Lang Biang được công nhận là Khu Dự trữ Sinh quyển thế giới

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 10/06/2015

Vào lúc khoảng 21h (giờ Việt nam) ngày 9/6/2015, tại Kỳ họp lần thứ 27 Hội đồng Điều phối Quốc tế Chương trình Con người và Sinh quyển của UNESCO (ICC MAB), Khu...

 

Vào lúc khoảng 21h (giờ Việt nam) ngày 9/6/2015, tại Kỳ họp lần thứ 27 Hội đồng Điều phối Quốc tế Chương trình Con người và Sinh quyển của UNESCO (ICC MAB), Khu Dự trữ Sinh quyển Lang Biang đã được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới, đưa tổng số Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới tại Việt Nam lên con số 9. Đây còn là Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới đầu tiên tại miền đất Tây Nguyên hùng vĩ, có diện tích 275.439 ha nằm ở phía Bắc tỉnh Lâm Đồng.

Đoàn Việt Nam phát biểu sau tuyên bố công nhận của UNESCO
Đoàn Việt Nam phát biểu sau tuyên bố công nhận của UNESCO

Vào thời khắc thiêng liêng khi Chủ tịch Hội đồng Điều phối gõ búa chính thức công nhận Khu Dự trữ Sinh quyển Lang Biang, toàn bộ đoàn Việt nam gồm đại biểu tỉnh Lâm Đồng, đại diện Ủy ban quốc gia UNESCO và các cán bộ phái đoàn Việt nam bên cạnh UNESCO đã cùng giương cao quốc kỳ Việt Nam để bày tỏ niềm vui và tự hào trước sự ghi nhận của thế giới đối với Lang Biang.

Phát biểu trước toàn thể hội đồng sau kết quả công nhận, Tiến sỹ Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng bày tỏ niềm vui và tự hào cũng như cam kết triển khai các dự án và kế hoạch quản lý để bảo tồn và phát triển thành công khu dự trữ sinh quyền Lang Biang, theo phương châm của Chương trình Con người và Sinh quyển thế giới MAB/UNESCO.

Nhiều đoàn đại biểu quốc tế đã tới bàn chúc mừng đoàn Việt Nam và bày tỏ sự đánh giá cao đối với hồ sơ Lang Biang của Việt nam nói riêng, đối với hoạt động của đoàn Việt Nam nói chung. Một đại biểu đoàn Thái Lan cho biết: "Chúng tôi cùng Việt Nam cùng trong một nhóm các quốc gia Đông Nam Á và chúng tôi rất vui khi Khu Dự trữ của Việt nam được công nhận. Năm nay, chúng tôi không đề cử hồ sơ Khu Dự trữ sinh quyển nào nhưng 2 năm tới Thái Lan sẽ đề cử. Chúng tôi có quan hệ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam và đánh giá cao sự tham gia của Việt Nam vào các hội nghị của Chương trình Con người và Sinh quyển thế giới".

Bày tỏ niềm vui và tự hào sau thành công của Lang Biang, Tiến sỹ Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng không quên nhắc đến những nhiệm vụ trong thời gian tới để quản lý, bảo tồn tốt Lang Biang: "Việc công nhận khu Dự trữ Sinh quyển Lang Biang vừa là nhiệm vụ vừa là thách thức. Ban chỉ đạo cũng như tỉnh Lâm Đồng trong thời gian tới sẽ tập trung với phương châm bảo tồn và phát triển, phát triển và bảo tồn, làm sao để người dân trong cộng đồng gắn bó. Đặc biệt, trên cơ sở như thế, phát triển hợp tác quốc tế, đào tạo nguồn nhân lực, quảng bá hình ảnh, phát triển du lịch để bạn bè thế giới biết đến hình ảnh của Lâm Đồng cũng như Việt Nam".

Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Lang Biang có diện tích 275.439 ha nằm ở phía Bắc tỉnh Lâm Đồng, thuộc khu vực Nam Tây Nguyên, Việt Nam và được đặt tên theo ngọn núi Lang Biang, nơi có câu chuyện tình lãng mạn  giữa chàng Lang và nàng Biang của người K’Ho - cư dân thiểu số bản địa đã sinh sống ở đây bao đời nay.

Nơi đây còn lưu giữ những giá trị tiêu biểu về đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiện đa dạng hòa quyện với những nét văn hoá đặc sắc của Không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Lang Biang bao gồm một vùng rừng nguyên sinh rộng lớn với vùng lõi là Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà, nơi được đánh giá là một trong bốn trung tâm đa dạng sinh học của Việt Nam. Các giá trị đa dạng sinh học nổi bật tại đây rất quan trọng và mang tính toàn cầu. Các nhà khoa học đã ghi nhận khu vực này có 153 loài động thực vật nằm trong Sách đỏ Việt Nam (2007) và 154 loài có tên trong Danh Lục Đỏ IUCN (2010). Cơ quan bảo vệ động vật hoang dã thế giới(WWF) cũng đã xác định nơi đây là khu vực ưu tiên bảo tồn số 1 (Khu vực SA3) trong Chương trình bảo tồn các dãy núi chính Nam Trường Sơn của Việt Nam.

Tại đây, các dịch vụ của các hệ sinh thái tự nhiên còn mang lại sinh kế bền vững cho cộng đồng bản địa thông qua chương trình chi trả dịch vụ môi trường rừng của Chính phủ Việt Nam. Có hơn 8000 hộ dân được hưởng lợi từ dịch vụ hệ sinh thái trong Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới, thông qua những đóng góp của họ cho việc bảo vệ và duy trì các giá trị của hệ sinh thái.

Việc Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Lang Biang được UNESCO công nhận sẽ giúp Lâm Đồng tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển bền vững thông qua việc khai thác các giá trị tổng hợp của dịch vụ hệ sinh thái mà trọng tâm là phát triển du lịch và dịch vụ, góp phần xây dựng và phát triển thành phố Đà Lạt trở thành trung tâm du lịch, đào tạo, nghiên cứu khoa học của cả nước và là trung tâm nghiên cứu quốc tế về rừng nhiệt đới, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Việc UNESCO công nhận Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Lang Biang cũng ghi nhận sự đóng góp tích cực của chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia đối với bảo tồn đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu và phát triển bền vững vì Mục tiêu thiên niên kỷ do Liên Hiệp Quốc khởi xướng.

Cùng với việc công nhận Khu Dự trữ Sinh quyển Lang Biang, Hội nghị đã xem xét báo cáo định kỳ của Việt nam về việc bảo tồn, phát triển hai khu Dự trữ Sinh quyển Cát Bà và Sông Hồng. 

Tuy nhiên, theo Tổng thư ký Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam - ông Phạm Sanh Châu, công tác quản lý và bảo tồn các khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt nam đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn nữa: "Chúng ta có 9 khu Dự trữ Sinh quyển. Đoàn Myanmar đến chúc mừng chúng ta, chúng ta cũng chúc mừng họ có khu dự trữ sinh quyển đầu tiên. Chúng ta cảm nhận như đàn anh, đã có kinh nghiệm trong bảo tồn và phát triển các khu Dự trữ Sinh quyển. Nhưng đoàn Tây Ban Nha thông báo họ có 47 khu dự trữ sinh quyển và có tới 50 di sản quốc gia. Nói như vậy để thấy câu chuyện bảo vệ các danh hiệu này quan trọng và có sự cạnh tranh cao. Chúng ta có kinh nghiệm nhưng không phải ở chỗ nào cũng thành công. Thách thức lớn ví dụ như đối với Cát Bà, không phải ở tính đa dạng sinh học của nó mà do chúng ta quản lý không tốt và để du lịch bị tàn phá. ở đồng bằng Sông Hồng, chúng ta có nỗ lực nhưng vẫn chưa phát huy được, chưa tạo dấu ấn lớn như Lang Biang. Vì thế mà công tác bảo tồn và phát triển các khu Dự trữ Sinh quyền khác nhau thì đòi hỏi những nỗ lực khác nhau, chúng ta có khả năng quản lý, có chỗ thành công hơn, có chỗ kém thành công".

Với trường hợp Lang Biang, ông Phạm Sanh Châu tin tưởng công tác quản lý và phát triển sẽ đem lại hiệu quả cao, do Lang Biang có những dấu ấn quan trọng về giá trị cũng như các chương trình bảo tồn, phát triển.

Việc UNESCO công nhận Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Lang Biang vừa là cơ hội nhưng cũng vừa là thách thức đối với tỉnh Lâm Đồng và chính phủ Việt Nam trong việc duy trì các chức năng của một Khu Dự trữ Sinh quyển mang tầm thế giới.

Để thực hiện các cam kết này, Ban quản lý Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới sẽ được thành lập với sự tham gia của nhiều bên liên quan hoạt động theo hướng dẫn của Ủy ban Con người và Sinh quyển Việt Nam, thuộc Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam.

Một kế hoạch quản lý theo hướng tiếp cận đa ngành sẽ được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt làm cơ sở cho việc quản lý Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới trong tương lai.

Một diễn đàn quản lý cũng sẽ được thiết lập và duy trì để quyết định những vấn đề quan trọng liên quan đến bảo tồn và phát triển trong Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới. Một dự án hỗ trợ kỹ thuật của Chính phủ Nhật Bản đã được chấp thuận giúp UBND tỉnh Lâm Đồng trong việc thiết lập cơ chế quản lý Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới trong năm 2015.

Ngoài ra, Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Lang Biang sẽ kết nối với mạng lưới khu dự trữ sinh quyển trong nước và quốc tế nhằm chia sẻ kinh nghiệm bảo tồn và phát huy giá trị đa dạng sinh học của mình.

Bằng những nỗ lực nội tại của Chính phủ Việt Nam, của người dân Lâm Đồng và sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, Việt Nam tin tưởng rằng Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Lang Biang sẽ được bảo tồn và phát triển theo phương châm của Chương trình Con người và Sinh quyển thế giới MAB/UNESCO./.

Theo VOV.VN