Lai Châu: Mưa lớn, sạt đường chia cắt giao thông

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 25/06/2015

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 1, từ ngày 24 – 25/6, trên địa bàn tỉnh Lai Châu có mưa vừa đến mưa to trên diện rộng, gây sạt lở đất đá, lún sụt đường giao thông, làm thiệt hại về người và tài sản.

Mưa cục bộ đã gây ra hàng chục điểm sạt lở đất, lún sụt đất đá lớn nhỏ tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường liên xã, liên bản, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Sáng 25/6, tại KM số 7 trên quốc lộ 4D nối tỉnh Lai Châu với tỉnh Điện Biên, thuộc địa phận huyện Phong Thổ xảy ra lún sụt hố cát-tơ dài 9m, rộng khoảng 10m và sâu khoảng 9m, gây chia cắt giao thông. Hiện các cơ quan chức năng đã có mặt ở hiện trường, hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông đi vòng theo quốc lộ 100 rồi vòng lại quốc lộ 12 để về Điện Biên.

Đoạn đường QL 4D thuộc địa bàn huyện Phong Thổ bị mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng chia cắt giao thông
Đoạn đường QL 4D thuộc địa bàn huyện Phong Thổ bị mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng chia cắt giao thông

Ông Tạ Tấn Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Lai Châu cho biết: Ngoài điểm lún sụt trên, mưa lớn đã gây ra hàng chục điểm sạt lở lớn khác tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường liên xã, với khối lượng hàng trăm mét. Hiện nay, cùng với việc chỉ đạo các lực lượng tại chỗ tăng cường khắc phục sự cố, Sở đã thành lập đoàn kiểm tra tất cả các tuyến đường, nhất là các tuyến quốc lộ trọng yếu và các tuyến đường đang thi công. Yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ, phối chặt chẽ với chính quyền địa phương, các nhà thầu thi công chủ động phương tiện máy móc, nhận lực, sẵn sàng ứng cứu khi sự cố xảy ra, quyết không để ách tắc giao thông kéo dài.

“Hiện chúng tôi đang cho lực lượng khảo sát, làm đường tránh cho phương tiện xe máy, xe thô sơ đi, sau đó tiếp tục xử lý. Đối với các tuyến đường khác, Sở đang chỉ đạo lực lượng kiểm tra để có số liệu thiệt hại, cũng như phương án khắc phục cụ thể”, ông Tạ Tấn Vĩnh cho biết.

Tại huyện Than Uyên tỉnh Lai Châu, mưa to cũng đã gây sạt lở đất vào lúc 10h sáng 24/6 tại bản Mở, xã Khen On làm cháu Lò Thị Hoàn (6 tuổi) bị vùi lấp mất tích và một cụ già bị thương nặng khi đang ở lán nương. Lực lượng chức năng huyện Than Uyên vẫn đang tiếp tục huy động khoảng 200 người tìm kiếm cháu bé. Tuy nhiên, do nước sông, suối dâng cao nên hiện nay việc tìm kiếm cháu bé gặp nhiều khó khăn.

Ông Vũ Văn Luật, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu cho biết: Trước tình trạng mưa lớn kéo dài như hiện nay, tỉnh Lai Châu đã có văn bản chỉ đạo các địa phương chủ động các phương án, sẵn sàng ứng cứu khi sự cố xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”. Đồng thời, yêu cầu các huyện, các xã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân không đánh bắt cá trên sông suối, không vớt củi, gỗ hoặc ngủ tại lán nương khi trời mưa to.

“UBND tỉnh Lai Châu đã có công điện gửi cho tất cả các huyện, thành phố và các ngành. Tinh thần chỉ đạo là nghiêm túc thực hiện Chỉ thị của UBND tỉnh về phòng chống bão lũ. Trong khi mưa lũ thì tuyệt đối không để người dân bắt cá, lội qua suối, đây là tỷ lệ chiếm tử vong rất cao. Đối với các khu điểm tái định cư, khu dân cư mới phải nghiêm túc thực hiện công tác phòng chống lụt bão, huy động các lực lượng khơi thông dòng chảy để hạn chế thiệt hại. Trong những ngày cao điểm mùa mưa tuyệt đối không ngủ đêm tại lán nương, cũng như các khu vực nguy hiểm”, ông Vũ Văn Luật nhấn mạnh./.

Hoàng Sơn