Sớm ban hành Thông tư về Văn phòng đăng ký đất đai

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 01/04/2015

(TN&MT) - Sáng 1/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ về dự thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, cơ chế hoạt động của Văn phòng đăng ký đất đai và Trung tâm phát triển quỹ đất.

Thứ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định, để Thông tư sớm được ban hành, Bộ TN&MT, Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các Bộ, ngành và các địa phương để hoàn thiện các nội dung, bảo đảm các nội dung cho hoạt động của Văn Phòng đăng ký đất đai và Trung tâm phát triển quỹ đất đi vào hoạt động.

Tại buổi làm việc, đa số các ý kiến của các đại biểu đều thống nhất cao với các nội dung của dự thảo Thông tư. Tuy nhiên, vẫn còn có ý kiến liên quan đến khả năng phát sinh biên chế từ việc thành lập, kiện toàn hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai và Trung tâm phát triển quỹ đất, tạo sức ép lớn cho ngân sách nhà nước ở địa phương.

,,,,
 

Về vấn đề này, Bộ TN&MT cho rằng, theo quy định tại Điều 5, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thì Văn phòng đăng ký đất đai và Trung tâm phát triển quỹ đất được thành lập hoặc tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và Trung tâm phát triển quỹ đất cấp tỉnh và cấp huyện hiện có ở địa phương. Như vậy, khi tiến hành thành lập và tổ chức lại hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai và Trung tâm phát triển quỹ đất cơ bản sẽ đảm bảo không tăng biên chế.

Theo Dự thảo, Văn phòng đăng ký đất đai là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở TN&MT có chức năng thực hiện đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; xây dựng, cập nhật chỉnh lý thống nhất hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; thống kê, kiểm kê đất đai và cung cấp thông tin về đất đai cho tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật. Trung tâm phát triển quỹ đất có chức năng tạo lập, phát triển, quản lý, khai thác quỹ đất; tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình; tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất và thực hiện các dịch vụ khác trong lĩnh vực đất đai.

Dự thảo được xây dựng trên cơ sở tổng kết mô hình Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trên toàn quốc; các kết quả khảo sát thực tế về tổ chức hoạt động của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đồng thời, tiếp thu ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân qua Cổng Thông tin điện tử của Bộ TN&MT, ý kiến góp ý của các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân, các cơ quan, tổ chức liên quan. Đến nay, dự thảo Thông tư đã được các Bộ thẩm định và trình lãnh đạo các Bộ xem xét ký ban hành.

Trường Tuyết – Nguyễn Cường