảng viên và sinh viên của nhà trường. Tôi cho rằng, thông tin tuyển sinh cũng như thông tin về nhà trường đã đến được các thí sinh để các em lựa chọn ngành nghề.

PV:- Như dự đoán của nhiều chuyên gia giáo dục, việc xét tuyển Đại học, Cao đẳng năm nay sẽ nảy sinh nhiều hồ sơ ảo. Nhà trường đã dự tính giải pháp gì giảm lượng hồ sơ ảo vào trường?

PGS-TS Nguyễn Ngọc Thanh: Tôi cho rằng đây cũng là một bài toán mà một số phụ huynh cũng như một số chuyên gia lo lắng. Nói nhiều hồ sơ ảo cũng đúng nhưng có lẽ nó chỉ đúng ở đợt xét tuyển nguyện vọng 2 vì nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1, thí sinh có 03 giấy chứng nhận kết quả thi có thể nộp vào cùng 1 trường hoặc 3 trường khác nhau để xét tuyển, mỗi giấy chứng nhận có thể đăng ký tối đa 4 ngành đào tạo trong trường. Trong đợt xét tuyển nguyện vọng 1, khi các thí sinh đã nộp hồ sơ xét tuyển và trúng tuyển, dữ liệu về thí sinh trúng tuyển được cập nhật trên Hệ thống phần mềm tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì thí sinh đó không được phép nộp hồ sơ vào bất kỳ một trường Đại học nào nữa. Đó là một trong những điểm mới trong tuyển sinh năm 2015 này

Ngoài ra, bắt đầu từ ngày 25/8, nếu Trường Đại học TN&MT Hà Nội chưa xét tuyển đủ lượng thí sinh cần thiết thì nhà trường sẽ xét tuyển nguyện vọng 2. Khi đó có thể sẽ có hồ sơ ảo, nhà trường đã có những phương án và chủ động trong việc này. Chúng tôi sẽ tập trung tuyển sinh trong đợt 1 và dự kiến tuyển sinh nguyện vọng bổ sung chỉ từ 10% đến 20% trong năm tuyển sinh này.

Sinh viên khoa Khí tượng thủy văn trong một giờ học tại thực địa. Ảnh: Việt Hùng
Sinh viên khoa Khí tượng thủy văn trong một giờ học tại thực địa. Ảnh: Việt Hùng

PV: - Thưa Hiệu trưởng, vậy vấn đề chất lượng đầu vào năm nay dự kiến sẽ ra sao?

PGS-TS Nguyễn Ngọc Thanh: Nhà trường vẫn chú trọng chất lượng đầu vào theo hướng năm sau cao hơn năm trước. Đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như chỉ đạo của Bộ TN&MT. Nhà trường nhận hồ sơ ĐKXT theo ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào cho thí sinh đối với tất cả các tổ hợp xét tuyển gồm 3 môn thi ở bậc đại học là 15 điểm; cao đẳng là 12 điểm. Dựa trên hồ sơ của thí sinh, Trường xét tuyển theo tổng điểm của tổ hợp các môn thi theo từng ngành đào tạo. Trường hợp nhiều thí sinh có tổng điểm 3 môn bằng nhau trong cùng tổ hợp thì điểm xét tuyển sẽ lấy từ cao xuống thấp của môn Toán. Ngoài ra, trong đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung, chúng tôi cũng sẽ có phương án để nâng cao chất lượng đầu vào và bảo đảm điểm xét tuyển không thấp hơn đợt 1.

PV:- Thưa Hiệu trưởng, trong quy chế tuyển sinh có cho phép thí sinh được thoải mái nộp và rút hồ sơ xét tuyển. Nhà trường sẽ tạo điều kiện như thế nào để thí sinh không gặp khó khăn trong khâu này?

PGS-TS Nguyễn Ngọc Thanh: Trường Đại học TN&MT Hà Nội thực hiện đúng quy định về công tác tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cứ 3 ngày một lần chúng tôi sẽ cập nhật danh sách thí sinh dự tuyển lên website tuyển sinh của Trường.

Với những thí sinh đã nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1 sau đó muốn rút hồ sơ, nhà trường đã lên phương án, bố trí cán bộ tạo điều kiện tốt nhất cho các em nhận lại hồ sơ. Ngoài ra, nếu các em không tự đến rút được thì có thể nhờ người nhà đến rút nhưng trước đó phải làm giấy ủy quyền có công chứng theo quy định để tránh bị thất lạc hồ sơ cho các em.  

Với trình độ cơ bản được đào tạo chuyên sâu, các Cử nhân, kỹ sư tốt nghiệp Đại học TN&MT Hà Nội luôn tự tin khi tìm kiếm việc làm ở trong và ngoài nước. Ảnh: Việt Hùng
Với trình độ cơ bản được đào tạo chuyên sâu, các Cử nhân, kỹ sư tốt nghiệp Đại học TN&MT Hà Nội luôn tự tin khi tìm kiếm việc làm ở trong và ngoài nước. Ảnh: Việt Hùng

PV:  Với chỗ đứng là trường nằm trong tốp 2 của bậc giáo dục Đại học trong cả nước và phấn đấu là trường trọng điểm về đào tạo trong lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường, vậy theo Hiệu trưởng nhà trường sẽ có giải pháp như thế nào để thu hút được thí sinh có số điểm cao chọn theo học tại trường trong năm học này?

PGS-TS Nguyễn Ngọc Thanh: Để thu hút được thí sinh, liên tục trong những năm gần đây Đại học TN&MT Hà Nội đã không ngừng đổi mới, cải tiến phương pháp dạy và học, chú trọng kết hợp lý thuyết và thực hành, nâng cao trình độ ngoại ngữ của sinh viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Nhà trường cũng chủ động cử cán bộ, khuyến khích giảng viên đi học cao học, nghiên cứu sinh, làm nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao trình độ và thu hút các cán bộ có trình độ Tiến sĩ, Phó giáo sư, Giáo sư về công tác tại trường. Ngoài ra, nhà trường còn chú trọng đẩy mạnh hợp tác với các đơn vị ở trong và ngoài nước. Ngoài việc hợp tác với các cơ sở đào tạo ở nước ngoài, chúng tôi coi trọng hợp tác ngay với các Tổng cục, các Cục, Vụ, Viện của Bộ TN&MT, các Sở TN&MT hay các Trung tâm của ngành… nhà trường đã có những thỏa thuận hợp tác về chuyên môn như khai thác tối đa cơ sở vật chất và nhân lực trình độ cao ở các cơ sở này cũng như tạo điều kiện tiếp nhận sinh viên tốt nghiệp ra trường.

Với hệ thống cơ sở vật chất đầy đủ, phòng thí nghiệm hiện đại, với đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, giảng viên trình độ cao, tôi nghĩ đó là những điều kiện quan trọng để sinh viên có thể học tập và nghiên cứu khoa học. Ngoài ra, với tầm nhìn trở thành trường nằm trong tốp 2 của bậc giáo dục Đại học trong cả nước và phấn đấu là trường trọng điểm về đào tạo trong lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường, chắc chắn các em sẽ có nhiều lợi thế nếu theo học tại trường.

Một vấn đề quan trọng nữa là hàng năm, nhà trường đều đảm bảo chỗ ở trong ký túc xá với hơn 2000 chỗ ở, chiếm 20% đến 30% lượng sinh viên toàn trường. Đồng thời, hàng năm các sinh viên có thành tích học tập tốt đều được nhà trường cùng các đơn vị trong và ngoài Bộ TN&MT trao những suất học bổng có giá trị và các em đạt thủ khoa, xuất sắc sẽ có cơ hội được xem xét nhận vào làm việc trong các đơn vị thuộc Bộ TN&MT nếu các em có nguyện vọng...

PV:Trân trọng cám ơn Hiệu trưởng!

Việt Hùng (thực hiện)