Chiến hạm Hải quân Hoa Kỳ thăm Đà Nẵng

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 06/04/2015

(TN&MT) - Ngày 6/4, 2 chiến hạm Hải quân Hoa Kỳ cùng khoảng 400 thủy thủ đoàn đã cập cảng Tiên Sa (TP. Đà Nẵng), bắt đầu chuyến thăm hữu nghị, giao lưu giữa hải quân hai nước.

Hai tàu chiến thăm Đà Nẵng lần này của Hải quân Hoa Kỳ là tàu USS Fitzgerald (DDG 62) và tàu tác chiến gần bờ USS Fort Worth (LCS 3) thuộc Liên đội tàu Khu trục (DESRON) của Hải quân Hoa Kỳ.

Chỉ huy hai tàu chiến thăm Việt Nam lần này là Hạm trưởng Lê Bá Hùng, Phó Tư lệnh đội Tàu khu trục số 7 của DESRON, luân phiên hoat động tại các cảng trong khu vực Đông Nam Á. Tháng 4/2009, Lê Bá Hùng trở thành người Mỹ gốc Việt đầu tiên nhận chức vụ Hạm trưởng. Đến tháng 11 năm đó, ông chỉ huy hai tàu khu trục USS Lassen (DDG 82) và USS Blue Ridge (LCC 19) của Hải quân Hoa Kỳ đến thăm TP. Đà Nẵng (từ ngày 7 – 10/11/2009), đó cũng là lần đầu tiên có cùng lúc hai tàu hải quân Hoa Kỳ thăm Đà Nẵng, với tổng số thủy thủ đoàn là 1.700 người.

Chuyến thăm và giao lưu sẽ kéo dài trong 5 ngày, tập trung vào một loạt các sự kiện phi tác chiến và các hoạt động trao đổi kỹ năng về quân y, kỹ thuật tìm kiếm cứu nạn, an ninh hàng hải; trao đổi chuyên môn tập trung vào lĩnh vực hàng hải, kiểm soát thiệt hại trên tàu, giải cứu tàu ngầm.

Phát biểu với báo chí tại buổi họp báo ngay sau Lễ đón tàu, lãnh đạo hai tàu này cho biết: Các hoạt động giao lưu trên biển của hải quân hai nước lần này sẽ cho phép tàu của hải quân của hai bên thực hành Bộ Quy tắc Ứng xử cho những cuộc chạm trán ngoài ý muốn trên biển (CUES), các kỹ thuật tìm kiếm và cứu nạn, và cách điều khiển tàu.

Bên cạnh đó, trong thời gian này, sỹ quan và các thủy thủ đoàn của hai tàu Hải quân Hoa Kỳ sẽ tham gia triển khai các dự án cộng đồng tại trường Tiểu học Hoà Quý, Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố, giao lưu thể thao với sinh viên Đại học Đà Nẵng, cũng như tìm hiểu thêm về đất nước và con người Việt Nam qua các địa danh lịch sử và văn hoá của TP. Đà Nẵng.

Được biết, đây là hoạt động giao lưu thường niên lần thứ 6 (NEA) giữa Hải quân Hoa Kỳ và Hải quân nhân dân Việt Nam; đồng thời cũng là hoạt động nhân kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Các hoạt động giao lưu, trao đổi phi tác chiến giữa hải quân hai nước đã và đang được tiếp tục tăng cường và góp phần chia sẻ quan tâm chung, ưu tiên chung của hải quân hai bên về các vấn đề trong khu vực cũng như thể hiện tầm quan trọng trong sự phát triển mối quan hệ giữa hai nước hiện nay và trong tương lai.

Phóng viên Báo TN&MT ghi lại một số hình ảnh tại Lễ đón tàu chiến hạm Hải quân Hoa Kỳ trong sáng nay tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng):

Một trong hai chiến hạm
Một trong hai chiến hạm

 

Chỉ huy hai tàu chiến giao lưu phía Việt Nam
Chỉ huy hai tàu chiến giao lưu phía Việt Nam

 

 

 

 

 

 

Tin và ảnh: Thanh Hải