TP Bắc Giang đón nhận quyết định là đô thị loại II

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 01/02/2015

Sáng 1/2, tỉnh Bắc Giang tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng; TP Bắc Giang vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba và được công nhận là...
   
Sáng 1/2, tỉnh Bắc Giang tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng; TP Bắc Giang vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Bắc Giang là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Bắc Giang.
   
  Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Trần Quốc Vượng; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang qua các thời kỳ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh dự buổi lễ.
   
Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân gắn Huân chương Độc lập hạng Ba lên cờ truyền thống của tỉnh Bắc Giang.
    
   
  Từ một đô thị nhỏ bé của vùng Kinh Bắc, với những tên gọi khác nhau như phủ Lạng Giang, phủ Lạng Thương, thị xã Bắc Giang và nay là thành phố Bắc Giang, nơi đây đã trở thành một địa bàn chiến lược phía Bắc của đất nước.
   
  Bắc Giang nằm trên trục giao thông huyết mạch Hà Nội - Lạng Sơn, có nhiều thuận lợi về phát triển kinh tế-xã hội. Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, Bắc Giang luôn là vùng đất giàu truyền thống yêu nước, kiên cường, bất khuất với những con người cần cù lao động, sáng tạo, đoàn kết, tương thân, tương ái.
   
  Vào năm 1959, phủ Lạng Thương được đổi tên thành thị xã Bắc Giang. Đến tháng 12/2003, thị xã Bắc Giang được công nhận đô thị loại III trực thuộc tỉnh; tháng 6/2005, Chính phủ quyết định thành lập TP Bắc Giang. Năm 2010, TP Bắc Giang được mở rộng địa giới hành chính, sáp nhập thêm 5 xã của 2 huyện Yên Dũng và Lạng Giang, mở ra điều kiện mới cho phát triển và nâng cấp đô thị. TP Bắc Giang được Hiệp hội các Đô thị Việt Nam đánh giá là 1 trong 18 đô thị "Sáng, Xanh, Sạch" trên tổng số gần 800 đô thị cả nước.
   
  Trong 10 năm qua, TP Bắc Giang đã chủ động vượt qua khó khăn, kinh tế-xã hội phát triển nhanh với tốc độ tăng trưởng bình quân 17,5%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng thương mại-dịch vụ chiếm 47,1%; công nghiệp-xây dựng 49,6%; nông nghiệp-thủy sản 3,3%. Tình hình ninh trật tự được giữ vững, ổn định. Thu nhập bình quân đầu người tăng cao (đạt 50 triệu đồng/người/năm) nên đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt.
   
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho Đảng, bộ, chính quyền và nhân dân TP Bắc Giang.
    
   
  Chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang, TP Bắc Giang, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, trong những năm qua, TP Bắc Giang đã nỗ lực, chủ động nắm bắt cơ hội phát triển và đạt được sự thay đổi căn bản về chất để vươn lên một tầm cao mới, trở thành đô thị loại II.
   
  Ông Nguyễn Thiện Nhân gợi ý trong thời gian tới, Bắc Giang cần phát huy lợi thế về nguồn nhân lực, về hạ tầng giao thông tương đối hoàn thiện, về cơ chế tự chịu trách nhiệm của người đứng đầu Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp, về lợi thế kết nối thuận lợi với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh láng giềng đang phát triển mạnh mẽ là Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Ninh và Hải Dương để tăng tốc phát triển kinh tế-xã hội.
   
  Tỉnh cũng cần tận dụng lợi thế về truyền thống lịch sử, văn hóa và du lịch để đẩy nhanh quá trình phát triển các sản phẩm chủ lực của tỉnh trong nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Tiếp tục hỗ trợ để tăng tỷ trọng lao động và các hộ dân trong tỉnh tham gia vào các chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa, dịch vụ cho thị trường của vùng, của cả nước, giảm tỷ trọng lao động, hộ dân tự sản xuất nhằm làm cho kinh tế hộ gia đình hiệu quả hơn, nâng cao khả năng cạnh tranh trong kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.
   
  Đảng bộ, chính quyền, MTTQ các cấp, nhất là cấp tỉnh và huyện, cần tập trung tổng kết kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ hiện nay, tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.
   
  Đặc biệt cần làm rõ các mô hình, bài học về dân chủ, trách nhiệm lãnh đạo của Đảng và quản lý Nhà nước, sự giám sát của nhân dân thông qua MTTQ Việt Nam và các đoàn thể nhân dân; làm rõ kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, từ đó đề xuất những giải pháp mới để công tác này ngày càng hiệu quả, thiết thực.
   
  Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho Thành phố Bắc Giang và trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Thành phố Bắc Giang là đô thị loại II, thuộc tỉnh Bắc Giang.
   
Theo Chinhphu.vn