An Giang: Thành phố Châu Đốc là đô thị loại II

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 24/04/2015

(TN&MT) - Ngày 25/4, tỉnh An Giang tổ chức lễ công bố TP Châu Đốc – TP thứ hai của tỉnh là đô thị loại II. Châu Đốc hôm nay được cả nước biết đến là một...

 

(TN&MT) - Ngày 25/4, tỉnh An Giang tổ chức lễ công bố TP Châu Đốc – TP thứ hai của tỉnh là đô thị loại II. Châu Đốc hôm nay được cả nước biết đến là một trung tâm thương mại biên mậu và du lịch lớn nhất của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Thành phố Châu Đốc chiều dài biên giới trên 16km, giáp với Campuchia; là trung tâm đầu mối của 4 cửa khẩu Quốc tế và Quốc gia Tịnh Biên, Vĩnh Xương (thị xã Tân Châu); Khánh Bình, Vĩnh Hội Đông (huyện An Phú) - là cửa ngõ giao thương quan trọng của tỉnh An Giang và khu vực đồng bằng Sông Cửu Long với Campuchia và các nước Đông Nam Á cả bằng đường bộ lẫn đường thuỷ.

Châu Đốc có 7 đơn vị hành chính gồm 5 phường và 2 xã với tổng diện tích tự nhiên 10.529 ha, dân số trung bình khoảng 150 ngàn người, lực lượng lao động dồi dào chiếm khoảng 61,25% dân số, có nhiều dân tộc khác nhau.  

Châu Đốc có những danh lam thắng cảnh hữu tình với nhiều địa danh đã gắn liền với lịch sử thời kỳ mở đất; trong đấu tranh chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và chiến tranh bảo vệ Biên giới Tây Nam, như: Kênh Vĩnh Tế, Pháo đài núi Sam, Căn cứ B2... cùng với 6 di tích cấp Quốc gia: Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam, Chùa Phước Điền, Chùa Tây An, Lăng Ông Thoại Ngọc Hầu, Đình Thần Châu Phú và Đình Thần Vĩnh Ngươn...

Ông Cao Xuân Bá, Chủ tịch UBND TP Châu Đốc cho biết: Châu Đốc là địa phương đầu tiên của tỉnh hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến cuối năm 2015 đạt mục tiêu thành phố không còn hộ nghèo đầu tiên của cả nước. Cũng theo ông Bá, trong giai đoạn  2016 – 2020, Châu Đốc tiếp tục phát huy thế mạnh trên các lĩnh vực thương mại-dịch vụ-du lịch; trong đó, chú trọng việc đầu tư kiến thiết chỉnh trang đô thị; thành lập và phát triển cửa khẩu phụ Vĩnh Ngươn tạo lợi thế cạnh tranh, tăng cường giao thương hàng hoá với Campuchia, nhằm xây dựng Châu Đốc trở thành địa bàn kinh tế mở.

 

Tin & ảnh: Phong Vân