Công bố Báo cáo môi trường quốc gia 2014

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 24/06/2015

(TN&MT) - Sáng 24/6 tại Hà Nội, Bộ TN&MT đã tổ chức Lễ công bố Báo cáo môi trường quốc gia năm 2014 chuyên đề về Môi trường nông thôn.

Thứ trưởng Bộ TN&MT kiêm Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường Bùi Cách Tuyến khẳng định: Báo cáo môi trường quốc gia 2014 là tài liệu hữu ích cho các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu cũng như cho tất cả những ai quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường nói chung, bảo vệ môi trường nông thôn nói riêng.

Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến phát biểu tại lễ công bố
Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến phát biểu tại lễ công bố

Báo cáo môi trường quốc gia năm 2014  gồm 6 Chương, tập trung nghiên cứu về quá trình đổi mới; phát triển nông thôn; những sức ép từ hoạt động phát triển kinh tế lên môi trường; đánh giá diễn biến, hiện trạng chất lượng môi trường nông thôn, nhận định một số vấn đề môi trường bức xúc; phân tích những tác động của ô nhiễm môi trường nông thôn đến sức khỏe người dân, đến hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, cảnh quan, sinh thái và những xung đột môi trường phát sinh.

Đặc biệt, báo cáo đã đưa ra những đánh giá về công tác quản lý, bảo vệ môi trường nông thôn ở nước ta thời gian qua, những kết quả đã đạt được cũng như những tồn tại, thách thức. Từ đó, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, phòng ngừa, giảm thiểu ô nhiễm, từng bước cải thiện chất lượng môi trường và đảm bảo các mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở nước ta.

Toàn cảnh lễ công bố
Toàn cảnh lễ công bố

Với khoảng 67% dân số làm nông nghiệp và đóng góp gần 20% tổng sản phẩm quốc nội, đây là nơi cung cấp nguyên liệu và nguồn lực trọng yếu cho phát triển kinh tế. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi đáng kể cho hạ tầng kỹ thuật, môi trường và đời sống của nhiều vùng nông thôn trên cả nước.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội thì cũng nảy sinh nhiều vấn đề về ô nhiễm môi trường tại khu vực nông thôn. Ở một số vùng nông thôn, môi trường nước, không khí đã bị ô nhiễm bởi chính các hoạt động sản xuất và sinh hoạt của nông thôn. Ngoài ra, môi trường khu vực nông thôn cũng phải chịu thêm tác động từ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và đô thị lân cận. Đặc biệt, đã xuất hiện nhiều điểm nóng về môi trường gây bức xúc và đáng báo động như ô nhiễm môi trường tại các làng nghề hay vấn đề thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt ở vùng nông thôn.

Ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho rằng, việc đánh giá, phân tích nguyên nhân, hiện trạng, tác động và xu hướng các vấn đề có liên quan đến môi trường nông thôn tại Việt Nam sẽ hỗ trợ cho việc xem xét điều chỉnh, bổ sung các chính sách, kế hoạch, giải pháp nhằm quản lý và bảo vệ môi trường nông thôn đồng bộ và hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Phương Anh