Thủ tướng: "Nhất quán và quyết tâm bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô"

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 01/04/2015

(TN&MT) - Đó là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại phiên họp thường kỳ Chính phủ ngày 01/4 vừa được Bộ trưởng Chủ nhiệm VP Chính phủ Nguyễn Văn Nên thông báo với báo chí khi ông chủ trì buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 3/2015.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3/2015. Ảnh do VPCP cung cấp
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3/2015. Ảnh do VPCP cung cấp

Dự buổi họp báo có Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông Nguyễn Bắc Son cùng các đồng chí là Thứ trưởng các bộ: Công thương, Tài chính, Y tế, GTVT, Xây dựng, Giáo dục & Đào tạo, Lao động TB&XH, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam…

Mở đầu phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên đã thông báo kết quả phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2015 do Thủ tướng Chính phủ chủ trì. Tại phiên họp, Chính phủ nghe, thảo luận về Báo cáo tóm tắt đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 và tình hình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015; tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I/2015; Báo cáo tóm tắt bổ sung tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2014, tình hình triển khai dự toán ngân sách Nhà nước năm 2015; Báo cáo quyết toán NSNN năm 2013 và một số báo cáo quan trọng khác.

Kinh tế có nhiều chuyển biến tích cực

Về tình hình kinh tế xã hội, các thành viên Chính phủ nhất trí cho rằng, tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I/2015 tiếp tục chuyển biến và đạt được kết quả tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Tốc độ tăng GDP quý I ước đạt 6,03%, cao nhất so với cùng kỳ 5 năm trở lại đây, nhờ sự đóng góp lớn của lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, với mức tăng 8,25% (gần gấp đôi mức tăng cùng kỳ).

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý I tăng 9,1%, trong đó công nghiệp chế biến chế tạo tăng 9,6%. Giá trị sản xuất lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,2%. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 10%, nếu loại trừ yếu tố giá còn tăng 9,2%. Khách quốc tế đến Việt Nam quý I ước đạt trên 2 triệu lượt người. 

Lạm phát (CPI) tháng 3 tăng 0,15%, 3 tháng giảm 0,1%. Tín dụng đối với nền kinh tế tăng 1,25% (cùng kỳ năm trước giảm 0,57%). Mặt bằng lãi suất, tỷ giá, thị trường ngoại hối cơ bản ổn định; dự trữ ngoại hối tăng. Thu, chi ngân sách nhà nước đạt kết quả tích cực. Tổng vốn đầu tư xã hội đạt gần 30,4% GDP (cùng kỳ đạt 28,4%), tăng 9,1% so với cùng kỳ. Vốn đầu t­­ư trực tiếp nư­­ớc ngoài (FDI) thực hiện đạt  3,05 tỷ USD, tăng 7%; vốn ODA giải ngân tăng 10,7%.

Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên phát biểu khai mạc buổi họp báo chiều 01/4. Ảnh: Việt Hùng
Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên phát biểu khai mạc buổi họp báo chiều 01/4. Ảnh: Việt Hùng

Vẫn còn nhiều khó khăn thách thức

Theo báo cáo của Chính phủ, bên cạnh kết quả đạt được, nền kinh tế vẫn còn gặp một số khó khăn, thách thức như tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn khó khăn; tăng trưởng các khu vực dịch vụ và nông, lâm, thủy sản đạt thấp hơn cùng kỳ; thời tiết nắng nóng, khô hạn tại một số tỉnh duyên hải Nam trung bộ và Đông Nam bộ đang ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp; xuất khẩu khu vực trong nước giảm so với cùng kỳ; vẫn còn tình trạng kiểm soát an toàn lao động chưa chặt chẽ, để xẩy ra những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng…

Chính phủ cũng đã thảo luận, đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014, cơ bản thống nhất với nhận định, đánh giá đã trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8. So với số liệu đã báo cáo với Quốc hội, có 10 chỉ tiêu đạt cao hơn, trong đó GDP tăng 5,98% (số đã báo cáo 5,8%); tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu là 13,7% (đã báo cáo 12,1%); tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 30,7% (đã báo cáo 30,1%); CPI là 1,84% (đã báo cáo khoảng 4,5-4,6%); xuất siêu 1,4% tổng kim ngạch nhập khẩu (đã báo cáo khoảng 1,01%);...

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, ngay từ đầu năm, các bộ, ngành, địa phương đã nghiêm túc, trách nhiệm, khẩn trương trong việc triển khai các Nghị quyết của Trung ương; kịp thời cụ thể hóa các Nghị quyết bằng các chương trình, hành động cụ thể. Nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền và toàn dân, bức tranh chung tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và 3 tháng đầu năm đã có những chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. “Nổi bật là tốc độ tăng trưởng GDP quý I đạt 6,03%. Tôi đã nghe các Bộ chức năng báo cáo, khẳng định con số này đã được rà soát, đánh giá kỹ càng, trên cơ sở cách tính khoa học, theo thông lệ quốc tế”, Thủ tướng phát biểu.

 Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phát huy những kết quả đạt được, nỗ lực khắc phục những hạn chế, yếu kém; chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ, tăng cường phối hợp thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được đã đề ra.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ, tăng cường phối hợp giữa các chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách khác để bảo đảm ổn định vững chắc kinh tế vĩ mô; theo dõi sát diễn biến lạm phát, giá dầu và biến động kinh tế thế giới để có điều chỉnh chính sách phù hợp, kịp thời. “Nhất quán và quyết tâm bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, không chủ quan” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; triển khai các biện pháp khơi thông dòng vốn, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh. Riêng về lĩnh vực nông nghiệp, Thủ tướng yêu cầu tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người nông dân, nhất là đầu ra và giá cả hàng nông sản “Tôi đề nghị Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì tháo gỡ và có giải pháp ngay” - Thủ tướng phát biểu. Đồng thời Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ NN&PTNT, các bộ và địa phương cần tiếp tục tập trung triển khai công tác phòng, chống hạn, hỗ trợ địa phương vượt qua khó khăn do hạn hán trong thời gian tới. Không để người dân bị thiếu đói do hạn hán.

Đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước

Cũng tại kỳ họp, Chính phủ nhất trí mở rộng thị trường xuất khẩu, khai thác có hiệu quả các lợi thế trong các Hiệp định thương mại, cam kết quốc tế và lợi thế cũng như thách thức của Cộng đồng kinh tế ASEAN. Đẩy mạnh hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế, chủ động tham gia đàm phán, ký kết Hiệp định TPP và các Hiệp định thương mại tự do với các đối tác. Chuẩn bị tốt các điều kiện để khai thác hiệu quả các cơ hội, thuận lợi và khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức của hội nhập. “Các bộ cần nghiên cứu đưa ra các hàng rào kỹ thuật phù hợp để bảo vệ sản xuất trong nước” - Thủ tướng yêu cầu.

Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước theo kế hoạch; có giải pháp phù hợp để sử dụng hiệu quả số tiền thu được từ cổ phần hóa, thoái vốn ngoài ngành của DNNN. Thủ tướng nhấn mạnh, ngoài 289 DNNN cổ phần hoá trong năm nay, các bộ, ngành cần tính toán đẩy nhanh hơn nữa, không chỉ trong cổ phần hoá doanh nghiệp, mà cần bán tiếp phần vốn Nhà nước ở những doanh nghiệp không cần nắm giữ, hiệu quả thấp; đẩy mạnh thoái vốn đầu tư ngoài ngành. "Việc cổ phần hoá không chỉ để có vốn đầu tư cho những lĩnh vực khác quan trọng, cấp thiết, mà mục tiêu cao nhất là để doanh nghiệp hoạt động ngày càng hiệu quả hơn" - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, quan tâm thực hiện tốt các chính sách người có công, các đối tượng chính sách. Đẩy mạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển giáo dục, đào tạo, y tế, các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, phòng tránh thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp giảm quá tải bệnh viện, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Chú trọng hơn nữa công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh và các điều kiện lao động...

Thực hiện tốt công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp chung tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2015; triển khai nhiệm vụ đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông. Tiếp thu, điều chỉnh các quy định sao cho hợp lý nhất, tạo sự đồng thuận cao nhất trong nhân dân và toàn xã hội.

Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả chương trình tổng thể cải cách hành chính, tập trung hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông; kiểm soát chặt chẽ, tăng cường phòng chống tội phạm, tệ nạn, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tăng cường quốc phòng an ninh, giữ vững chủ quyền quốc gia.

Các Bộ, ngành đẩy mạnh công tác xây dựng xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật được Quốc hội thông qua, bảo đảm tiến độ, chất lượng và tính khả thi.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, chủ động cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, các chủ trương, cơ chế, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tạo đồng thuận xã hội, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra....

Đề xuất tịch thu phương tiện đối với người điều khiển sử dụng rượu bia là có cơ sở

Ngoài ra, tại phiên họp, Chính phủ đã nghe, thảo luận về báo cáo của các Bộ, cơ quan chức năng đối với kiến nghị của công nhân về Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 (có hiệu lực vào 1/1/2016), trong đó có quy định việc không cho người tham gia BHXH được hưởng BHXH một lần như Luật hiện hành. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND TP. HCM đã kiến nghị việc sửa đổi Luật cho phù hợp với tình hình thực tiễn và nguyện vọng của công nhân.

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến thảo luận, Chính phủ đã nhất trí với kiến nghị của các Bộ, cơ quan, địa phương nêu trên và kiến nghị Quốc hội sửa đổi Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 theo hướng nếu người lao động không đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu thì được hưởng BHXH một lần.

Về đề xuất tịch thu phương tiện đối với người điều khiển sử dụng rượu bia của Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ GTVT sau thời gian nghiên cứu đề xuất này đã báo cáo Chính phủ, theo đó cho rằng đề xuất trên là có căn cứ pháp lý và việc có chế tài mạnh với hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu bia là cần thiết. Tuy nhiên, cần có thời gian tuyên truyền, phổ biến, tạo sự đồng thuận xã hội, nên tại thời điểm hiện nay, đề nghị chưa áp dụng hình thức tịch thu phương tiện đối với hành vi vi phạm nêu trên. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với các kiến nghị của Bộ GTVT...

Việt Hùng