Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) chung tay cùng Việt Nam ứng phó với cơn bão Haiyan

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 10/11/2013

Đêm 9/11, ông Michel Jarraud, Tổng thư ký WMO đã gửi thư cám ơn tới tất cả các tổ chức, cá nhân đã và đang chung tay cùng với Việt Nam ứng phó với cơn bão Hai...
   
(TN&MT) - Trước tình hình diễn biến phức tạp của Siêu bão Hai Yan – một cơn bão mạnh nhất từ trước tới nay với tốc độ di chuyển nhanh (35 – 40 km/giờ), cường độ lớn (tốc độ gió giật vùng gần tâm bão cấp 17 – 18), ngay từ ngày 08 tháng 11, tức là trước khi bão đổ bộ vào miền Trung Philippin, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đã chỉ đạo Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Trung tâm Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế liên lạc với các tổ chức quốc tế và khu vực, các Trung tâm dự báo Khí tượng có uy tín trên thế giới hỗ trợ Việt Nam trong việc cung cấp các sản phẩm dự báo và tư vấn các biện pháp phòng chống cần thiết đối với siêu bão Hai Yan.
   
Siêu bão Haiyan có khả năng đổ bộ vào Thái Bình, Hải Phòng và Quảng Ninh từ 22 giờ đêm nay 10-11 Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương
   
  Thư yêu cầu đã được gửi tới Ban Thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Ban Thư ký Ủy ban Bão và 14 nước thành viên Ủy ban Bão trong đó tập trung vào Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hồng Kông.
   
  Sau khi nhận được thư yêu cầu của Trung tâm KTTV quốc gia, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã bày tỏ mối quan tâm sâu sắc về các mối đe dọa tiềm năng của các cơn bão Hai Yan đối với Việt Nam và nhanh chóng thành lập Nhóm công tác về bão Hai Yan nhằm hỗ trợ Việt Nam ứng phó có hiệu quả với cơn bão này do Tiến sĩ Xu Tang, Vụ trưởng Vụ Dịch vụ thời tiết và giảm nhẹ thiên tai phụ trách. Sáng sớm ngày 09 tháng 11 năm 2013, ông Xu Tang đã có nhiều cuộc điện thoại nóng từ Geneve, Thụy Sỹ cũng như gửi thư điện tử cho các lãnh đạo và cán bộ dự báo thời tiết của Trung tâm KTTV quốc gia đưa ra một số tư vấn và khuyến nghị hữu ích nhằm giảm nhẹ những thiệt hại có thể do cơn bão Haiyan gây ra như sau:
   
  1) Trung tâm KTTV quốc gia cung cấp cho các cơ quan có thẩm quyền của Chính phủ một cách chính xác nhất có thể những thông tin dự báo và cảnh báo sớm về cơn bão Hai Yan, bao gồm đường đi của bão, gió mạnh, mưa lớn, nước dâng do bão, và nguy cơ ngập lụt gây ra do bão cho đô thị và vùng ven biển.
   
  2) Các nhà lãnh đạo cấp cao như Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ truyền thông điệp rõ ràng cho công chúng thông qua truyền hình, đài phát thanh và các phương tiện truyền thông khác (như tin nhắn điện thoại di động, Internet, bảng hiển thị quảng cáo trên đường cao tốc, báo chí, và bất kỳ phương tiện truyền thông khác mà có thể cung cấp thông điệp cảnh báo) về các mối đe dọa tiềm năng và thiệt hại bởi cơn bão Hai Yan .
   
  3) Trung tâm KTTV quốc gia hợp tác với các cơ quan ứng phó khẩn cấp và giảm thiểu rủi ro thiên tai phối hợp hành động để sơ tán người dân đặc biệt là ở các khu vực gần với điểm bão đổ bộ, dựa trên cảnh báo sớm về cơn bão, và đặc biệt, cung cấp thông điệp cảnh báo trực tiếp cho những người dễ bị tổn thương nhất trong các lĩnh vực tiếp xúc với các mối đe dọa của bão, chẳng hạn như ngư dân, dầu giàn khoan trên biển, sân bay, quản lý an toàn đường bộ, v.v…
   
  4) Trung tâm KTTV quốc gia hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp đặc biệt là những nơi có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cơn bão Hai Yan và cung cấp thông tin cần thiết đáp ứng nhu cầu đặc biệt của địa phương để giảm nhẹ thiên tai bão lũ.
   
  5) Trung tâm KTTV quốc gia giữ liên lạc chặt chẽ với các phương tiện truyền thông để cung cấp thông tin cảnh báo cập nhật nhanh về các mối đe dọa tiềm năng của cơn bão Hai Yan về gió mạnh, mưa lớn, triều cường, ngập lụt đô thị và khu vực ven biển, thông qua phát sóng trực tiếp, giải thích của chuyên gia, các cuộc đối thoại đặc biệt,…  có thể được tổ chức để cung cấp thông tin theo thời gian thực về cơn bão Hai Yan cho cộng đồng.
   
  6) Các bệnh viện, công trình công cộng, dân phòng và trường học cần có những hành động ngay lập tức, dựa trên thông tin cảnh báo sớm về cơn bão.
   
  Ngoài ra, TS. Xu Tang cũng chuyển tải một thông điệp rõ ràng về mối quan tâm ưu tiên hàng đầu của WMO đó là sự an toàn của người dân trong phòng chống thiên tai  do bão nhiệt đới gây ra, và WMO sẽ tiếp tục hỗ trợ về mặt kỹ thuật thông qua các thành viên có liên quan và các trung tâm khu vực.
   
  Cùng với phản hồi của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) là những hoạt động tiếp ứng của Ủy ban Bão. Ông Olavo Rasquinho, Thư ký Ủy ban đã gửi thư yêu cầu các nước thành viên chung tay hỗ trợ Việt Nam ứng phó với bão Hai Yan. Phía Nhật Bản đã cử ông Masashi KUNITSUGU - 01 cán bộ có kinh nghiệm lâu năm trong dự báo bão, nguyên Giám đốc Trung tâm Dự báo bão quốc gia của Tổng cục Khí tượng Nhật Bản (JMA) và Trung tâm Khí tượng chuyên ngành Tokyo – Trung tâm Bão của WMO thường xuyên liên lạc và cung cấp các sản phẩm dự báo thời tiết bằng phương pháp số và dự báo nước dâng do bão cho Trung tâm KTTV quốc gia. Cơ quan Thời tiết quốc gia Hoa Kỳ (NWS), Đài Khí tượng Hồng Kông (HKO), Tổng cục Khí tượng Trung Quốc (CMA) cũng thường xuyên cung cấp các sản phẩm dự báo tổ hợp cho Trung Tâm KTTV quốc gia. Trung tâm Phòng tránh thiên tai châu Á (ADPC) cũng nổ lực cung cấp sản phẩm dự báo cho phía Việt Nam.
   
  Đêm ngày 9 tháng 11 năm 2013, ông Michel Jarraud, Tổng thư ký WMO đã gửi thư cám ơn tới tất cả các tổ chức, cá nhân đã và đang chung tay cùng với Việt Nam ứng phó với cơn bão Hai Yan trong thư ông nhấn mạnh: “Đây là sự thể hiện tuyệt vời về tinh thần và hiệu quả của Tổ chức Khí tượng thế giới”.
   
  Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cám ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ quý báu của WMO, Ủy ban Bão và các Trung tâm Dự báo thời tiết trong khu vực. Bộ chỉ đạo các đơn vị liên quan trong Bộ, đặc biệt là Trung tâm KTTV quốc gia tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão, đưa ra các dự báo chính xác phục vụ kịp thời, có hiệu quả công tác phòng, tránh và giảm nhẹ thiệt hại do cơn bão Hai Yan gây ra.