Phó Thủ tướng: Các tỉnh phải nói rõ về vụ "ném đá xe khách"

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 02/07/2015

Sáng 2/7, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGT) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng công tác bảo đảm ATGT với các Bộ, ngành và 63 tỉnh...

 

Sáng 2/7, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGT) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng công tác bảo đảm ATGT với các Bộ, ngành và 63 tỉnh thành dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia.

 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý lãnh đạo các tỉnh cần làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục về ATGT với các hình thức đa dạng, có hiệu quả đối với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý lãnh đạo các tỉnh cần làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục về ATGT với các hình thức đa dạng, có hiệu quả đối với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn

Sau báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng - Phó Chủ tịch thường trực ATGT Quốc gia, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo 3 tỉnh Đắk Lắk, Kon Tum và Đắk Nông báo cáo làm rõ về tình trạng một số thanh niên và học sinh quậy phá, “ném đá xe khách”, gây lo lắng và bức xúc trong nhân dân.

Giải trình với Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia về tình trạng “ném đá xe khách”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Y Dhăm Ê Nuôi cho biết: Vấn đề ném đá trên tàu xảy ra ở huyện Ea Hleo giáp tỉnh Gia Lai từ cuối năm năm 2014 và được xử lý nghiêm. 6 tháng đầu năm nay ở Đắk Lắk không xảy ra tình trạng ném đá xe khách nữa.

Cũng là địa bàn xảy ra nạn “ném đá xe khách”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Đức Tuy cho biết: Thời gian qua, trên Quốc lộ 14 xảy ra 4 vụ ném đá xe khách. Các lực lượng chức năng đã vào cuộc ngay và tiến hành xử lý hành chính và giáo dục tại địa phương với một số trẻ em tuổi từ 11-13. Đối với một số vụ ném đá khác đã điều tra và bắt tạm giam một số đối tượng gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, ngay tối 1/7, cũng có 3 học sinh ném đá xe khách tại huyện Đắk Tô và công an tỉnh đã tổ chức điều tra, bắt giam 3 em học sinh ném đá xe khách này.

Là địa bàn tình trạng ném đá xe khách xảy ra nghiêm trọng nhất, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Nguyễn Bốn cho biết: Năm 2014 xảy ra 9 vụ, 19 đối tượng, đã bắt giam 16 đối tượng và xử lý hành chính 3 đối tượng. Năm nay, xảy ra vụ ném đá xe khách làm một lái xe hỏng một mắt, đang điều trị tại TPHCM. Công an đã bắt giam 3 đối tượng và đang tiến hành truy tố và xét xử lưu động tại địa phương để răn đe với các đối tượng khác.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương lãnh đạo các tỉnh trên đã rốt ráo điều tra, bắt giam ngay những trường hợp ném đá xe khách gây hậu quả nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận và hoang mang trong nhân dân trên địa bàn và người đi xe khách qua khu vực này.

Theo đó, các cơ quan chức năng phải sớm đưa ra truy tố, xét xử những đối tượng này để răn đe nghiêm khắc, bởi đây là tính mạng con người, chứ không phải trò đùa cho một số đối tượng quậy phá.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng lưu ý lãnh đạo các tỉnh này cần lưu ý đến tình trạng không ít xe công nông (xe độ chế) chạy trên địa bàn vi phạm giao thông đường bộ; đồng thời cần làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục về ATGT với các hình thức đa dạng, có hiệu quả đối với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Theo Chinhphu.vn